26 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Bún ốc bươu đậm đà hồn quê

- Advertisement -
- Advertisement -

Ngày nhỏ, chị em tôi vào mùa nước cạn thường ra sông bắt ốc hút, ốc đá, vọp vọp và cả ốc bươu. Hôm nào bắt được giỏ đầy ốc bươu thì y như hôm sau chái bếp của má rộn ràng hẳn lên.

Bún ốc bươu đậm đà hồn quê

Hấp dẫn tô bún ốc bươu – ẢNH: THANH LY

Ốc bươu nhìn bề ngoài không bắt mắt, vỏ cứng, đen và dày, nhưng là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là vị thuốc quý của người dân quê, có thể giúp chữa các bệnh phong khớp, nhức xương… Ốc bươu bắt về đem ngâm nước vo gạo chừng một đêm, để nó há miệng, nhả hết cát, bùn. Sau đó, tiếp tục dội sạch bằng nước lã, cứ làm như thế, khoảng 3 đến 4 lần.

Ốc bươu dễ dàng chế biến thành nhiều món ngon, hễ có đủ đầy gia vị thì món nào cũng bắt cơm. Cách ăn ốc bươu đơn giản nhất là luộc chấm muối chanh. Chỉ cần cho ốc đã rửa sạch vào nồi, thêm vài củ sả đập dập, một chén nước lã nhỏ chống cháy dưới đáy nồi rồi đun lửa nhỏ, xóc vài lần cho ốc tiết ra nước. Chỉ mươi phút trong nồi kín, gia vị thấm đều trong từng thớ thịt ốc. Cầu kỳ hơn là ốc bươu xào sả, nướng, từng con ốc khi chín có vị dai, béo, thơm, ngọt, thoảng hương thơm của sả, đậm đà gia vị. Hoặc ốc bươu nấu canh cùng rau răm thêm ít rau thơm ngon miệng, giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Đặc biệt, mỗi khi nhà có khách, má tôi biến tấu món bún ốc bươu vừa ngon miệng vừa ăn no bụng.

Làm nên linh hồn bún ốc bươu chính là nồi nước nhưn. Ốc bươu gỡ khỏi vỏ, làm sạch sẽ để ráo, ướp thấm với các loại gia vị nước mắm, muối, hạt nêm, đường, sả, gừng, ớt đã xắt nhỏ, giã nhuyễn. Đun nóng dầu phụng, phi thơm, cho ốc vào đảo nhanh. Để lửa to, xào ốc gần chín thì cho măng vào, hạ nhỏ lửa đến khi ốc, măng thật khô và thấm đều gia vị. Tiếp tục đổ nước đun sôi phù hợp với lượng nhưn rồi nếm lại cho vừa ăn.

Khi ăn, chỉ cần chan nước nhưn còn nóng hổi vào tô bún đã chuẩn bị sẵn, thêm các phụ kiện rau thơm, ít tiêu, đậu phộng rang và một chiếc bánh tráng giòn nữa. Thế là bao nhiêu tinh túy của đồng quê quyện chặt vào trong món ăn rồi.

- Advertisement -

Mấy hôm này trời trở mình nắng gắt, tôi gọi điện về hỏi thăm má, không quên xa gần một câu: “Ngán thịt cá rồi má ơi, giờ mà có một tô bún ốc thơm lừng nhỉ”. Nghe má nói kèm theo cả tiếng nguýt dài “lấy chồng về phố vẫn nhớ món bún ốc bươu của má hả con” mà thấy lòng mình rưng rưng…

Phan Thị Thanh Ly
Theo Thanh niên online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG