26 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

19 quy tắc nhà hàng cần nhớ để tránh rơi vào tình huống 'kém sang'

- Advertisement -
- Advertisement -

Cách dùng dao dĩa, chọn chỗ ngồi trên bàn ăn hay cách đưa tiền tip cũng cần những nguyên tắc mà không phải ai cũng biết.

Nhập cuộc bữa tiệc

1. Chỗ ngồi của khách: trong những bữa tiệc không xếp sẵn vị trí ngồi, người được mời làm khách nên đứng chờ cho tới khi vị chủ nhân của bữa tiệc chỉ cho bạn chỗ ngồi. Thông thường, chủ nhân bữa tiệc sẽ ngồi ở đầu bàn, ngay cạnh họ sẽ là những vị khách danh dự. Trẻ em và khách trẻ tuổi sẽ ngồi ở cuối bàn.

2. Phụ nữ ngồi trước và đàn ông nên kéo ghế giúp họ, đứng cho tới khi phụ nữ ngồi, rồi mới ngồi xuống sau.

3. Những người đến muộn không nên để người khác chờ quá 20 phút. Nếu đến muộn, bạn cần phải xin lỗi và bắt đầu cuộc trò chuyện mà không nên giải thích lý do vì sao mình tới không đúng giờ.

4. Bạn có thể không ăn những món được dọn trên bàn, có thể vì lý do ăn kiêng, sở thích hay theo chế độ của người uống thuốc nhưng không cần thiết phải nói cho người ngồi cùng bàn. Điều đó không hay chút nào nên bạn chỉ cần im lặng và không cần dùng món đó là được.

19 quy tắc nhà hàng cần nhớ để tránh rơi vào tình huống 'kém sang'

- Advertisement -

5. Xỉa răng là công việc nên làm ở nhà vệ sinh chứ không phải trên bàn ăn. Bạn muốn dùng tăm xỉa răng hay nhỏ thuốc mắt, sửa lại tóc hay make up đều nên thực hiện ở toilet mà tuyệt đối không làm khi tham gia các bữa tiệc lịch sự.

Cách dùng dao, dĩa, thìa

6. Khi bất ngờ làm rơi dĩa hay thìa, không nên cúi xuống bàn để nhặt. Hành động này sẽ trở nên khiếm nhã nếu người đối diện đang mặc đầm ngắn. Hãy đề nghị phục vụ mang một chiếc thìa mới đến cho bạn.

19 quy tắc nhà hàng cần nhớ để tránh rơi vào tình huống 'kém sang'

7. Dao, dĩa, thìa không nên đặt trực tiếp lên bàn ăn mà sau khi dùng xong nên đặt vào đĩa.

8. Đừng cắt toàn bộ miếng thịt thành những mẩu vụn nhỏ, nó sẽ khiến món ăn bị nguội nhanh và mất đi mùi vị của nó. Tốt nhất là cắt đến đâu ăn đến đó.

9. Cách dùng dao dĩa chính xác: bạn nên dùng ngón trỏ đặt lên trên cán dao hoặc cán dĩa, các ngón còn lại cầm xung quanh. Còn theo nghi thức truyền thống, người châu Âu sẽ không đặt dao dĩa xuống trừ khi đã dùng xong bữa. Họ sử dụng cả dao và dĩa để đưa thích ăn vào miệng. Còn với người Mỹ, sau khi cắt xong thức ăn, họ sẽ đặt dao xuống và đổi dĩa sang tay phải để lấy đồ ăn.

- Advertisement -

19 quy tắc nhà hàng cần nhớ để tránh rơi vào tình huống 'kém sang'

Khi hẹn hò

10. Người phụ nữ nên là người chọn món ăn đầu tiên. Một sai lầm phổ biến thường xảy ra là người đàn ông sẽ chọn món ăn mà anh ta thích trước. Cách tốt nhất là cô gái có thể nhờ anh chàng đi cùng đưa ra đề nghị cho mình xem nên ăn món nào. Sau đó, người đàn ông sẽ là người sau cùng chốt order với người phục vụ.

11. Phụ nữ không nên chọn món ăn rẻ nhất trong menu vì trong nhiều quy định về nghi thức trên thế giới, đây có thể coi là hành động coi thường anh ta. Bạn cũng không nên gọi món ăn đắt tiền nhất bởi hành động này có phần khiếm nhã, để lại ấn tượng không tốt.

19 quy tắc nhà hàng cần nhớ để tránh rơi vào tình huống 'kém sang'

12. Khi người phục vụ mang ra chai rượu vang, người đàn ông không nên tự mở và rót rượu bởi đây là công việc của người phục vụ. Tuy nhiên, anh ta có thể rót các ly kế tiếp cho mình. Đầu tiên là rót cho người phụ nữ trước, sau đó là cho bản thân và chỉ nên rót già nửa ly là hợp lý nhất.

13. Ở nhiều nền văn hóa, trong bữa tiệc quan trọng, người đàn ông phải là người đầu tiên trả tiền, phụ nữ không nên can thiệp, đề nghị thanh toán hay hỏi hóa đơn bao nhiêu trước mặt người phục vụ. Nếu muốn chứng minh bản thân là người độc lập tài chính thì có thể yêu cầu người phục vụ chia tiền trước hoặc đề nghị đưa tiền tip.

14. Nếu một người đàn ông và phụ nữ chỉ là bạn bè thì mọi chuyện đơn giản hơn. Anh ta có thể nhìn qua hóa đơn và nói số tiền cho người phụ nữ. Sau đó, họ sẽ thống nhất số tiền phải trả, hoặc cô gái có thể trả tiền cho bữa ăn sau đó.

Tiền tip

15. Bo tiền cho nhân viên phục vụ có những quy định khác nhau tùy theo các nền văn hóa. Ví dụ, ở Mỹ việc này là cần thiết và phổ biến thì nó lại hiếm gặp hơn ở các quốc gia châu Á. Số tiền tip trung bình ở châu Âu và Mỹ là khoảng 10-15% hóa đơn.

19 quy tắc nhà hàng cần nhớ để tránh rơi vào tình huống 'kém sang'

16. Lựa chọn tip hay không là tùy thuộc ở bạn, nó không thể hiện đẳng cấp hay bất kỳ điều gì. Hãy tip khi bạn thực sự thích dịch vụ này. Ở một số nhà hàng, tiền tip đã được tính trong hóa đơn. Bạn hãy đọc kỹ hóa đơn xem có các dòng chữ như “đã bao gồm phí dịch vụ” hay “đã bao gồm tiền tip (tip included)”.

17. Ngay cả khi tip cho nhân viên phục vụ, bạn cũng cần có những nguyên tắc lịch sự như chỉ đưa tiền tip sau khi đã dùng xong bữa hay một dịch vụ. Trước tiên, bạn thanh toán hóa đơn, người phục vụ đưa lại bạn tiền thừa. Sau đó, bạn mới đưa họ số tiền muốn tip. Hạn chế sử dụng câu “giữ lại tiền thừa” vì nghe có vẻ ngạo mạn với người đối diện.

18. Tip không chỉ là tiền mà nó còn là nụ cười thân thiện của bạn đối với người phục vụ. Ngay cả khi đã đưa tiền, hãy nói lời cảm ơn họ.

19. Đừng chỉ đưa tiền mà không nói gì với người phục vụ, đây được xem là cách cư xử không lịch sự.

Theo Brightside

Nguyên Chi

Theo Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG