24 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Bánh tằm khoai mì – món quà dân dã từ thiên nhiên

- Advertisement -
- Advertisement -

Tự dưng mấy bữa nay mình lại thích làm bánh tằm khoai mì lắm cơ! Không chỉ thèm ăn mà mình còn thèm cảm giác được ngồi gọt xoắn lớp vỏ khoai mì thành từng vòng, từng vòng đều nhau, rồi lách nhẹ mũi dao, kéo lớp vỏ thành những lọn vỏ nâu hồng xoắn tròn trên tay…

Bánh tằm khoai mì – món quà dân dã từ thiên nhiên

Nguyên liệu

  • 2kg khoai mì tươi
  • 50gr bột năng
  • 200gr đường
  • 400gr dừa
  • Mè rang
  • Muối
  • Lá dứa, lá cẩm…( có thể sử dụng phẩm màu nếu không có thời gian làm màu tự nhiên như mình).
  • Mình vốn rất ghét sử dụng phẩm màu cho món ăn, nên dù làm biếng lắm nhưng cũng ráng kiên nhẫn đi mài lá dứa, nấu lá cẩm để sử dụng chứ nhất quyết không dùng màu hoá học. Chịu khó một chút mà bánh không chỉ đẹp mắt, tốt cho sức khỏe mà còn thơm phức mùi lá dứa nữa đó!

Dụng cụ

– Bát lớn, nhỏ

– Dao, đĩa, thìa, thớt, đồ nạo, …

– Nồi hấp bánh

Cách làm

Khoai mì công nhận rất ngon, củ khoai thuôn đều, lột xong lớp vỏ, cả củ khoai trắng nõn, tươi mát chứ không bị chai, bị xơ hay bị chạy nhựa như khoai mì mình vẫn mua trong siêu thị nên lột vỏ rất nhanh.

- Advertisement -

Bánh tằm khoai mì – món quà dân dã từ thiên nhiên

Sáng chủ nhật, sau hơn tiếng đồng hồ chen chân trong chợ nườm nượp người qua lại tấp lập, mua bán xôn xao, cả người thấm đẫm mồ hôi, hồ hởi mang về nhà hai ký khoai mì, 1 bó lá dứa xanh mướt, một quả dừa khô, ít lá cẩm…

Lâu lắm rồi mình mới lại đi chợ sớm chen chúc mua bán, nhặt cái này, chọn cái kia như ngày xưa vẫn thường đi với mẹ… Cảm giác hòa mình vào chợ, đứng nghe các bà, các chị rôm rả trả giá, nói chuyện thật là vui. Con chợ nhỏ này mỗi chiều đi làm về ngang qua, mình thấy khá vắng vẻ, không ngờ buổi sáng lại đông đúc, tấp nập, thứ gì cũng có như này. Đi lòng vòng quanh chợ một chút thì mình nhìn khi thấy một chị đang gánh khoai mì tươi ngon vừa mới đào xong, như vớ được vàng chỉ chờ chị hạ gánh xuống là mình lao tới mở hàng cho chị ấy ngay. Mua xong mà mình vẫn còn cảm thấy vui lắm, vì lâu nay muốn mua khoai mì mình chẳng biết mua ở đâu, thỉnh thoảng mua được trong siêu thị thì khoai mì không tươi ngon như này nữa!

Nay mình cố gắng dậy sớm đi chợ là để tìm mua khoai mì, lá dứa, lá cẩm, dừa khô… là để làm món bánh tằm khoai mì. Cái món bánh tằm này gắn liền với ký ức tuổi thơ của mình nè!

Mình thèm cảm giác được ngồi vừa bào khoai mì, vừa tỉ tê trò chuyện với mẹ. Mình thèm được nghe tiếng cười khúc khích tranh ăn bánh tằm của mấy chị em. Mình thèm nghe tiếng em trai xuýt xoa khi ngửi mùi bánh tằm khoai mì hấp lan trong căn bếp nhỏ… Có lẽ, lâu rồi nhà mình thiếu đi cái ấm cúng, rộn ràng mà ngày xưa chả bao giờ mình nghĩ có lúc mình lại thèm đến vậy.

Cách làm món ăn vặt này đơn giản như sau:

  • Khoai mì lột vỏ, rửa sạch và ngâm nước muối 6-8 tiếng hoặc qua đêm. Mục đích của việc ngâm là để cho khoai mì nhả bớt chất độc và mủ ra.
  • Mài nhuyễn khoai mì, vắt khoai mì cho thật khô, vì mình dùng màu lá cây nên phải vắt mì cho thật khô để lát nữa còn cho thêm màu và nước cốt dừa vào là vừa, bột sẽ không bị nhão.

Bánh tằm khoai mì – món quà dân dã từ thiên nhiên

- Advertisement -
  • Lá dứa rửa sạch, dùng đồ mài mài lá dứa cho nát và vắt lấy nước cốt lá dứa (chú ý không thêm nước vào lá dứa nhé vì mình lấy nước cốt thì màu mới đậm được). Lá cẩm rửa sạch, bắt lên bếp nấu với chút xíu nước cho ra màu hồng
  • Qủa dừa già nạo ra mình cân được 400gr, chia làm hai phần, 200gr để trộn vào khoai mì sau khi hấp, 200gr cho vào tô để vắt lấy nước cốt.
  • Vì không thích ăn ngọt nhẹ nên mình chỉ cho 50gr đường, 1 muỗng canh bột năng, 1/2 muỗng cà phê muối vào nước cốt dừa, khuấy tan đường rồi chia làm 3 phần bằng nhau. 1 phần để nguyên màu trắng, 1 phần trộn với nước lá cẩm để làm màu hồng, 1 phần trộn với nước lá dứa màu xanh lá.
  • Sau đó trộn lần lượt từng phần nước cốt dừa đã pha màu vào từng phần khoai mì, nhồi đều tay một chút cho khoai mịn rồi ép khoai vào khuôn (để khoai mì không bị dính, mình đã quét một lớp dầu vào khuôn để chống dính), rải ít lá dứa lên trên và mang đi hấp.

Bánh tằm khoai mì – món quà dân dã từ thiên nhiên

  • Mỗi lần hấp là 1 màu, dày khoảng 8mm thôi. Đem bánh đi hấp cách thuỷ, thỉnh thoảng mở nắp nồi hấp để nước không bị đọng lại trên nắp rồi rớt xuống bánh sẽ làm bánh nhão không ngon.
  • Cuối cùng, chỉ còn đợi bánh nguội thì lấy ra, cắt sợi vừa ăn rồi trộn đều khoai với phần dừa nạo đã để lại. Sau đó thêm ít mè rồi trộn muối đường mặn ngọt vừa ăn để rải lên trên là xong.

Bánh tằm khoai mì – món quà dân dã từ thiên nhiên

Chúc bạn có thời gian vui vẻ với gia đình và bạn bè, chúc bạn thành công với món bánh tằm khoai mì dân dã này nhé!

Nguồn Bếp gia đình

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG