28 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Cháo lòng – món ăn mang nhiều nhớ thương

- Advertisement -
- Advertisement -

Cháo lòng vốn được coi là đặc sản nhâm nhi của cánh mày râu, nhưng ngày nay, không chỉ các đức ông mà cả phụ nữ, học sinh, sinh viên tất thảy đều yêu thích món cháo thơm ngon khác lạ này.
Nhà văn Vũ Bằng đã từng tả cái nhớ cháo lòng trong tác phẩm nức tiếng “Miếng ngon Hà Nội” như thế này: ” …,một hôm trời trở gió kia, anh thấy như nhơ nhớ một cái gì xa xôi lắm lắm, kiểu cái nhớ vẩn vẩn vơ vơ lúc mới nổi ngọn gió thu… Anh tự hỏi nhớ gì: nhớ ngày vàng đã qua rồi, nhớ một cặp mắt người yêu cách biệt, hay nhớ một mối tình não nuột đã liệm vào tấm vải xô của thời gian? Không phải cả. Ta rầu rầu trong bụng, suy nghĩ vẩn vơ mãi, sau mới biết rằng “đối tượng” của sự nhớ nhung đó không có gì khác là tiết canh, cháo lòng: “À đã lâu lắm mình không thưởng thức…”. Chứng tỏ món ăn ấy không phải cứ tự nhiên mà thèm ăn, nhiều lúc chỉ bởi nhớ một thứ hương vị không phải cơm tẻ thịt thà, không cơm Tàu béo ngấy. Món cháo lòng cứ giản dị mà tự nhiên được yêu thích một cách đặc biệt.

Cháo lòng - món ăn mang nhiều nhớ thương

Khi mà bữa sáng phở, bún đã thành nhàm miệng, cháo lòng được nhắc tới như một món ăn đầy thu hút. Cháo lòng Hà Nội thường rất sánh , bí quyết nằm ở thứ nước ninh xương béo ngậy dùng để nấu cháo. Rồi thêm miếng lòng trắng trong giòn tan, miếng dồi tiết bùi bùi, điểm thêm dăm ba miếng thịt dải, dạ dày, gan luộc, rau sống có hành ngò, húng ớt là đã có ngay bát cháo lòng đầy ắp nóng hổi. Màu của cháo lòng cũng phải là màu nâu đậm đặc trưng của tiết tươi pha chút cốt gừng, được rây khéo léo từ lúc cháo sôi sao cho thật sánh đều mà không vón cục. Nhìn bát cháo còn sủi tăm, từng miếng dồi, tràng, gan, tim xếp gọn ghẽ, khói tỏa nghi ngút khiến người ta nhìn mà ứa nước miếng.

Cháo lòng - món ăn mang nhiều nhớ thương

Việc đầu tiên là thưởng thức những món lòng lợn bên trên, rồi mỗi bộ phận lại có một hương vị khác nhau: “gan thì ngòn ngọt mà lại đăng đắng, ăn vào với rau mùi lại thấy thơm thơm; tim nhai vào trong miệng mềm cứ lừ đi; cổ hũ giòn tanh tách; lòng tràng sậm sựt; còn ruột non thì quả là đáo để, mới cắn tưởng là dai nhưng kỳ thực lại mềm, ăn vào cứ lo nó đắng thành thử đến lúc thấy nó ngọt và bùi và thì cái bùi cái ngọt ấy lại càng giá trị”…quanh đi quẩn lại có mấy thứ mà cái ngon biến ra hàng trăm sắc thái khác nhau.(Miếng ngon Hà Nội)

Cháo lòng - món ăn mang nhiều nhớ thương

Cháo lòng không có nhiều quán bán, bởi lẽ làm cháo lòng không khó, nhưng chọn được nguyên liệu ngon mà đảm bảo không phải dễ dàng gì. Vậy nên khi đã tự tin mở quán, là chủ quán có thể tự tin không cần lo lắng về khách thưa hay quán vắng. Người ngoài nhìn vào hàng cháo lòng có thể xô bồ đôi chút, nhưng cái thú bình dân ấy quyến rũ đến mức người tới chậm có thể sẵn sàng chờ đợi để được thưởng thức, hay chép miệng tiếc rẻ bởi trót ra khi quán đã hết hàng. Cũng bởi món cháo ấy mang một dư vị kín đáo xa xôi không giống bất kì một loại cháo nào khác. Những hạt gạo còn trắng ngần trong nền nước tiết đậm đặc, thêm cái sậm sựt của lòng dồi, vét tới miếng cuối cùng đáy bát rồi vẫn còn vương rất nhiều thòm thèm…
Một vài hàng cháo lòng ngon ở Hà Nội
1. Cháo lòng đường Bưởi
Không gian quán thoáng và sạch sẽ, cháo ngon, đậm đà là điểm cộng cho cháo lòng đường Bưởi. Ngoài cháo, bạn nên gọi thêm một đĩa lòng lợn để thưởng thức. Lòng nói riêng và ngũ tạng nói chung ở đây đều giòn và ngọt. Bởi có uy tín nên quán rất đông khách.

Cháo lòng - món ăn mang nhiều nhớ thương

2. Cháo lòng Ô Quan Chưởng
Cháo lòng ở Ô Quan Chưởng có đôi chút biến thể khác lạ với món cháo lòng thông thường. Lòng tươi được cắt ra, cho vào bát, bỏ thêm rau thơm với cải cúc rồi múc từng muôi cháo đang bốc khói vào. Vậy là món lòng vẫn giữ được độ nóng hổi mà cháo thì thêm ngọt lịm. Cháo của quán không phải loại gạo nguyên hạt mà được nấu từ loại gạo hạt vỡ, ăn rất dễ chịu. Lòng cũng được chọn loại tươi ngon, sần sật, dai dai. Có điều giá thành khá cao nên để ăn sáng, bạn cũng nên cân nhắc khi chọn ăn tại quán.

Cháo lòng - món ăn mang nhiều nhớ thương

3. Cháo lòng Lạc Long Quân
So với các quán ở trên, cháo lòng Lạc Long Quân bình dân hơn cả. Tuy vậy hàng cháo này nổi tiếng bởi đồ ăn sạch; bát cháo cũng khá đầy, vị thơm đặc trưng, cháo rất sánh và đồ ăn kèm cũng đầy đủ. Ngoài cháo, bạn có thể gọi thêm bát tiết trần hoặc tiết canh nhâm nhi cũng ngon không kém.

Cháo lòng - món ăn mang nhiều nhớ thương

Nguồn bài viết: AFamily.VN

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG