23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Dành cả tuổi thanh xuân để ăn thịt gà mà không thử những món ngon được cách tân từ gà bó xôi thì phí…

- Advertisement -
- Advertisement -

Cùng tìm hiểu những món ăn ngon được cách tân từ gà bó xôi truyền thống như thế nào qua bài viết sau.

“Cách tân” từ gà bó xôi truyền thống  

Dành cả tuổi thanh xuân để ăn thịt gà mà không thử những món ngon được cách tân từ gà bó xôi thì phí...

Như các bạn đã biết, món gà bó xôi truyền thống được làm từ gà và từ xôi, nhưng ở đây, gà sẽ được chặt thành từng miếng, ướp nhiều gia vị và chiên khô. Để cải tiến mùi vị món ăn, gà được hấp cách thuỷ cùng các gia vị thường ngày như muối, mắm, đường, bột ngọt để giữ trọn được hương vị tươi ngon của gà. Trong khi hấp thì nấm mèo và nấm đông cô trong bụng gà đã hút trọn nước tiết ra.
Sự kỳ công nằm trong khâu tạo lớp xôi bọc kín lấy con gà vàng óng. Bí quyết của các đầu bếp là tạo sẵn phần “áo xôi” dày khoảng 1 cm, sau đó mới “mặc” vào phần thịt gà . Xôi lá dứa được chiên đều dầu, vàng ruộm phần ngoài nhưng lớp trong vẫn giữ được sắc trắng, vị mềm và ngậy béo. Nằm trong lớp áo này, chú gà được ví von… không lối thoát – đúng như tên gọi món ăn – gà không lối thoát.
Gà bó xôi đậu xanh hải sản  

Dành cả tuổi thanh xuân để ăn thịt gà mà không thử những món ngon được cách tân từ gà bó xôi thì phí...

Khi kết hợp thịt gà núi rừng với hải sản vùng biển, hương vị quyện hòa tạo nên nét độc đáo, lạ miệng rất riêng. Trong khi chế biến bước hấp gà cách thuỷ, đầu bếp sẽ gia tăng thêm tôm sú, hải sản, bào ngư trong bụng gà. Cùng với đó là lớp xôi gà khi bọc bên ngoài có thêm xôi đậu xanh để tạo độ bùi lúc ăn cùng thịt gà và hải sản.
Sau khi mở kén xôi vàng giòn bên ngoài, thực khách được thưởng thức lớp “áo” lá dứa, kế đó là đậu xanh béo bùi. Hai lớp xôi chỉ dày 1 cm, mềm thơm mà không thấm dầu, khi nếm thử thực khách cảm nhận được vị thịt gà quyện cùng mùi hải sản ngọt tự nhiên nơi đầu lưỡi.
Tẩm ướp với thảo mộc, chà bông  

Dành cả tuổi thanh xuân để ăn thịt gà mà không thử những món ngon được cách tân từ gà bó xôi thì phí...

Ở phiên bản này, gà quay bó chà bông lại mang cho thực khách một hương vị đặc biệt. Gà sẽ được ướp tẩm gia vị cùng thảo mộc trong 2 tiếng để thấm đều trước khi cho vào lò quay chuyên dụng. Màu vàng cánh gián, vị ngọt của thịt cùng mùi thảo mộc thoang thoảng tạo điểm nhấn ấn tượng cho món ăn. Để thêm phần lạ miệng người chế biến món ăn sẽ tạo lớp chà bông giữa 2 lớp xôi
lá dứa trước khi đem chiên ngập trong chảo dầu.
Gà bó xôi “Hoàng Kim Nguyên Bảo”  

- Advertisement -

Dành cả tuổi thanh xuân để ăn thịt gà mà không thử những món ngon được cách tân từ gà bó xôi thì phí...

Gà bó xôi Hoàng Kim Nguyên Bảo là món gà bó xôi 2 màu ôm trứng non hạt sen, được gọi là tinh hoa ẩm thực, đỉnh cao của món gà bó xôi. Đúng như tên gọi của nó, món ăn mất nhiều thời gian, công sức thực hiện. Điểm độc đáo của món ăn đến từ kỹ thuật chế biến cũng như ý nghĩa hàm chứa bên trong.
Cũng như 3 cách làm gà bó xôi trên, gà bó xôi Hoàng Kim Nguyên Bảo được hấp cách thủy sau đó mặc vào 2 lớp “áo xôi” làm sẵn thay vì đắp trực tiếp lên nguyên liệu. Nhờ đó, xôi được dàn mỏng đều và giữ màu sắc riêng.
Món ăn được bày biện theo hình dạng như quả trứng gà màu “hoàng kim” bắt mắt từ lớp xôi chiên giòn. Bên trong là “nguyên bảo” – con gà vàng ánh. Phần bụng gà chứa đầy những quả trứng non cùng hạt sen béo bùi. Món ăn mang trong mình triết lý về vòng tuần hoàn: trứng nở ra gà, gà lại ôm trứng đem đến sự phồn vinh, tài lộc.
Gà bó xôi Hoàng Kim Nguyên Bảo có hình dáng và màu sắc bắt mắt: xôi chiên vàng ruộm, xôi lá dứa trắng ngần, xôi gấc đỏ tự nhiên, trong con gà khi chặt ra là trứng non vàng ươm, gà khi ăn không bị béo ngấy mà ngọt dai.
Qua bàn tay khéo léo của đầu các đầu bếp Việt Nam, những món ăn được cách tân từ món gà bó xôi mang đậm hương vị riêng mà vẫn giữ được nét truyền thống của món ăn. Hãy cùng cả nhà thưởng thức những món ngon mỗi ngày này bạn nhé.
Theo VietNamNet   

Chúc các bạn thành công. Nhớ chia sẻ Dành cả tuổi thanh xuân để ăn thịt gà mà không thử những món ngon được cách tân từ gà bó xôi thì phí… đến với nhiều người hơn và đừng quên truy cập Công thức món ngon hằng ngày bạn nhé!

Theo Em đẹp

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG