24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Bánh bao mít thơm ngon

- Advertisement -
CNMN – Xưa nay, mít vẫn được coi là thứ quả ăn rất ngon, ngọt và thơm lừng. Mít có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như xơ mít kho cá nục, gỏi mít, cùi mít muối sả ớt, rượu mít, mứt mít… trong đó có món bánh bao mít.
Bánh bao mít thơm ngon
Bánh bao mít (hay còn gọi là món mít hấp) là bánh bao làm bằng múi mít thường chỉ có ở những vùng quê miền Nam và được xem là món ăn dân dã, cây nhà lá vườn. Bánh bao mít không giống như những loại bánh bao làm bằng bột mì mà ta thường thấy ở phố, có thể coi nó là món ăn đặc sản và làm công phu.
Làm bánh bao mít nên dùng mít ướt (mít mật) vì mít ướt có cùi mỏng hơn, chứa được nhiều nhân và khi hấp sẽ mọng, nhanh chín và bóng hơn mít dai. Lựa lấy một trái mít chín tới, có múi to, lấy dao cắt cho khéo dưới chỗ có hột của mỗi mút mít để lấy hột ra, giữ múi mít không bị rách.
Nhân bánh bao mít có thể làm bằng thịt, cá (nhân mặn) hoặc làm từ hột mít trộn với đậu xanh (nhân chay). Nếu làm nhân mặn thì dùng thịt cá quết nhuyễn với một ít thịt heo, nước mắm ngon, hành củ, tiêu bột, bột ngọt. Khi nhân đã chuẩn bị hoàn tất, vo nhân từng miếng nhỏ cho vào trong các múi mít. Khi nhân đã đầy ruột mít, ta dùng dây gài kín chỗ nhồi nhân.
Để làm bánh mít chay thì lấy hột mít đem luộc chín, giã nát và trộn với đậu xanh đã được đãi vỏ nấu chín tán nhừ. Dừa nạo vắt nước cốt thắng với đường cho sền sệt, nêm chút muối, rồi đem trộn với hỗn hợp đậu xanh hột mít tán nhừ.
Khi hỗn hợp nguội hẳn, vo thành viên làm nhân, cho vào mỗi mút mít. Xong, đem hấp độ nửa giờ khi nhân mít chín và có mùi thơm lừng thì tắt bếp và lấy mít rồi sắp ra đĩa, chấm với tương.
Bánh bao mít nhân cá, thịt heo vừa béo, bùi, dai, cay… đủ mùi vị phối hợp lại thêm mùi vị ngọt thơm rất riêng của mít. Bánh bao mít chay thì thơm mùi thơm của đậu xanh, nước cốt dừa kết hợp với vị bùi và béo của hột mít, vị ngọt của đường thật hấp dẫn. Nếu ai đã từng một lần thưởng thức sẽ không thể nào quên được hương vị độc đáo của món ăn dân dã này.
Nguồn theo Báo Lao Động

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG