24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bí quyết chọn đúng mật ong chuẩn

- Advertisement -
- Advertisement -

Bí quyết chọn đúng mật ong chuẩn

Dạo gần đây tại khu vực nội thành thường xuyên có những người mặc quần áo dân tộc mang mật ong đi bán rong, nhiều khi họ còn đứng luôn ở các cổng chợ. Người dân xúm vào mua vì giá rẻ và tưởng đó là mật ong rừng thật, nguyên chất, nhưng sau khi kiểm tra thì hóa ra đó lại là mật ong giả hoặc đã pha lẫn với mạch nha và các chất hóa học khác.

Bức xúc với tình trạng trên, hôm nay mình sẽ mách các mẹ vài chiêu “độc” để phân biệt mật ong thật và giả. Mình nghĩ việc này rất cần thiết bởi thời điểm hiện tại có lẽ nhiều mẹ cũng đang có ý định mua mật ong về để dành chế biến các món ăn ngày Tết.

Mật ong rừng đóng chai, nhất là chai nhựa thường sinh ra khí ga nên các mẹ để ý khi mở nút chai sẽ có hơi phụt lên thành tiếng. Các mẹ có thể cầm nguyên chai lắc nhẹ vài cái, nếu thấy xuất hiện nhiều bọt trắng nổi lên nhìn giống bọt bia hơi thì đó là mật ong thật.

Các mẹ cũng có thể phân biệt dựa vào màu sắc và mùi vị của chai mật ong. Mật ong thật sẽ sánh mịn, đặc quánh, có độ kết dính rất cao. Mật ong thật có nhiều màu, tùy vào từng loại ong như màu trắng, vàng nhạt, vàng nâu, hay hồng nhạt, tuy nhiên cho dù là màu gì thì nhìn chai mật cũng rất trong chứ không đục hoặc có tạp chất.

Thông thường khi mua mật ong mình hay mở nắp chai ra kiểm tra, vừa để xem có hơi ga xì ra ko, vừa để ngửi, nếm, thậm chí là lấy vài giọt mật ra kiểm tra thử. Mật ong thật sẽ có mùi rất thơm, mùi thơm đậm của hoa rất dễ chịu chứ không phải mùi thơm giống như mùi kẹo (mạch nha), cũng không phải mùi thơm giống như mùi đường (đường đen). Mật ong thật khi nếm thử sẽ có vị ngọt đậm nhưng không hề ngấy và sau khi đã nuốt vào rồi vẫn còn chút dư vị ngọt ngọt, êm êm ở trong miệng. Nếu khi nếm các mẹ thấy vướng ở cổ, hay có mùi, vị lạ thì đừng nên mua, bởi đó có thể là loại mật giả được pha từ các chất hóa học.

Bí quyết chọn đúng mật ong chuẩn

- Advertisement -

Quết thêm một lớp mật ong trước khi đem rán, quay, nướng để món ăn có màu đẹp mắt (Ảnh minh họa)

Nghe, nhìn, ngửi, nếm rồi nhưng mình vẫn không yên tâm, mình còn hay cẩn thận đòi rót chút mật ong ra thử. Tuyệt chiêu của mình là lấy chiếc thìa nhỏ múc đầy một thìa mật rồi từ từ rót xuống thật đều, nếu mật rơi dài liên tục theo đường thẳng mà hoàn toàn không bị đứt đoạn thì đó là mật ong thật. Hoặc đôi khi mình thử bằng cách dùng chiếc đũa tre chấm một ít mật ong rồi kéo thành sợi cho tới khi đứt, nếu sau khi bị đứt mà mật ngay lập tức co lại thành giọt trong thì đó là mật ong tốt.

Ngoài ra, các mẹ có thể tham khảo thêm một số cách thử như sau: Nhỏ một giọt lên tờ giấy trắng, rồi cầm nghiêng tờ giấy, nếu mật ong không chảy sẽ là mật thật. Mật ong nguyên chất sẽ thấm vào giấy rất chậm, còn loại giả hoặc đã bị pha thì chỉ vừa phết lên giấy là đã thấm ướt ngay. Nếu có điều kiện thì các mẹ hãy múc một cốc nước trong rồi nhỏ một giọt mật vào ly nước, nếu giọt mật rơi xuống đáy ly là mật thật, còn nổi hoặc tan ra thì đó là mật ong giả.

Hiện nay giá mật ong nguyên chất trên thị trường là 300.000 – 320.000 đ/lít. Một chi tiết các mẹ nên biết, đó là nhiệt độ lý tưởng nhất để bào quản mật ong từ 21 – 27 độ C, khi nhiệt độ quá thấp mật ong sẽ kết tủa đường còn nhiệt độ quá cao sẽ làm cho mật ong mất hết dưỡng chất. Tuy nhiên, đặt mật ong trong tủ lạnh là một trong các cách hiệu quả giúp phân biệt mật ong thật và giả, với mật ong rừng có tạp chất khi các mẹ đặt trong tủ lạnh mật sẽ đông đá, trong khi đó mật ong rừng nguyên chất chỉ có thể đặc lại mà thôi. Mẹ nào mua mật ong về đến nhà rồi thì cũng nên thử xem sao.

Trong dịp Tết này nếu mua được một chai mật ong rừng nguyên chất về để dành tẩm ướp các món nướng, quay, rán hoặc làm mứt, nấu chè… thì sẽ rất tuyệt vời đấy!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG