23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

4 món nhồi tuyệt ngon ăn xong chẳng tiếc công làm

- Advertisement -
- Advertisement -

Món nhồi nào cũng hấp dẫn, đặc biệt ngon miệng, ăn xong vẫn thòm thèm.

4 món nhồi tuyệt ngon ăn xong chẳng tiếc công làm

NÕN ĐUÔI NHỒI SỤN CHIÊN

Nguyên liệu:

– Nõn đuôi lợn (heo) có một số vùng có tên gọi khác: Một số vùng lại gọi là Khấu linh, khu vực Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,…) lại gọi là Nõn đuôi hay khấu đuôi,…: Cần lượng nõn đuôi dài tổng cộng khoảng 30-35cm (khoảng 300gr)

– Sụn mềm băm nhỏ hoặc xay nhỏ 150-200gr (Lượng sụn này cũng chỉ tương đối vì phụ thuộc vào nõn đuôi to hay nhỏ (nếu nõn đuôi có loại nhỏ thì chỉ cần khoảng 100-150gr).

– Lạc hoặc đỗ xanh đã cà vỏ

- Advertisement -

– Rau húng quế (còn gọi là húng giổi, húng chó, húng vịt, húng lợn,…): đây là loại rau để tạo mùi vị chủ đạo của món dồi này.

– Rau răm, hành lá, mùi tàu (ngò gai)

– Hành củ, tỏi băm

– Nước mắm, gia vị (hoặc hạt nêm), hạt tiêu xay

Cách làm:

Rửa sạch nõn đuôi bằng dấm hay muối, khi rửa phải bóp thật kỹ, vừa bóp vừa tuốt cho sạch nhớt cả bên ngoài và bên trong.

Các loại rau (húng quế, rau răm, hành lá, mùi tàu) thái nhỏ. Tỏi hành băm nhỏ. Lạc ngâm nước ấm, bóc sạch vỏ rồi băm hoặc xay nhỏ.

- Advertisement -

Đun sôi nước, nêm chút muối, cho nõn đuôi vào luộc qua. Trộn đều thịt sụn, lạc băm nhỏ, hành củ băm, các loại rau đã thái nhỏ, hạt tiêu, gia vị (mắm, muối).

Luộc qua để nõn đuôi bớt nhớt, bớt hôi và không bị phình không đều khi nhồi. Nếu nõn đuôi tươi, rửa sạch kỹ và nhồi đã có kinh nghiệm thì có thể không cần luộc qua. Đặc biệt nếu bước chế biến sau cùng không rán (chiên) mà nướng thì không cần luộc qua món ăn sẽ thơm hơn.

Buộc một đầu đoạn nõn đuôi, nhồi tất cả thịt đã trộn đều vào thành dồi, lưu ý vừa nhồi vừa vuốt cho đều nhân để món ăn trông tròn đều. Nhồi xong buộc chặt đầu còn lại.

Đun nước với chút muối cho món dồi nõn đuôi đã nhồi vào hấp chín hoặc luộc, khi sôi giảm nhỏ lửa để dồi chín, lưu ý khi luộc hay hấp thỉnh thoảng dùng tăm nhọn xăm lỗ để món dồi không bị phình và bục vỡ. Khi xăm không thấy nước đỏ chảy ra là dồi đã chín.

Nếu sau này không rán mà nướng thì có thể không cần luộc chín mà cho lên nướng ngay món ăn sẽ thơm hơn. Nướng có thể các bạn nướng trong lò điện hoặc nướng trên bếp than hoa. Mình chia sẻ thêm cách chiên món nõn đuôi nhồi cũng là một cách làm nhanh rút ngắn thời gian mà thành phẩm ra vẫn thơm ngon.

Bắc chảo lên bếp, cho mỡ hay dầu ăn đun nóng già, cho dồi nõn đuôi vào rán (chiên) vàng, có thể chiên giòn bên ngoài tùy ý thích.

Món nõn đuôi nhồi sụn thành phẩm có mùi thơm đặc trưng của lá húng quế. Khi ăn thái mỏng, chấm với nước chấm pha mắm, tỏi, tương ớt, nước, dấm (hoặc chanh), hạt tiêu cho có vị chua cay, ngọt.

4 món nhồi tuyệt ngon ăn xong chẳng tiếc công làm

Xem chi tiết hướng dẫn bằng hình ảnh tại đây

LÒNG HEO NHỒI THỊT CHIÊN

Nguyên liệu:

– 300g lòng non heo

– 150g thịt băm

– 100g lạc rang

– ½ củ cà rốt; 1 củ hành; 5 cái mộc nhĩ; 5 cái nấm hương; 1-2 củ cà rốt

– Bột canh, dầu ăn, hạt tiêu, mì chính, dầu hào

– Hành hoa

Cách làm:

Lòng heo rửa sạch, để ráo (dùng dấm hoặc chanh để rửa lòng heo và khử mùi tanh nhé).

Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước lạnh đến khi nấm hương, mộc nhĩ nở to thì đem rửa cắt bỏ chân rồi rửa sạch và thái nhỏ; hành hoa rửa sạch thái nhỏ.

Cà rốt gọt vỏ thái sợi rồi băm nhỏ, lạc rang xát vỏ. Sau đó cho vào âu thịt băm cùng mộc nhĩ, hành hoa. Nêm ½ thìa bột canh, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa dầu hào, 1 thìa mì chính, ½ thìa mắm.

Trộn đều các nguyên liệu thành một hỗn hợp đồng nhất.

Dùng phễu hoặc nắp chai nước lọc thuôn phần thịt vào lòng hèo. Lần lượt thuôn đều (không chặt quá) đến khi hết phần nguyên liệu thì dùng dây buộc lại.

Xếp lòng heo nhồi vào xửng đem hấp cách thủy.

Khi lòng heo chín dùng tăm châm để loại bớt nước sau đó cắt miếng rồi đem chiên vàng là được.

Thái lòng heo thành miếng nhỏ vừa ăn rồi xếp vào đĩa. Khi ăn chấm kèm với tương ớt.

4 món nhồi tuyệt ngon ăn xong chẳng tiếc công làm

Xem chi tiết hướng dẫn bằng hình ảnh tại đây

ỐC NHỒI THỊT HẤP

Nguyên liệu:

– Ốc nhồi: 1 kg

– Sả củ: 7 củ

– Gừng tươi 1/2 củ

– Thịt xay 300g

– Giò sống: 100g

– Mộc nhĩ: 3-4 cái

– Hạt tiêu, muối, nước mắm, ớt bột.

Cách làm:

Ốc rửa sạch, ngâm với ớt hiểm khoảng 50-60 phút cho ốc nhà hết đất. Rửa sạch ốc lại lần nữa rồi chặt một phần đít ốc và dùng đũa khều phần thịt ốc ra để riêng. Còn vỏ ốc rửa sạch để ráo. Dùng giấm làm sạch thịt ốc và thái nhỏ.

Sả bóc lớp vỏ ngoài rồi băm nhỏ. Còn phần vỏ sả bạn giữ lại rửa sạch để ráo. Gừng thái chỉ, mộc nhĩ ngâm nở rửa sạch băm nhỏ, hành, ớt băm nhỏ.

Cho thịt xay, giò sống, mộc nhĩ, sả, thịt ốc, vào trộn đều với 1/2 muỗng tiêu, 1 thìa nước mắm, 1/2 thìa ớt và chút bột canh.

Trộn đều nguyên liệu cho thật nhuyễn. Đặt lớp vỏ sả vào giữa miệng ốc rồi nhồi phần thịt ốc vào giữa. Lần lượt làm như vậy cho đến hết phần nguyên liệu.

Xếp ốc vào xửng rồi hấp chín. Trong lúc đợi ốc chín bạn pha mắm chua ngọt để chấm kèm ốc nhồi nhé.

4 món nhồi tuyệt ngon ăn xong chẳng tiếc công làm

Xem chi tiết hướng dẫn bằng hình ảnh tại đây

NẤM NHỒI THỊT HẤP

Nguyên liệu:

– 10 cái nấm đông cô khô

– 200g thịt lợn băm nhỏ

– 20g tôm khô

– 3 củ mã thầy (không có cũng được)

– Rau mùi xắt nhỏ

– Tinh bột ngô vừa đủ

– Muối tiêu vừa ăn

– Gia vị ướp thịt: 1 muỗng cà phê rượu nấu ăn; 1 muỗng cà phê xì dầu, 1 muồng cà phê đường, 1 muỗng cà phê dầu mè, 1 muỗng cà phê bột bắp; hạt tiêu

4 món nhồi tuyệt ngon ăn xong chẳng tiếc công làm

Cách làm:

Ngâm nấm trong nước cho mềm, bỏ chân nấm, để lại nước ngâm nấm. Tôm khô ngâm mềm, xắt nhỏ.

Tỏi bỏ vỏ, băm nhỏ. Mã thầy gọt vỏ, băm nhỏ.

Thịt lợn cho thêm rượu nấu ăn, xì dầu, đường, dầu mè, bột ngô, hạt tiêu vào ướp trong 20 phút.

Rắc một ít bột gạo nếp vào mũ nấm sau đó nhồi thịt vào.

Đun sôi nồi nước rồi cho nấm vào hấp trong 10 phút là chín. Chuẩn bị 1 chảo, cho nước nấm, muối, hạt tiêu, bột bắp, đường vào, đun sôi. Vừa đun vừa khuấy.

Sau đó, rưới lên nấm trước khi ăn. Rắc một ít rau mùi lên rồi thưởng thức!

Xem chi tiết hướng dẫn bằng hình ảnh tại đây

Theo Minh Hằng (Tổng hợp) (Khám phá)

Theo Eva

Chúc các bạn thành công với công thức món ngon này. Nhớ chia sẻ 4 món nhồi tuyệt ngon ăn xong chẳng tiếc công làm đến với nhiều người hơn và đừng quên truy cập Công thức món ngon hằng ngày bạn nhé!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG