24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Sang thu, học làm bánh nướng thập cẩm mùi vị 'thơ ấu'

- Advertisement -
- Advertisement -

Cắn một miếng bánh nhỏ, mùi vị mặn ngọt hài hoà, nhấp một ngụm trà đăng đắng, thơm dịu như đang gợi lại miền ký ức.

Ngày nay, bánh nướng Trung thu đã có muôn hình muôn vẻ, với nhiều cải biên, sáng tạo không ngừng để phù hợp với nhịp sống hiện đại. Thế nhưng, chiếc bánh nướng hương vị truyền thống vẫn có một vị trí rất riêng trong nền ẩm thực Việt. Mỗi khi nhắc đến ngày Rằm tháng 8, người ta không thể quên được chiếc bánh nướng thơm nức, mùi vị mặn ngọt hài hoà, bên cạnh mâm ngũ quả và chiếc đèn ông sao trong đêm phá cỗ trông trăng.

Sang thu, học làm bánh nướng thập cẩm mùi vị 'thơ ấu'

Ảnh: Nguyên Chi

Chiếc bánh đạt yêu cầu phải có lớp vỏ thơm mềm nhưng vẫn còn độ hơi keo keo dinh dính, mùi thơm của nước đường và chanh. Nhân bánh cũng phải quyện vào vỏ bánh, không được rời rạc, vị của mứt cam, hạt bí, hạt hướng dương, mỡ phần, lạp xường, lá chanh phải rõ ràng, vị nào ra vị đó nhưng vẫn hoà vào nhau tinh tế. Cắn một miếng bánh nhỏ, nhấp một ngụm trà đăng đắng, thơm dịu như đang gợi lại cả một miền ký ức thơ ấu.

Ngày nay, người ta ít làm bánh kiểu truyền thống, một phần cũng bởi các công đoạn quá cầu kỳ, có tới mấy chục nguyên liệu. Có thành phần phải chuẩn bị trước cả tuần hay phải ngâm tẩm cẩn thận từng chút một bởi chỉ một vị không đạt có thể làm hỏng cả mẻ bánh. Ngay cả khâu trang trí như phết trứng lên mặt bánh để có màu vàng ươm cũng phải chuẩn bị nhiều thành phần và đòi kỹ thuật khéo tay. Chiếc bánh nướng xong cần để khoảng 1-2 ngày để các vị ngấm vào nhau đậm đà hơn.

Hướng dẫn cách làm chiếc bánh nướng cổ truyền:

- Advertisement -

[jw7-video n=”1″]

Ở Hà Nội, không còn nhiều nơi gìn giữ chuẩn hương vị cổ xưa của chiếc bánh nướng. Nhưng mỗi năm khi tới Rằm tháng 8, những người dân thủ đô yêu thích nét đẹp ẩm thực truyền thống vẫn tìm tới một số địa chỉ nổi tiếng như Bảo Phương (Thuỵ Khuê), Bà Dần (Hàng Bè), Phương Soát (Hàng Chiếu) hay Ninh Hương (Hàng Điếu), còn ở dòng bánh cao cấp, từ lâu tiệm bánh nhỏ trong khách sạn Metropole vẫn là nơi được nhiều người yêu thích, dù giá cả thuộc loại cao.

Video: Nguyên Chi

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG