22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hương vị quê hương: Cá tràu bóp chuối cây

- Advertisement -
- Advertisement -

Cá tràu vốn tính phàm ăn, thường sống ở ruộng, ao hồ, mương… nơi có nước tù đọng lâu ngày, sinh sôi nảy nở nhiều nguồn mồi như các loại động vật phù du, cá nước ngọt nhỏ con khác…

Hương vị quê hương: Cá tràu bóp chuối cây

Nguyên liệu món cá tràu bóp chuối – ẢNH: THANH LY

Thịt cá tràu đồng con nào cũng trắng phau, ngọt lịm, giàu chất dinh dưỡng nên dễ chế biến thành nhiều món ngon. Nhà nào thích ăn đơn giản thì làm sạch cá, nướng chấm nước mắm chua ngọt. Muốn thưởng thức vị đậm đà thì có cá tràu kho, um, nấu canh chua thơm nức mũi. Những hôm nhà có khách, muốn đổi vị thì làm món cá tràu bóp chuối cây, ngon… hết ý!

Bí quyết đối với món cá tràu bóp chuối cây là khâu chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu. Chọn cá thật tươi, to cỡ cổ tay người lớn, bỏ mang (nhưng nhớ giữ lại bộ lòng cá vì đây là phần được coi là đặc sắc nhất). Cá sau khi làm sạch ngâm sơ qua nước muối để loại bỏ nhớt tanh. Luộc cá chín vừa phải, tách lấy thịt rồi ướp một chút nước mắm, hạt tiêu, nghệ, hành băm chừng mươi phút.

Riêng chuối cây phải biết cách hái, hái vào sáng sớm, khi mặt trời mới hé, sương còn đọng trên ngọn chuối, vị mới ngọt; nếu hái chiều hôm trước thì rau chuối khi cắt ra bị chát. Chuối hái về, tước bỏ phần bẹ ngoài, xắt lát mỏng vừa ăn, ngâm nước đã pha chanh cho trắng.

Trong khi đợi cá thấm gia vị, chuối ráo nước, tranh thủ ra vườn chọn những quả khế còn xanh, căng mọng vào rửa sạch, cắt lát mỏng, dầm cùng với một ít muối, đường. Lúc bấy giờ, chỉ cần bắc chảo lên phi thơm dầu phụng cùng hành tỏi, đổ cá vào um đến khi thấy săn lại thì tắt bếp. Nhanh tay cho cá, khế vào thau chuối, bóp đều tay, nêm nếm gia vị, thêm ít rau răm, hành, ngò, tiêu lên trên để tăng thêm phần quyến rũ.

- Advertisement -

Chẳng biết tự bao giờ, món ăn dân dã cá tràu bóp chuối cây của các bà, các chị đã trở thành đặc sản ở vùng quê xứ Quảng. Sức hấp dẫn của món này không chỉ ở hương vị mà còn ở những câu chuyện kỷ niệm của người xa quê…

Phan Thị Thanh Ly

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG