25 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Tới Bà Rịa – Vũng Tàu nhất định phải thử những đặc sản này

- Advertisement -
- Advertisement -

Không chỉ có “rừng vàng, biển bạc”, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn nổi tiếng với rất nhiều món ăn ngon.

1. Bánh khọt Vũng Tàu

Tới Bà Rịa - Vũng Tàu nhất định phải thử những đặc sản này

Bánh khọt là một trong những món ăn đặc sản của thành phố biển Vũng Tàu và cũng lọt “top” 100 món ăn trong Sách Kỷ lục Việt Nam, “top” 12 món ăn Việt Nam được xác lập kỷ lục châu Á. So với nhiều món ăn cầu kỳ khác, bánh khọt dân dã, mang hương vị rất riêng của miền biển Vũng Tàu. Người ta thường ăn bánh khọt Vũng Tàu kèm với nước mắm pha chua ngọt, rau sống các loại như: Cải xanh, xà lách, tía tô, diếp cá và đu đủ thái sợi,…

2. Gỏi cá mai

Tới Bà Rịa - Vũng Tàu nhất định phải thử những đặc sản này

Gỏi cá mai là món ăn có lịch sử lâu đời ở vùng biển Vũng Tàu. Cá mai giống như cá cơm, dài khoảng 6cm, màu trắng trong, có rất nhiều ở vùng biển Bãi Sau của Vũng Tàu. Những con cá mai sau khi đánh bắt về, được đánh vẩy rửa sạch, rút xương rồi ướp giấm, chanh, tỏi, ớt làm chín cá, tiếp đến trộn với thính cho thơm. Ngoài ra, nước chấm để ăn món này được pha chế rất công phu: Xương cá Mai được tận dụng nấu nước chấm cùng với mè, đậu phộng rang vàng giã nhỏ và các gia vị gia truyền khác.

3. Bánh hỏi An Nhất

- Advertisement -

Tới Bà Rịa - Vũng Tàu nhất định phải thử những đặc sản này

Bánh hỏi An Nhất là món ăn nổi tiếng ở xã An Nhất, huyện Long Điền. Bánh hỏi nơi đây được làm từ loại gạo thơm địa phương và bí quyết pha chế bột truyền thống, tạo nên những miếng bánh hỏi trắng tinh, thơm mùi gạo, càng nhai du khách sẽ càng cảm nhận được vị ngọt, dẻo, dai. Khi ăn, bạn cuốn bánh cùng với rau sống, thịt xào hoặc thịt nướng và chấm với nước mắm kèm ngó sen chua ngọt tạo nên hương vị rất hấp dẫn.

4. Gà nướng 45

Tới Bà Rịa - Vũng Tàu nhất định phải thử những đặc sản này

Đây là món ăn nổi tiếng ở xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách khi tham quan, tắm biển Hồ Cốc, Hồ Tràm hay Bình Châu. Loại gà được sử dụng để chế biến là gà ta thả vườn. Sau khi được làm sạch, ướp gia vị và nướng theo bí quyết gia truyền trong khoảng 1 giờ, gà chín sẽ có màu vàng ươm óng ánh, thịt dai mềm vừa phải với vị mặn, ngọt và cay cùng mùi thơm hòa quyện tạo nên hương vị khó cưỡng lại được. Đi kèm với món ăn này không thể không kể đến những chén muối ớt chanh “không đụng hàng” kèm theo rau thơm, húng lủi, dưa leo,…

5. Bánh xèo biển Long Hải

Tới Bà Rịa - Vũng Tàu nhất định phải thử những đặc sản này

- Advertisement -

Bánh xèo là món ăn quen thuộc và phổ biến của người dân Việt Nam, mỗi vùng miền đều có cách chế biến mang những hương vị đặc trưng riêng. Mặc dù nguyên liệu chính để làm bánh xèo Long Hải vẫn là tôm, thịt heo, hành tây, giá, mộc nhĩ, đậu xanh, trứng gà và bột gạo nhưng bánh xèo tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền mang nhiều nét rất đặc biệt: Nhân tươi ngon, bánh giòn tan, có màu vàng tươi, thơm phức. Đặc biệt, nước chấm được pha chế công phu, có vị chua chua ngọt ngọt của dưa cải, vị đậm đà của nước mắm.

6. Tiết canh tôm hùm

Tới Bà Rịa - Vũng Tàu nhất định phải thử những đặc sản này

Tôm hùm dùng làm tiết canh ở đây thuộc loại tôm rồng với đặc điểm là lưng có sọc đen, đốt chân màu xanh lục, đầu tôm lấp lánh sắc cầu vồng. Tiết canh tôm tuy rất ít nhưng ăn rất lạ, phần thịt tôm mềm lẫn với tiết tôm sừng sựt như rau câu, vừa có vị mặn mặn vừa có vị ngọt. Tiết canh tôm được ăn chung với bánh tráng và phần rau gồm có ngò gai, rau diếp cá, khế chua, chuối chát,… Để ăn món này, du khách có thể tìm tới xã Long Hải, huyện Long Điền.

7. Cháo hàu Long Sơn

Mỗi tô cháo hàu ở đây đều nóng hổi, có vị ngọt béo của hàu, quyện với mùi thơm của gạo, vị cay của tiêu, hành, của gừng hòa cùng vị ngọt của nấm rơm. Chỉ cần một lần được thưởng thức món cháo hàu Long Sơn nổi tiếng ở vùng đất Bà Rịa – Vũng Tàu, chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên.

Theo Ngọc Phạm (Dân Việt

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG