25 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Bột sắn dây giải nhiệt, chọn thế nào?

- Advertisement -
- Advertisement -

Giữa cái nắng nóng hanh hao của tiết trời mùa hạ, những món ăn ngon từ bột sắn dây không chỉ giúp cơ thể bạn thanh nhiệt giải nhiệt mà còn giúp cải thiện tâm trạng, xua tan mệt mỏi.

Bột sắn dây giải nhiệt, chọn thế nào?

Chè sắn dây bạch quả

Cho khoảng 200g bột sắn dây với chút nước nóng, nhồi cho đến khi thấy dẻo tay.

Bạch quả bỏ lớp vỏ cứng và vỏ lụa bên ngoài. Dùng tăm xoi qua để bỏ nhị đắng. Luộc bạch quả chín, bắc ra để nguội. Nắn bột thành từng mẩu hình tròn nhỏ, cho một hạt bạch quả vào, vo viên tròn. Bắc nồi nước, cho chút cam thảo, vài hạt muối, đường phèn, nêm cho vị ngọt vừa, thả viên bột sắn bọc bạch quả vào nồi. Nấu sôi khoảng 5-7 phút là được. Khi ăn, cho chè ra chén nhỏ, rắc thêm mè trắng đã rang chín. Dùng nóng.

Chè bột sắn dây bí đỏ

Bí đỏ bào vỏ, rửa sạch, xắt nhỏ, nấu chín mềm, cho vào máy xay sinh tố, thêm chút nước lạnh, xay nhuyễn. Nấu sôi bí đỏ xay nhuyễn với lá dứa, rồi cho thêm đường phèn và đậu đỏ đã luộc chín vào, nêm độ ngọt vừa ăn. Bột sắn dây hòa với nước thành hỗn hợp hơi sệt. Đổ hỗn hợp này vào nồi bí đỏ, khấy đều, nhẹ tay để hạt đậu đỏ không bị nát. Múc ra chén, trang trí thêm trên mặt bằng ít hạt đậu đỏ đã nấu chín. Dùng nóng. Có thể dùng đậu đỏ loại đóng hộp.

- Advertisement -

Chè bắp bột sắn dây

Lấy khoảng hai ba trái bắp nếp tươi, bào mỏng phần hạt để riêng, giữ lại phần lõi. Luộc cả bắp bào lẫn phần lõi. Khi hạt bắp chín mềm, vớt bỏ lõi. Cho đường phèn vào, nấu trên lửa nhỏ để đường tan và thấm vào bắp. Bột sắn dây hòa tan với chút nước lạnh, đổ từ từ vào nồi chè bắp trên bếp, khuấy đều tay đến khi bột sắn dây trong suốt. Tắt bếp.

Bột sắn dây giải nhiệt, chọn thế nào?

Cho chút muối, đường, bột bắp vào nước cốt dừa. Đặt nồi hỗn hợp trên lửa nhỏ, khuấy đều tay đến khi nước cốt dừa sánh đặc. Khi ăn múc chè ra chén, chan nước cốt dừa lên trên.

Nước tắc bột sắn dây

Hòa tan hai muỗng canh bột sắn dây với 100ml nước sôi để nguội, quấy tan. Vắt thêm chừng một trái tắc vào ly, khuấy đều. Cuối cùng cho khoảng ba bốn muỗng cà phê đường cát mịn, khuấy tan đường (có thể tăng giảm lượng đường theo khẩu vị). Đường tan, cho thêm đá viên vào ly và thưởng thức. Ly nước tắc bột sắn dây mát lạnh không chỉ có công dụng giải nhiệt tốt mà theo kinh nghiệm dân gian đây còn là thức uống được nhiều người sử dụng với mục đích phòng bệnh cao huyết áp. Có thể thay tắc bằng chanh.

Cách chọn và bảo quản bột sắn

- Advertisement -

Bột sắn ngon có màu trắng đều, không lẫn tạp chất. Viên bột sắc cạnh, khi nhai thấy giòn, sau khi tan trong miệng sẽ thấy nóng nóng lưỡi, cảm giác mềm, mịn. Bột sắn dây ướp hoa bưởi rất dễ mốc, nên chọn loại bột sắn ướp loại hoa bưởi thật khô, thật giòn để có thể giữ được lâu.

Bảo quản bột sắn dây trong hộp có nắp đậy kín, để ở nơi khô, thoáng. Tuyệt đối không sử dụng bột sắn dây đã chuyển màu sậm.

Những người có kinh nghiệm thường cho rằng không nên uống bột sắn với mật ong vì hỗn hợp này có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Theo Mỹ Trâm (PNO)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG