25 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

Nước mắm truyền thống chế biến món ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Đầu bếp trẻ Võ Đình Quốc là đại sứ văn hoá ẩm thực Việt Nam tại hiệp hội Đầu bếp thế giới (WACS).

Đình Quốc cho biết, trước đây khi tham gia khoá học để lấy bằng chuyên gia bếp do hội Đầu bếp châu Á tổ chức, anh đã thực hiện đề tài “Gia vị tiềm ẩn trong các món ăn Việt Nam”. Gia vị tiềm ẩn làm cho các món ăn mà anh trình làng đều được các đầu bếp thế giới đánh giá cao đó chính là nước mắm thủ công truyền thống Việt Nam.

Nước mắm truyền thống chế biến món ngon

Du khách Nhật thích những món ăn với nước mắm của Việt Nam.

Anh Quốc nói, anh chọn đề tài đó vì nhiều đầu bếp nước ngoài chưa phân biệt được đâu là hương vị món ăn Việt Nam và món ăn Trung Hoa. Đến giờ họ đã biết nước mắm làm nên sự khác biệt. Anh hướng dẫn cho những đầu bếp nước ngoài cách sử dụng nước mắm, kể cả mắm ruốc, mắm tôm để đưa vào chế biến những món ăn sao cho hương vị đậm đà thơm ngon, hấp dẫn, làm cho họ ăn mà thích và không hề ngại mùi.

Chia sẻ về việc sử dụng nước mắm chế biến món ăn, anh Quốc nhấn mạnh, “Nên dùng nước mắm sản xuất theo thủ công truyền thống, còn nước mắm công nghiệp chỉ có thể sử dụng để làm nước chấm”. Nhiều người cho rằng, nước mắm sản xuất trên dây chuyền công nghiệp thì sạch hơn. “Tuy nhiên, nếu tinh ý sẽ thấy nước mắm công nghiệp dịu vị mặn chứ không phải đậm đà vị cá, dù trên chai ghi độ đạm cao”, anh Quốc nhận xét. Nước mắm truyền thống tuỳ vào kỹ thuật chượp cá của nhà thùng mà có vị ngon khác nhau đôi chút nhưng nếm đều đậm đà vị cá.

Theo kinh nghiệm của anh Quốc, cách phân biệt: Nước mắm truyền thống có độ đạm tự nhiên của cá, khi nhỏ nước mắm lên da sẽ thấy ngứa, nếu nhỏ vào chỗ da mềm thì da sẽ đỏ lên, khi dính vào người thì sẽ hôi dai; còn nước mắm công nghiệp nhỏ lên da không thấy ngứa, ít hôi, thậm chí không hôi. Dùng hai loại nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp có cùng độ đạm, ướp cùng một loại thịt, cá sẽ thấy nước mắm truyền thống thấm vào thực phẩm tốt hơn, khi nấu chín món ăn có vị đậm đà trong từng sớ thịt, cá. Dù nước mắm truyền thống có nặng mùi thì khi nấu mùi sẽ bay bớt, để lại hương thơm đặc trưng. Nước mắm công nghiệp khi nấu món ăn thì mùi vị không hấp dẫn, nếu là món kho thì không cảm được vị ngon của thịt, cá, chỉ có nước kho ngọt như mình dùng bột ngọt, đường… Anh Quốc nhận thấy rằng, nước mắm công nghiệp chỉ dùng để chấm sống, chứ dùng để pha nước mắm chấm các món bánh xèo, gỏi cuốn, bì cuốn, chả giò hay ăn với bún thịt nướng, bánh cuốn… cũng không ngon bằng nước mắm truyền thống pha. Kinh nghiệm của Quốc dùng nước mắm truyền thống pha nước mắm chấm là ngoài chanh hay giấm để làm dịu nước mắm, nên cho một muỗng canh nước trà vào một tô nước mắm pha khoảng 0,5 lít. Nước trà có tác dụng làm giảm độ mặn của nước mắm.

- Advertisement -

Đình Quốc được WACS giao chuẩn bị cho cuộc thi đầu bếp trẻ thế giới sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2013. Anh cũng đang chuẩn bị thực hiện quyển sách song ngữ hướng dẫn nấu 40 món ăn Việt Nam mà CNN bình chọn là ngon nhất.

Các Ngọc

Theo SGTT

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG