30 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Cháo ấu tẩu đắng bùi của người Hà Giang

- Advertisement -
- Advertisement -

Trong những buổi tối se lạnh đặc trưng của miền núi, ngồi ăn một bát cháo ấu tẩu thơm ngậy, đắng bùi sẽ làm bạn không thể quên.

>Cháo ấu tẩu đắng bùi của người Hà Giang

Bát cháo ấu tẩu hầm cùng chân giò có vị đặc trưng của người Hà Giang.

Cháo ấu tẩu Hà Giang có vị béo ngậy, thơm, cay và đặc biệt là đắng, vị đặc trưng của củ ấu tẩu. Khi mới ăn sẽ cảm nhận thấy một vị đắng bùi, khó nuốt, nhưng chỉ vài ba thìa đã thấy ngọt miệng, ăn nhiều còn có thể sinh nghiện. Nếu có dịp đến Hà Giang, bên cạnh thắng cố, rượu ngô, tam giác mạch… bạn hãy nhớ ghé chợ phiên ăn bát cháo ấu tẩu.

Bát cháo ấu tẩu ban đầu chỉ được biết đến như món cháo giải cảm của đồng bào dân tộc Mông. Sau này, người dân Hà Giang thêm một số gia vị, phụ gia khác, nấu thành món cháo “đặc sản” của xứ sở mờ sương, ăn ngon miệng lạ lùng.

Cháo ấu tẩu đắng bùi của người Hà Giang

Không phải ai cũng biết cách chế biến an toàn củ ấu tẩu.

 

- Advertisement -

Cách nấu cháo ấu tẩu rất công phu. Củ ấu tẩu sau khi ngâm kỹ trong nước vo gạo đặc một đêm rồi đem hầm trong vòng 4 tiếng. Gạo nếp cái hoa vàng được trộn với gạo tẻ thơm nấu nhuyễn trong nước hầm xương chân giò và bột củ ấu. Thêm chút thịt nạc băm nhỏ, chút gia vị. Cháo khi ăn có vị đắng nên nhiều người gọi là cháo đắng. Nguyên liệu rất đơn giản nhưng khi qua bàn bàn tay chế biến của đồng bào nơi đây thì nó đã trở thành món ăn vô cùng độc đáo và thơm ngon, bùi ngậy, ăn rất ngon và no lâu.

Đêm mùa đông lạnh giá, được ngồi trong không gian hàng quán ấm áp bếp hồng và thưởng thức món cháo ấu tẩu, quả là một sự thích thú trong lối ăn chơi cho những người yêu thích khám phá điều mới lạ. Thưởng thức một bát cháo ấu tẩu với đủ các cung bậc mùi vị: cái vị đắng của ấu tẩu, cay cay của tiêu, thơm thơm của hành, của tía tô đã đưa thực khách lạc vào miền cảm xúc thật khó tả.

Cháo ấu tẩu đắng bùi của người Hà Giang

Một hàng bán cháo ấu tẩu ban đêm ở chợ Hà Giang.

 

Rất nhiều người khi đến với Hà Giang, nếu đã được thưởng thức một lần rồi sẽ tìm đến để ăn lại. Cháo ấu tẩu không chỉ là món ăn đơn thuần, mà còn là vị thuốc bổ giải cảm. Buổi tối se lạnh ở miền núi được ngồi trong không gian hàng quán ấm áp bếp hồng và thưởng thức món cháo ấu tẩu, cháo đắng Hà Giang cũng là một sự thích thú trong lối ăn chơi cho những người yêu thích khám phá điều mới lạ.

Theo Tạp chí món ngon

- Advertisement -

Nguồn bài viết: Báo NgoiSao.NET

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG