27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Cách làm nem công, chả phượng đẹp lung linh đón Xuân về

- Advertisement -
- Advertisement -

Nem công chả phượng dùng để chỉ những món sơn hào hải vị mà vua chúa ngày xưa được dùng. Vậy bạn đã thử làm nem công chả phượng thật bao giờ chưa? Không quá khó như bạn nghĩ đâu. Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn làm nem công chả phượng tuyệt đẹp mà đơn giản cho mâm cỗ ngày Tết nhé!

Cách làm nem công, chả phượng đẹp lung linh đón Xuân về

Khi nói đến “nem công, chả phượng” bạn nghĩ đó là những món ăn cầu kỳ dùng để tiến vua chúa ngày xưa, nhưng ngày nay bạn có thể tự làm với những nguyên liệu đơn giản mà lại rất đẹp mắt.

Phượng thuộc nhóm tứ linh vì vậy chỉ cần chăm chút thêm cho món ăn này, chả phượng chắc chắn sẽ là một món ăn mang lại may mắn, an lành cho gia đình trong mâm cỗ ngày Tết.

Nguyên liệu làm món nem công, chả phượng:

Dùng làm nem:

– 100g tôm

- Advertisement -

– 100g thịt nạc

– 10 cái nấm hương; 5 tai nấm mèo

– 1 củ cà rốt nhỏ

– 10g bún gạo khô

– 1 trứng gà

– Hành, tỏi, gia vị

– 1 gói bánh tráng chả rế.

- Advertisement -

Cách làm nem công, chả phượng đẹp lung linh đón Xuân về

Chuẩn bị sẵn nguyên liệu

Chả phượng

+ Nguyên liệu tỉa đầu phượng:

– 1 củ cà rốt, ½ củ hành tây, một ít rau mùi, 2 hạt tiêu đen.

– Dụng cụ tỉa: 1 dao đầu nhọn, 1 dao bào vỏ, 1 xúc hình chữ V nhỏ.

+ Nguyên liệu làm chả phượng:

– 4-5 quả trứng vịt, tùy thuộc vào kích cỡ của của trứng

– Giò sống từ 400-500gr

– Một thìa bột năng hòa tan với ít nước

– Cà rốt, đậu cove (hoặc đậu đũa), 4-5 miếng rong biển khô (nếu bạn không thích mùi vị rong biển thì bạn dùng mộc nhĩ ngâm nở, cắt gốc, rửa sạch và để nguyên bản để thay thế)

Cách làm món nem công, chả phượng:

1. Phần đầu phượng

– Bạn nạo bỏ vỏ củ cà rốt,cắt lấy từ gốc lên khoảng 10cm để làm đầu phượng. Rồi bạn dùng dao nhỏ, vát đều 2 bên từ đầu nhỏ xuống để tạo hình, rồi vát tiếp khoảng 4 cm tạo thành hình chữ V ở đầu nhỏ để tạo thành đầu và mỏ phượng.

– Đặt dao bắt đầu từ phần đầu nhọn, lùi xuống khoảng 6mm, khứa lượn hình chữ C tạo phần thon của cổ Phượng. Ở phần thân, cũng dùng dao nhọn khứa chữ C thon ngược lại với chữ C trước như trong hình để tạo sự uốn lượn của thân Phượng.

– Dùng dao nhỏ khứa phần mỏ Phượng, phần đầu gọt tròn. Lấy dao bào bào mịn các góc vuông cho mịn màng, hình dáng con công được hình thành.

– Cắt một lát cà rốt dày khoảng 4mm, dùng dao đầu nhọn khứa tạo hình uốn lượn cho phần lông của đầu Phượng.

– Dùng mẩu tăm nhỏ cắm phần cong vừa tạo lên đầu Phượng. Đầu dao nhọn khoét hốc mắt rồi ấn hạt tiêu đã chuẩn bị để tạo mắt cho chim. Sau đó dùng dao xúc hình chưa V nhọn khắp lên phần thân củ cà rốt để tạo lông vũ cho chim Phượng. Như vậy là hình chú chim Phượng đã được tạo hình xong.

– Đặt đầu chim phượng vào đĩa bầu dục hoặc đĩa tròn to, cắt vài lát hành tây bao quanh tạo cánh chim Phượng. Đặt vài lát cà rốt bào mỏng phía trước và đặt rau mùi phía sau để tạo độ mềm mại khi tạo hình chim Phượng.

Cách làm nem công, chả phượng đẹp lung linh đón Xuân về

Đặt đầu chim phượng vào đĩa bầu dục hoặc đĩa tròn to

2. Phần làm nem công

– Bạn đập trứng vào bát, thêm bột năng đã hòa với một chút nước vào, đánh thật tơi và mịn, để khi tráng trứng sẽ được dai hơn, không bị rách.

– Dùng một chiếc chảo, bạn cho một chút dầu láng đều hết bề mặt chảo, rồi bỏ dầu thừa ra ngoài, múc trứng vào, lắc nhẹ chảo để trứng lan đều hết mặt chảo, chiên trứng vàng đều hai mặt, thật khéo để trứng không bị rách. Làm cho tới khi hết trứng.

– Giò sống bạn trộn với một chút hạt tiêu nghiền nhỏ và hạt nêm. Cà rốt bạn thái thành từng thanh dài dọc theo củ cà rốt, đem luộc chín . Đậu cove bạn làm sạch rồi đem luộc chín.

Cách làm nem công, chả phượng đẹp lung linh đón Xuân về

Trộn đều giò sống với hạt tiêu nghiền nhỏ và hạt nêm

– Sau đó trải miếng trứng ra, phết một lớp thật mỏng giò sống để tạo độ dính. Rồi trải tiếp một miếng rong biển lên trên, múc một thìa giò sống dàn đều ở giữa, sau đó đặt một miếng cà rốt lên. Thêm một thìa giò sống lên trên miếng cà rốt, sau đó đặt một đậu cove len trên.

– Gấp đôi miếng trứng lại, khéo léo để cà rốt và đậu không rớt ra ngoài, dùng tay nắn phần nhân để khi cắt nem tạo thành hình giọt nước.

– Đem trứng đi hấp cách thủy, khoảng 10-15 phút là chín. Mang ra cắt thành từng miếng dày khoảng 1cm thật khéo, xếp lát trứng dọc theo đĩa bầu dục như hình là bạn đã có món nem công chả phượng tuyệt đẹp rồi

Lưu ý khi làm nem công chả phượng:

Cách làm nem công, chả phượng đẹp lung linh đón Xuân về

Món nem công, chả phượng hoàn thiện với kiểu dáng và màu sắc bắt mắt

– Nếu bạn không thích rong biển bạn có thể thay bằng mộc nhĩ, hay đậu cove có thể thay bằng đậu đũa

– Khi tráng trứng đảm bảo trứng phải mịn và dai như vậy món nem mới thật đẹp mắt

Như vậy, chỉ cần bạn dành chút thời gian trong kỳ nghỉ Tết của mình cho món nem công, chả phượng thì bạn sẽ thấy mâm cỗ Tết của mình thêm phần trang trọng. Hãy trổ tài làm ngay để mâm cỗ cũng gia tiên sẽ thêm phần rực rỡ và độc đáo nhé.

Nhật Minh (T/h)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG