22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

4 món ngon đậm chất miền Tây

- Advertisement -
- Advertisement -

Đến miền Tây, du khách không thể bỏ qua các món ăn ngon có nguyên liệu chính là sản vật của vùng sông nước. Đó là những đặc sản từ tôm cá cho đến ốc, chuột… tuy bình dị mà đậm bản sắc phương Nam.

Lẩu cá kèo rau đắng

Bí quyết thành công và yếu tố đặc trưng của món lẩu cá kèo nằm ở loại cá, rau ăn kèm và nước dùng. Cá kèo là loại cá nhỏ, mỗi con chỉ to bằng ngón tay, thân dài, sờ vào thấy hơi nhớt. Loại cá này chủ yếu sinh sống tại miền Tây Nam Bộ nên muốn ăn lẩu cá kèo đúng hương vị, du khách nhất định phải tới đây vào mùa con nước lên cao.

4 món ngon đậm chất miền Tây

Khi ăn, thực khách chan nước lẩu với bún, gắp thêm vài miếng cá và rau. Ảnh:nhommua

Thịt cá kèo mềm, ngọt khiến nước dùng không cần thêm gia vị cũng đậm đà, thanh ngọt. Với món lẩu cá kèo, các loại rau ăn kèm cũng rất đặc trưng như rau đắng, rau nhút (rau rút), rau ngổ, hẹ… Có nơi còn cho cả bông điên điển vào trong món lẩu cá kéo khiến món ăn trông rất bắt mắt. Vị chua ngọt của nước dùng, quyện vào vị đậm đà của cá, vị thanh mát của bún và rau khiến thực khách không thể “kìm lòng” trước món ăn này.

Ốc hấp tiêu

- Advertisement -

Ốc hấp tiêu là món ăn đơn giản, không cầu kỳ nhưng khá ngon và đặc trưng. Sau mỗi mùa lũ, ốc bươu xuất hiện đầy đồng, người dân lại đi bắt ốc khi gặt hái xong. Ốc bươu to, màu đen sáng, khi chế biến có mùi thơm đặc trưng, không bị nhớt như ốc bươu vàng. Thịt ốc chắc và mềm.

4 món ngon đậm chất miền Tây

Khi thưởng thức, hơi cay của món ăn xộc lên mũi, tỏa ra mùi thơm ngào ngạt. Ảnh:cayduquan

Sau khi được rửa sạch, người chế biến sẽ cậy nắp, rắc muối tiêu, đường ớt vào trong mình ốc rồi đem vào nồi hấp cách thủy với sả để hơi cay nồng làm át đi vị tanh. Tiêu và ớt làm tăng thêm tính ấm nóng cho món ăn. Ngồi nhâm nhi chén rượu với món ốc hấp sẽ đem đến không khí rất riêng của bữa cơm Nam Bộ.

Thịt chuột nướng muối tiêu

Mỗi mùa gặt qua, các cánh đồng lại đầy khói hun chuột. Loại chuột được ưa chuộng trong các hàng quán phải là chuột thóc, nghĩa là những con đã ăn no nê thóc sau mùa gặt. Các con chuột béo múp, được làm sạch lông, bỏ chân, đầu, nội tạng, ngâm qua nước muối và dấm nhiều lần để khử đi mùi.

4 món ngon đậm chất miền Tây

- Advertisement -

Người dân miền Tây ưu ái món này và còn đặt tên là “gà đồng nướng muối tiêu”. Ảnh: Minh Đức

Không đòi hỏi nhiều công đoạn chế biến và thịt chuột là nguyên liệu chủ đạo làm nổi bật món ăn. Sau khi được ướp tiêu, ớt, đường và các gia vị đi kèm, người ta đem thịt chuột nướng trên bếp than hoa, ở đâu dân dã hơn thì nướng luôn bằng rơm rạ. Khi chín, miếng thịt chuột vàng thơm, béo ngậy, vị ngọt và mềm như thịt gà.

Kho quẹt

Từ một món ăn vô cùng dân dã với các nguyên liệu đơn giản, kho quẹt đã được nâng lên tầm của món ăn nhà hàng. Thành phần cơ bản là nước mắm, đường, tiêu, hành phi thơm được đun liu riu dưới lửa nhỏ, sau một lúc thì sánh lại, thành hỗn hợp vàng nâu và có mùi thơm. Thực khách có thể ăn với cơm hoặc lấy miếng cháy “quẹt” vào thứ nước dùng đó.

4 món ngon đậm chất miền Tây

Bên cạnh món kho quẹt ăn kèm cơm cháy, bạn có thể thưởng thức kho quẹt cùng rau củ luộc. Ảnh: ngoisao

Nếu muốn thử món kho quẹt theo phong cách “hiện đại” hơn, đầu bếp có thể cho thêm tôm kho, tóp mỡ, ăn kèm với bún và rau sống để bạn đổi vị.

Theo VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG