23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hãy thử đi, chắc chắn bạn sẽ ghiền đọt su su xào tỏi

- Advertisement -
- Advertisement -

Chị bán hàng bưng ra nồi lẩu cùng rổ rau là những đọt su su xanh non mơn mởn với lời giới thiệu: “Đến Sapa mà không ăn đọt su thì kể như phí cuộc đời”.

Hãy thử đi, chắc chắn bạn sẽ ghiền đọt su su xào tỏi

Đọt su xào tỏi

Mấy hôm nay ngoài Bắc trời trở rét làm tôi nhớ đến lần đi Sapa cách đây gần 10 năm. Đó là chuyến đi Tây Bắc lần đầu tiên nên với tôi cái gì cũng lạ lẫm. Hôm tôi đến, Tây Bắc lạnh tê tái và với thời tiết ấy, tôi chỉ thèm ăn món gì đó nóng nóng, cay cay. Buổi chiều, thấy tôi và mấy đứa bạn tần ngần chưa biết ăn gì thì chị chủ khách sạn giới thiệu cho chúng tôi món thắng cố. Chúng tôi lắc đầu vì món ăn ấy quá lạ lẫm với những đứa đến từ miền xuôi nên chị lại chỉ cho chúng tôi đường xuống chợ, ra phố đêm ăn vặt.

Đến phố đêm, tôi choáng ngợp trước hàng loạt quán nướng mà quán nào cũng nghi ngút khói, mùi hương thơm lừng. Chúng tôi sà vào quán, gọi ngay món cơm lam ăn cùng với gà đen và lợn cắp nách nướng. Thấy chúng tôi ăn ngon lành, chị chủ quán liền giới thiệu thêm món lẩu gà đen ăn cùng với rau là đọt su. Tôi nghĩ bụng, trời lạnh mà ăn lẩu nóng thì còn gì bằng; với lại, mấy ngày liền ngao du khắp Hà Nội rồi di chuyển lên Sapa, ăn uống thất thường nên ăn gì có rau là tụi tôi mừng muốn chết!.

Hãy thử đi, chắc chắn bạn sẽ ghiền đọt su su xào tỏi

Đọt su tươi ngon

- Advertisement -

Tôi khá bất ngờ khi chị bán hàng bưng ra nồi lẩu cùng rổ rau là những đọt su xanh non mơn mởn với lời giới thiệu: “Đến Sapa mà không ăn đọt su thì kể như phí cuộc đời”. Nghe chị nói vậy, chúng tôi cùng nhìn nhau bảo “dại gì mà không thưởng thức”.

Khi nồi lẩu sôi lên, tôi cho mớ đọt su xanh tươi vào. Ngay khi nước vừa sôi lại, tôi gắp mấy cọng rau ra ăn thử. Ta nói, nó ngon không thể tả vì đọt su giòn giòn, vị ngọt tan ngay trên đầu lưỡi. Tôi cùng mấy đứa bạn ăn hết rổ rau và kêu thêm rổ khác. Thấy chúng tôi ăn ngon, chị bán hàng đon đả mời chúng tôi thêm đĩa đọt su xào tỏi. Trong tiết trời lạnh cóng mà được mời đĩa đọt su nóng hổi, có màu xanh ngắt mà khi ăn vào giòn giòn, ngọt lịm khiến chúng tôi như quên hết mấy miếng thịt gà còn sót lại trong nồi lẩu.

Hãy thử đi, chắc chắn bạn sẽ ghiền đọt su su xào tỏi

Đọt su xào tỏi giòn giòn, thơm ngon

Từ khi phát hiện món đọt su, suốt 3 ngày lưu lại Sapa, bữa ăn nào chúng tôi cũng gọi món đọt su xào tỏi. Tôi cứ ngỡ mấy đứa bạn sẽ ngán vì ăn rau hoài, vậy mà tụi nó không hề chê, trái lại cứ gọi thêm mãi. Và cũng ở đây, tôi đã học được bí quyết xào đọt su sao cho thật xanh, thật giòn, thơm ngon đến khó cưỡng.

Hãy thử đi, chắc chắn bạn sẽ ghiền đọt su su xào tỏi

Đọt su tước bỏ lớp xơ bên ngoài, ngắt khúc rồi rửa sạch

- Advertisement -

Những hôm đi siêu thị, thỉnh thoảng thấy đọt su là tôi mua ngay mấy bó. Về nhà, tôi tỉ mỉ tước bỏ lớp xơ bên ngoài, ngắt ra thành từng đoạn vừa ăn rồi mới đem đi rửa sạch. Tôi áp dụng “bí quyết” xào đọt su đã học được ở Sapa ra đãi cả nhà. Bí quyết đó là để cho rau thêm xanh, trước khi xào phải ngâm rau trong nước đá lạnh. Bắc chảo lên bếp, chờ chảo thật nóng mới cho dầu ăn vào. Tiếp đến cho tỏi đập dập vào chảo, chờ tỏi vàng đều mới trút đọt su vào, đảo đều tay và nêm thêm ít dầu hào. Khi rau đã chín, chỉ cần giã một ít tỏi sống trộn vào là tắt bếp. Hãy thử đi, chắc chắn bạn sẽ thèm da diết cái vị giòn, ngọt hòa cùng hương thơm đậm đà đến khó quên của món đọt su xào tỏi.

Hãy thử đi, chắc chắn bạn sẽ ghiền đọt su su xào tỏi

Bữa cơm gia đình thêm ngon với món đọt su xào tỏi

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG