22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mẹo tránh ăn phải cá chết đông lạnh ai cũng nên biết

- Advertisement -
- Advertisement -

Cá chết và cá tươi đông lạnh có mùi vị, màu sắc và hình dáng khác nhau. Cá tươi có mùi tanh nhưng không hôi, thịt đỏ chứ không trắng bệch.

Đông lạnh là phương thức bảo quản cá vừa đánh bắt trong tủ đá để tích trữ được lâu, phục vụ cho việc vận chuyển, buôn bán. Cá trước khi được cho vào tủ đông còn tươi nguyên, do đó khác với loại cá đã chết trước khi chế biến. Thông thường, cá chết sau đó được ướp đông lạnh sẽ không được tươi bằng cá sống để đông lạnh, thậm chí cá có thể còn bị ươn, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Những ngày này, kinh nghiệm phân biệt hai loại cá nói trên được quan tâm nhiều. Dưới đây là những cách phân biệt được cá tươi và cá ươn đông lạnh theo tư vấn của các chuyên gia, giúp bạn an tâm phần nào.

Mẹo tránh ăn phải cá chết đông lạnh ai cũng nên biết

Cá chết đông lạnh luôn có mùi đặc trưng. Ảnh: thehealthyfish

Thịt cá

Cá tươi đông lạnh thân cứng, thịt chắc, ấn vào có sự đàn hồi, khi dùng tay ấn sâu vào thân cá, khi bỏ tay, vết lõm nổi lên ngay. Ngược lại, cá bị ươn rồi mới để đông có thân mềm nhũn. Khi dùng ngón tay ấn sâu vào thân cá, bỏ tay ra ngay, vết lõm vẫn còn nguyên.

- Advertisement -

Đối với cá tươi, quan sát mặt cắt ngang của khúc cá, bạn sẽ thấy có ngấn xanh, có thể có màu sắc khác, thịt sát với xương, xương chắc chắn và có mùi tanh đặc biệt. Trong khi đó, cá ươn mặt cắt ngang không có tính co giãn, thịt lỏng lẻo, không dính chặt với xương.

Mùi vị

Cá tươi tanh nhưng không hôi. Còn cá ươn có mùi hôi, không có mùi tanh đặc trưng. Khi có dấu hiệu hư hỏng, cá luôn có mùi rất đặc trưng là mùi ươn. Người tiêu dùng kiểm tra kỹ sẽ phát hiện dễ dàng dù chúng đã được xử lý để giảm bớt mùi. 

Mang cá

Cá tươi có mang màu đỏ sẫm hoặc đỏ hồng, không nhớt, nắp mang sát với mang, mồm khép chặt, không có mùi hôi. Cá ươn có mang màu xám hoặc trắng bệch, có nước nhớt đục ngầu và mùi hôi, chua khó chịu, mồm mở ra càng rộng, nắp mang cũng mở ra.

Miệng cá

Miệng cá tươi thường ngậm kín, còn cá ươn miệng hé mở. Đối với cá biển đông lạnh quá lâu ngày hoặc gặp vấn đề khi bảo quản, răng cá thường bị rụng.

- Advertisement -

Mẹo tránh ăn phải cá chết đông lạnh ai cũng nên biết

Mắt cá

Cá tươi mới chết có mắt trong suốt, giác mạc đàn hồi, nhãn cầu lồi ra, màng mắt trong, sạch, nhìn rõ ràng đồng tử đen. Ngược lại, cá ươn mắt lõm sâu vào trong hốc, màu trắng nhợt hoặc trắng đục, đồng tử mắt màu đỏ đen, tròng mắt mở, giác mạc mắt nhăn nheo, thậm chí rách nát.

Vảy cá

Cá tươi có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có dịch, không có mùi hôi. Còn vây cá ươn mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi.

Bụng cá

Cá tươi bụng không phình to, bụng cá màu trắng hoặc hồng nhạt. Cá ươn bụng phình to, căng tròn, có khi nứt bụng, bụng cá có màu xanh. 

Hậu môn cá

Hậu môn cá tươi thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt. Hậu môn cá ươn thường hồng hoặc đỏ bầm, lòi hẳn ra ngoài.

SuZi Nguyễn tổng hợp

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG