24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cách chọn các loại rau sạch, an toàn theo mùa

- Advertisement -
- Advertisement -

Rau xanh là loại thực phẩm trong các bữa cơm hàng ngày tuy nhiên để chọn mua được những mớ rau tươi ngon, an toàn theo mùa cần có những bí quyết riêng.

Bắp cải

Cách chọn các loại rau sạch, an toàn theo mùa

Bắp cải đầu mùa thường có vào khoảng tháng 11. Bạn nên chọn những cây bắp cải lá cuộn chặt, lá dày đầu và khép kín, không xòe, cuống nhỏ, nặng tay, không bơm nước và nên cắt đôi bắp cải để kiểm tra trước khi mua.

Cà chua

Những quả cà chua sạch thường không có màu đồng đều mà thường chỗ vàng chỗ đỏ do được để chín tự nhiên, những chỗ ít ánh mặt trời hơn sẽ chín chậm. Trong rổ cà chua cũng sẽ có những quả xanh hơn quả khác. Cà chua chín tự nhiên sẽ phần cuống sạch thường và cứng.

Cà tím

- Advertisement -

Nên chọn mua những quả có màu tím thẫm, vỏ sáng và căng.

Dưa chuột

Cách chọn các loại rau sạch, an toàn theo mùa

Nên chọn mua những quả trong đẹp màu, nhẵn vỏ. Ngon nhất là loại bên ngoài có những mấu nhỏ nổi lên. Nếu dùng tay nắm thấy mềm, cuống ngả màu vàng thì chắc chắn quả dưa đó đã bị héo và có nhiều hạt.

Đậu cô ve

Những quả dài, bóng, ít lông tơ, phân đốt rõ, hầu như không có quả nào có vết sâu bệnh thì đó là đậu có bón nhiều phân bón lá, các chất vô cơ thấm vào quả chưa được chuyển hóa thành hữu cơ, có phun thuốc hóa học trừ sâu vào thời gian sát khi thu hoạch, ăn loại đậu này dễ bị độc hại.

Giá đỗ

- Advertisement -

Những cọng giá đỗ tròn lẳn, thân trắng nõn, ít rễ là giá được ngâm ủ bằng thuốc, loại giá này khi xào sẽ có nước đục, ăn không ngon và dễ gây độc hại.

Hành tây

Cách chọn các loại rau sạch, an toàn theo mùa

Chọn hành có vẻ càng khô càng tốt, độ cuốn bám càng chặt càng tốt. Nhìn vẻ ngoài có thể thấy những đường vân xanh chạy bên trong.

Mướp

Mùa mướp thường có từ tháng 4 đến tháng 6 của năm. Nên chọn những quả cầm nặng tay, cuống tươi, vỏ ít vết nám đen.

Mướp đắng

Những quả to, màu xanh đậm, mướt mát, thân phình to, da láng bóng là những quả hái từ cây bón nhiều đạm, chất kích thích sinh trưởng nên chất lượng sẽ kém và thường bị nhiễm độc khi ăn. Nên chọn những quả có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti sẽ an toàn và chất lượng.

Ngọn rau bí

Cách chọn các loại rau sạch, an toàn theo mùa

Ngọn rau dài và non, khoảng cách giữa các lóng xa nhau, tay cuốn mập và ngắn, ít lông tơ, ngọn bí mầu xanh nhạt, lá mầu xanh đen… là rau bị bón thừa đạm, phun nhiều phân bón lá và chưa đủ thời gian cách ly.

Rau cải

Những mớ rau có lá non mơn mởn, màu xanh ngắt, không thấy dấu vết sâu bệnh và đều tăm tắp thì đó là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Không nên sử dụng rau cải này, nhất là ăn sống.

Rau cần

Không nên dùng những cây rau thân phình to, thân và ngó có màu trắng nõn bất thường vì loại cần này đã được bón quá nhiều phân (phân chuồng, phân hóa học, phân bón qua lá) và phun nhiều thuốc trừ sâu bệnh. Loại cần này rất nhanh héo và cũng dễ bị độc hại khi ăn.

Rau muống

Cách chọn các loại rau sạch, an toàn theo mùa

Tháng 4 – 5 – 6 thường là mùa của rau muống. Nên tránh những mớ rau có ngọn non, vươn dài mỡ màng vì rau đó thường đã bị phụ thuốc kích thích. Những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng hơn nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn hơn hẳn.

Rau ngót

Mùa rau ngót bắt đầu từ tháng 7 và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Nên tránh những bó rau ngót có lá quá non, to, mỏng, mà chọn những bó có lá dày vừa phải, sẫm màu.

Theo Gia đình VN

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG