24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhà hàng 'không phải cứ có tiền là được ăn' ở Đà Lạt

- Advertisement -
- Advertisement -

Hẹn 9h thì bạn buộc lòng đến 9h mà ăn, nếu đến trễ hơn 30 phút, cô chủ sẽ mời bạn về luôn không cho vào quán.

Phan Trúc Lam, hiện sống tại TP HCM, chia sẻ kinh nghiệm về quán ăn độc đáo có một không hai ở thành phố trong sương Đà Lạt.

“Đến Đà Lạt là phải ăn đồ rừng nướng và vì không muốn ăn ở quán cũ, lần này mình tìm được một quán hoàn toàn mới và đầy hấp dẫn. Quán này được giang hồ đồn rằng “không phải có tiền là ăn được”, tên quán cũng khá lạ quán cơm lam Ayun – Tam Nguyên, chủ nhân là vợ chồng cô chú dân tộc J’rai. Quán nằm trên đoạn đường Ankroet lên làng Cù Lần. 

Nhà hàng 'không phải cứ có tiền là được ăn' ở Đà Lạt

Quán đặc biệt bởi những quy tắc gắt gao mà cô chủ quán đặt ra. Muốn ăn, bạn phải gọi trước một ngày và khi đến phải đọc password là 3 số cuối của điện thoại mới được sắp chỗ cho ngồi. Và giờ hẹn cũng do cô chú hoàn toàn ấn định, như khi mình gọi, chú alo bảo: “Vậy 11h nhé”, mình thấy giờ đó lỡ cỡ vì chưa check out khách sạn nên hỏi 12h-13h được không, chú chỉ nói đúng một câu: “Giờ đó quán nghỉ rồi” xong tắt máy luôn.

Vừa giận vừa tò mò muốn thử ăn cho bằng được mình lấy số khác gọi lại và chấp nhận giờ hẹn mà quán ấn định. Nghe nhiều bạn review, những ngày đông khách, cô chú hẹn 9h thì bạn cũng buộc lòng đến 9h mà ăn. Còn một chi tiết quan trọng nữa là nếu đến trễ hơn 30 phút, cô chủ mời bạn về luôn không cho vào quán. Cái này lúc đến ăn đã được nghe cô chủ kể, gà rừng nướng và cơm lam nếu để lâu ăn sẽ không còn ngon, nên bạn đến trễ cô thà mời về chứ không bán đồ mà khách ăn vào không thấy ngon. 

Đó là về quy tắc khi đặt bàn, còn về món ăn và thái độ cô chủ quán có phải khó và chảnh không thì phải đến ăn mới biết. Sáng đó, mình sợ đến trễ nên khởi hành lúc 10h hơn, lúc vào quán mình đọc ngay 3 số cuối điện thoại và được mời vào ngồi trên sàn gỗ, cách đó cũng có vài nhóm đã đợi sẵn.

- Advertisement -

Cô chủ quán vui vẻ mang rượu ra mời, có một ly rượu cho nam và một ly chanh dây lên men nhẹ cho nữ. Rượu này uống miễn phí, hết xin thêm chứ không bán về. Bạn gọi nước khác, cô bảo: “Không”, phải ăn một lúc cô mới cho gọi, vì sợ bạn no ăn không hết phần.

Món thì bạn cũng chẳng được gọi, cứ ngồi đấy, phần ăn sẽ được dọn ra, đi mấy người thì thêm phần ăn, đồ ăn cho 2 người mình chỉ có: nửa con gà nướng, một đĩa heo rừng nướng, một đĩa lòng gà xào mướp, một cây cơm lam và một đĩa salad ngâm dấm to đùng.

Nhà hàng 'không phải cứ có tiền là được ăn' ở Đà Lạt

Món ăn thì chỉ đơn giản thế nhưng nghe cô tâm sự, cô phải nướng 3 tiếng, cơm lam phải nướng đến tận 5 tiếng mới ngon. Cách ăn thì phải ăn nửa đĩa heo rồi mới được qua ăn gà, vì gà mới nướng xong rất nóng. Mọi thứ được chấm cùng muối giã với rau rừng, nó tựa tựa như muối ớt xanh mình hay ăn nhưng không và có bã lá, nghe chưa gì mà đã thấy kỳ công. Các món ăn theo nhận xét của mình khá ngon, không bõ công khi đến quán. 

Mình ấn tượng với đĩa lòng gà xào mướp, loại mướp này chắc là mướp rừng nên rất ngon. Cơm lam thì dẻo mềm và thơm rất đặc trưng. Gà dĩ nhiên là gà ta, vị hơi nhạt nhưng thịt chắc và dai, da gà được nướng giòn rụm như chiên. Heo rừng có lẽ loại nuôi, vị tẩm ướp rất đặc trưng. Phần ăn 2 người 420.000 đồng, rất đáng. Ăn ở quán này tạo cho tụi mình cảm giác mới lạ và thú vị, đồ ăn thì chất lượng và mang hương vị khó quên, đặc biệt là khi bạn nhắm nháp thêm ly rượu giữa tiết trời se lạnh cùng mưa lất phất của Đà Lạt”.

Cách đi:

Quán này có check in trên Google Maps là “Cơm lam Ayun” nên mọi người có thể search được đường đi dễ dàng, quán nằm trên đường An Kroet vào làng Cù Lần. Bạn thấy vườn dâu Mỹ Tiên bên tay phải đi thêm 20m thì quán nằm bên trái.

- Advertisement -

Phan Trúc Lam

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG