22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chọn na Đồng Bành ngon, không hóa chất

- Advertisement -
- Advertisement -

Quả na ở thời điểm này đang là chính vụ nên được rất nhiều bà nội trợ ưa chuộng, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn na Đồng Bành ngon, không hóa chất.

Chọn na Đồng Bành ngon, không hóa chất

Na Đồng Bành có nguồn gốc từ đâu?

Huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) được coi là “vựa na” lớn nhất cả nước, nơi này có 2 khu vực trồng na nổi tiếng: na bở ở khu vực thị trấn Đồng Mỏ và na dai khu vực Đồng Bành.

Thông thường, cây na sau khi trồng được khoảng 3 năm sẽ cho thu hoạch vụ đầu tiên. Mùa thu hoạch na bắt đầu từ đầu tháng Sáu đến hết tháng Chín Dương lịch. Sau khi thụ phấn khoảng 2 tháng là na đã được thu hoạch. Người trồng na dùng một ống nhựa nhỏ chấm phấn hoa vào từng bông một, nếu cành nào nhiều hoa quá sẽ phải bỏ bớt để quả đậu sẽ được to và tròn đều.

Khi thu hoạch, nông dân dùng kéo to cắt cuống từng quả và hoàn toàn không phải dấm hay ủ. Quả na vừa hái rất cứng nhưng rất nhanh chín, chỉ sau vài giờ là chín mềm.

Phân biệt na Bắc, na Nam, na dai, na bở

Ở miền Bắc, dựa vào sự liên kết giữa các múi với vỏ và giữa các múi với nhau, quả na được phân thành hai loại là na dai và na bở. Quả na dai có vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng lại ít hạt. Loại na này có ưu điểm là ăn ngọt, để được lâu, không dễ nát, dễ bóc vỏ, múi na nhằn dễ tróc ra khỏi hột và khi ăn có cảm giác các múi cũng dai hơn. Trong khi đó, na bở thường mềm, dễ vớ, nát, nhiều hạt và cũng không ngọt thơm như na dai. Do đó, na dai thường được người tiêu dùng ưa chuộng hơn so với na bở.

- Advertisement -

Ở miền Nam, quả na được gọi là mãng cầu dai hay còn gọi là mãng cầu Cấp (mãng cầu Vũng Tàu). Mãng cầu dai chắc, nhiều thịt, ít hột, vỏ mỏng và ngọt hơn các loại mãng cầu khác. Những quả mãng cầu Cấp có vỏ xù xì, múi không đều, không mọng, nhưng có vị thơm và ngọt sắc.

Chọn na Đồng Bành ngon, không hóa chất

Chủ cửa hàng hoa quả sạch tư vấn cách chọn na ngon, không hóa chất

Theo anh Đinh Công Chí (32 tuổi, chủ cửa hàng hoa quả sạch ở Xuân Thủy, Cầu giấy, Hà Nội) cho biết: “Nên lựa quả na có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống, đó là na chín cây, ăn ngọt và thơm. Tránh chọn những quả na quá mềm, có vết thâm bên ngoài, đó là na non, bị ép chín, ủ hóa chất độc hại.

Với những quả na có nhiều vết nứt nẻ, va chạm và ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước, tuyệt đối không chọn bởi na ăn sẽ không ngon, vị ủng, có thể bị ủ hóa chất kích chín.

Về mùi vị, với những quả na chín tự nhiên không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó, na ngâm hóa chất để chín ép rất nhạt, ăn bị sượng và không có mùi vị đặc trưng của na.

Về hình dáng, màu sắc, mùi vị na ủ hóa chất, kích chín, sẽ có màu sắc không tự nhiên, tuy nhiên quả nào cũng đều tăm tắp, không có vết nứt, cuống bị gẫy, vỏ khó bóc”.

- Advertisement -

Anh Chí cũng khuyên người tiêu dùng nên chọn na dai, vì bảo quản được lâu hơn, không dễ nát, ăn ngọt và vỏ dễ bóc. Những quả na dai luôn đem lại chất lượng cũng như sự hài lòng hơn hẳn so với na bở. Không dễ dàng bị ủ thuốc.

Cách dấm na xanh tại nhà

Theo anh Chí, người tiêu dùng có thể tự dấm na an toàn tại nhà, có thể mua na xanh, nhưng đã già để dấm, ăn vẫn rất ngọt, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Để dấm na, lót dưới đáy thùng một lớp lá nhãn. Sau đó bỏ na vào thùng và đốt vài nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng khoảng 2 – 3 hôm thì na sẽ chín ngay. Với cách làm này, na chín sẽ có màu không được đẹp mắt như na bị kích chín bằng hóa chất, nhưng khi ăn vẫn rất ngon, ngọt.

Tùng Anh (th)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG