20 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Bí quyết rửa rau để loại bỏ mọi chất độc hại

- Advertisement -
- Advertisement -

Những loại rau ăn lá vừa ngậm chất hóa học cao nhất vừa chứa nhiều nitrat nhất. Nhất là bắp cải, cải xoăn, rau dền, rau muống…

Bí quyết rửa rau để loại bỏ mọi chất độc hạiRau dạng quả như dưa chuột, bí đao, bầu, mướp… thường ít ô nhiễm hơn rau ăn lá bởi quả chủ yếu leo giàn nên khi tưới ít bị dính phân hữu cơ. Nhưng rau ăn quả dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật do thu hoạch quá sớm chưa hết hạn cách ly thuốc hay ô nhiễm khi bảo quản. Nên rửa sạch từng quả rồi bọc nylon cho vào tủ lạnh, ăn sau hai ngày. Với cách này, rau quả vừa đảm bảo độ tươi ngon vừa có thời gian để thuốc phân hủy.

Rau dạng củ như củ cải, hành tây, khoai tây, khoai lang… nói chung đảm bảo an toàn hơn nên không cần ngâm nước muối hay thuốc tím. Khi chế biến loại này nên rửa sạch, gọt vỏ và rửa lại lần nữa trước khi chế biến.

Rau ăn hoa như hoa thiên lý, hoa bí… được xem là đảm bảo vệ sinh nhất. Hoa thường ở trên cao và khó bị dính bẩn hay phân hóa học phun trực tiếp.

Rau gia vị như hành, thì là hay các loại quả vỏ trơn bóng như cà chua, cà tím, ớt tươi… cũng cần phải rửa sạch như các loại rau khác.

Nguyên tắc rửa rau thế nào mới đúng?

Theo các chuyên gia, rau xanh được chia làm bốn loại: Lá, quả, củ và hoa. Mỗi loại sẽ có nguy cơ nhiễm bẩn, ô nhiễm nguồn nước khác nhau nên khi rửa cần phân loại để làm sạch, rau sạch nhất khi được rửa dưới vòi nước sạch.

- Advertisement -

Các nhà khoa học từng tiết lộ, lượng thuốc trừ sâu trong một số loại rau củ như dưa, cà… dễ bị phân giải bởi ánh nắng mặt trời. Vì vậy, phơi rau dưới ánh nắng mặt trời năm phút có thể giảm tới 60% chất độc hại.

Với những loại rau củ mềm nên chà xát nhẹ nhàng nhưng kỹ càng, với những loại cứng hơn thì nên cọ bằng bàn chải để có thể loại bỏ hết được đất hay chất bẩn bám trên vỏ, kẽ sâu trong vỏ. Để ý cắt bỏ những phần kẽ nứt trên rau củ bị dính bẩn hay lọc bỏ những lá bị hỏng và bị nát rồi rửa sạch trước khi chế biến.

Rửa rau củ bằng xà phòng là tuyệt đối không nên. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại nước rửa rau quả chuyên dụng nhằm nâng cao tác dụng của việc làm sạch và loại trừ các chất độc hại còn bám trên rau trong quá trình rửa. Tốt nhất là rửa rau sạch chừng 3 – 4 lần dưới vòi nước sạch, ngâm với nước muối pha loãng hoặc nước rửa chuyên dụng theo đúng hướng dẫn để giúp dễ dàng loại bỏ độc tố trong rau. Trường hợp chế biến các loại rau chịu nhiệt như súp lơ, rau cần… sau khi rửa sạch, có thể chần qua với nước sôi trước khi chế biến, vừa loại bỏ dư lượng chất độc hại sót lại, vừa giúp các bước nấu nướng tiếp theo dễ dàng hơn.

Hỗn hợp rửa rau quả hết sạch hóa chất

Đối với các loại trái cây, rau củ chứa ít dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Bạn chỉ cần sử dụng hỗn hợp gồm nước pha với giấm theo tỉ lệ 3:1. Giải pháp này có thể loại bỏ ngay 98% lượng thuốc trừ sâu. Chỉ cần ngâm trái cây và rau quả trong hỗn hợp nước giấm loãng tròng vòng 10-20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Hoặc bạn cũng có thể đổ hỗn hợp nước giấm (cũng pha theo tỉ lệ 3 nước 1 giấm) vào bình và phun lên trái cây, rau củ. Giữ nguyên hỗn hợp trên trái cây và rau trong vòng 10 phút, cuối cùng rửa thật sạch lại với nước là được.

- Advertisement -

Bạn cũng có thể ngâm trái cây, rau củ với các hỗn hợp sau cũng cho hiệu quả loại bỏ đến 99% thuốc trừ sâu và các hóa chất khác:

– 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng cà phê baking soda và 1 chén nước (tùy theo lượng rau củ cần ngâm mà tỉ lệ các thành phần tăng lên).- 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh giấm táo và 1 chén nước (tỉ lệ cũng tăng lên khi rau củ nhiều hơn)

Khi sử dụng 2 hỗn hợp trên, bạn cũng ngâm trái cây, rau củ trong vòng 10 – 20 phút rồi rửa thật sạch lại với nước đun sôi để nguội.

Đối với các loại trái cây, rau củ có tỷ lệ thuốc trừ sâu rất cao

Với các loại trái cây, rau củ có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao mà bạn ăn tươi sống, hỗn hợp giấm loãng không thể loại bỏ hết được. Hãy pha hỗn hợp theo công thức sau:

– 1 chén nước, 1/2 cốc giấm táo hoặc giấm trắng (chừng 150ml), 1 muỗng canh baking soda và 1 vài giọt tinh dầu hạt bưởi (có bán trên internet). Hãy ngâm rau củ và trái cây trong hỗn hợp này 1 giờ. Cuối cùng, rửa sạch lại với nước là có thể dùng ngay.

Theo SKCĐ

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x