24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Mẹo phân biệt giò chả sạch với giò chả có hàn the

- Advertisement -
- Advertisement -

Để tránh mua phải những cây giò, phên chả không ngon, bị pha nhiều bột hay chứa hàn the, chị em cần lưu ý về màu sắc, mùi hương.

Giò, chả là những món ăn quen thuộc của người Việt, đặc biệt là trong những ngày lễ, Tết, Rằm hay đầu tháng âm lịch. Vì thơm ngon và dễ ăn, không phải chế biến nên giò/chả rất được ưa chuộng.

Tuy nhiên, để giò/chả mịn, mượt, có hình thức đẹp mắt cũng như tăng lợi nhuận, một số người đã thêm bột, hàn the vào trong quá trình làm giò, chả. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hàn the không bị thải loại hoàn toàn mà nó có khả năng tích tụ lên đến 15% lượng tiếp nhận vào cơ thể. Về lâu dài, nó sẽ gây ngộ độc mãn tính, dần dần làm suy thận, suy gan dẫn đến tình trạng da xanh xao, biếng ăn, cơ thể suy nhược… và nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác tới sức khỏe.

Để tránh mua phải những cây giò, phên chả không ngon, bị pha nhiều bột hay chứa hàn the, chị em có thể tham khảo những cách nhận biết dưới đây nhé.

Giò lụa

– Quan sát giò

Giò lụa ngon khi cắt ra sẽ có màu trắng ngà phớt hồng. Bề mặt lát cắt của miếng giò sẽ có nhiều lỗ rỗ do giò làm từ thịt nạc ngon, khi được nghiền thịt sẽ quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong nên lúc luộc hoặc hấp giò không khí ấy sẽ nở ra và tìm cách chui ra ngoài tạo ra những lỗ rỗ bên trong khoanh giò.

Dùng dao cắt mà dao bị xít, dính mặt giò, khó thái chứ không trơn tuột. Giò vừa dai lại giòn, thơm ngon lại bùi, có mùi lá chuối… Nhìn miếng giò mịn và hơi ẩm.

- Advertisement -

Nếu giò không có những lỗ rỗ hoặc những biểu hiện như trên tức là giò đã bị pha lẫn nhiều bột và làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng.

Mẹo phân biệt giò chả sạch với giò chả có hàn the

Giò lụa ngon khi cắt ra sẽ có màu trắng ngà phớt hồng (Ảnh: Lâm Anh Đào)

– Ngửi mùi của giò

Mùi giò sẽ do chất lượng giò tạo nên, chỉ thơm thoang thoảng, quyện với hương của lá gói là giò ngon.

Nếu thấy một khoanh giò có mùi thơm nồng, thơm sực thì nên thận trọng bởi rất có thể đó là loại giò đã được tẩm chất phụ gia hương thịt. Còn nếu giò có mùi ôi, thiu, lá gói khô, cũ, dính nhớt tay hoặc có triệu chứng của nấm, mốc thì tuyệt đối không mua.

– Nếm vị

- Advertisement -

Một khoanh giò ngon thì khi ăn sẽ có vị thơm ngọt hơi dai, giòn, mềm mềm nhưng không dai giòn bất thường. Giò chuẩn sẽ không có cảm giác khô rắn, không bị bã và cũng không bở.

Nếu giò bở, không có mùi thơm, không có lỗ rỗ trên bề mặt thì giò đó đã bị trộn với quá nhiều bột. Còn nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.

Chả

– Quan sát: Chả ngon sẽ có lớp vỏ có màu vàng tự nhiên của thịt rán nhưng sẽ có phần vỏ hơi sần sùi, không mịn còn lớp bên trong mềm, mịn, có nhiều lỗ rỗ nhỏ.

Sờ tay vào miếng chả thấy mềm, hơi ươn ướt nhưng không dính nhớt mà chỉ dính một chút mỡ ở tay. Nguyên nhên do chả được pha với liều lượng mỡ nhiều hơn giò nên khi sờ vào chả sẽ dính nhiều mỡ ra tay hơn giò.

– Ngửi mùi chả: Chả ngon có mùi thơm nhẹ. Còn nếu miếng chả có mùi thơm, dai, giòn bất thường thì rất có thể nó đã bị trộn lẫn với hàn the.

– Nếm vị chả: Chả ngon là khi ăn không bị nát, không bở mà cũng không quá khô cứng. Nếu miếng chả quá bở, ăn không còn vị béo ngậy đặc trưng của thịt, bề mặt không có lỗ rỗ thì tức là trong lúc chế biến thịt đã bị pha lẫn với bột.

Ngoài kinh nghiệm chọn giò bằng cách quan sát, nếm, ngửi thậm chí là sờ vào giò, chả, chị em nên tìm đến những địa chỉ bán giò, chả uy tín để có được những sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Để cho chắc chắn, chị em có thể tự làm giò ngay tại nhà, đảm bảo vừa ngon lại rất an toàn.


Tự làm giò không chứa hàn the

Mẹo phân biệt giò chả sạch với giò chả có hàn the

Nguyên liệu:

– 700 gr thịt heo xay sẵn (nạc lẫn mỡ)

– 30 gr bột năng hay bột bắp, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng canh bột tỏi và hành, 1/2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột tiêu, 50 ml nước đá lạnh (cần thật lạnh), 1 muỗng canh bột nở

Thực hiện:

– Thịt heo xay cho vào ngăn đá 45 phút. Qua 45 phút lấy thịt ra, cho vào máy xay thịt cùng với bột bắp, bột nở, đường, bột nêm, tiêu, nước mắm, bột tỏi hành.

– Ấn máy xay 15 giây, sau đó cho 1 chút nước đá vào, bấm máy xay 10 giây và cho tiếp 1 ít nước đá nữa. Cứ mỗi đợt máy quay 25-30 giây thì ngưng một chút và bấm xay tiếp cho đến khi cho hết nước lạnh và thịt heo chuyển qua màu trắng hồng, rất dẻo và dính là đã đạt được yêu cầu.

– Bạn có thể gói giò bằng lá chuối hay giấy bóng kính. Trải một miếng màng bọc thực phẩm xuống bàn. Cho 3 miếng lá chuối to lên, rồi mới lấy giò sống cho vào giữa. Để giò sống không dính tay bạn thấm vào tay một ít nước lạnh.

– Nắm hai mép lá chuối và màng bọc thực phẩm lại với nhau, sau đó gấp lại (giống như mình hay gói bánh tét).

– Gấp 1 đầu chả lại, dựng đứng cây chả lên, cắt bớt phần dư nếu lá thừa nhiều. Dùng tay ấn đầu giò xuống rồi gấp lại. Đầu bên kia bạn cũng làm như thế. Và cột dây dọc hay gói thêm bên ngoài một lớp màng thực phẩm.

– Lăn tròn cho cây giò cho tròn hơn. Cho giò vào hấp 45 phút kể từ khi nước sôi. Khi giò chín, lấy ra. Lăn cây giò lên bàn để ráo nước.

Lúc ăn, cắt từng khoanh giò lụa rồi thưởng thức với tương ớt hoặc mắm ớt nhé!

Chị em cũng có thể tham khảo cách làm chả quế ngon tại nhà.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG