27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Làm món khô heo ăn Tết

- Advertisement -
- Advertisement -

Ngay từ ngày đầu tháng Chạp, người miền Tây Nam Bộ thường có tập quán sinh hoạt là bắt tay vào chuẩn bị Tết. Dù được thiên nhiên ban tặng, chim trời cá nước xưa kia phong phú; cái ăn gần như có sẵn trong ao đìa, mương rạch ven nhà. Vậy mà, người quê miền Tây vẫn lo kiếm thức ăn dự trữ để thỏa sức vui chơi trong những ngày đầu xuân năm mới. Và thật độc đáo món khô heo lại được nhiều người ưa chuộng trong dịp tết đến xuân về.

Người dân quê miền Tây làm đủ các loại khô, từ khô tôm đất, khô cá lóc, khô các chạch, khô cá sặt rằn, cho đến khô rắn, khô trâu, … Những năm gần đây người ta làm luôn cả món khô heo để dành ăn dịp Tết.

Làm món khô heo ăn Tết

Miếng khô heo đã phơi khô.

Thịt heo giờ không phải quá khó kiếm như thời kinh tế tự túc tự cấp. Ngày trước cả năm có được vài kí thịt heo để kho cùng hột vịt cúng ông bà ngày tất niên là đã quý lắm rồi. Nay thì khác, chi một khoảng tiền vừa phải cũng có ngay ít thịt heo về … làm món khô heo để ngày tết lai rai.

Chọn những miếng thịt nạc không mỡ, đem về rửa sạch, để ráo, xắt thành những miếng độ dày vừa phải, độ lớn cỡ bàn tay rồi ướp vào hỗn hợp đã chuẩn bị sẵn. Hỗn hợp này gồm có nước mắm ngon, ít đường cát, tỏi, ớt bằm nhuyễn. Có người ưa cay và để có hương vị nồng nàn hơn thì mua thêm chai sa tế ngoài chợ về trộn thêm vào.

Sau khi ướp, người ta đem nguyên thao thịt vừa ướp phơi ngoài nắng gắt cho gia vị hút, thấm vào thịt. Dùng đũa trở đi trở lại vài lần rồi rưới lên chút rượu trắng cao độ. Cuối cùng mới xấp ra vỉ tre hay cái vừng, cái nia còn mới để phơi. Chừng vài nắng là miếng thịt khô, chuyển màu đỏ au.

- Advertisement -

Khi miếng khô đã đạt yêu cầu, thì xếp vô keo thủy tinh đậy kín nắp để dành ăn dần dịp Tết. Có khách khứa hay bè bạn viếng thăm, chỉ cần món khô heo, lấy chừng vài ba miếng đem nướng sơ qua lửa than, gọt trái xoài, trái cóc sống trộn đều làm gỏi ăn kèm. Đôi khi, người ta xắt nhuyễn dưa cải hay củ cải trắng bóp giấm để ăn chung.

Theo Dân Việt

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG