24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Mẹo chế biến cá hồi đơn giản mà ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Cá hồi là một loại cá rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Để có món cá hồi ngon, bạn có thể tham khảo những bí quyết chế biến sau.

Mẹo chế biến cá hồi đơn giản mà ngon

Hiện nay, tuy cá hồi được bán nhiều và rất dễ mua nhưng nhiều bà nội trợ vẫn e ngại mang nó vào thực đơn của gia đình chỉ vì không biết chế biến như thế nào cho hợp khẩu vị.

Có nhiều lý do cho sự e ngại này. Thứ nhất, ngoại trừ phần đầu cá hồi được chế biến thành món canh chua/lẩu rất ngon thì phần thịt cá lại không phù hợp với những kiểu chế biến truyền thống và đơn giản hàng ngày như nấu canh, kho. Thường các bà mẹ nấu cháo cá hồi cho bé ăn nhưng cháo cá hồi bổ thì có bổ nhưng cũng không ngon vì có mùi tanh đặc trưng.

Thứ hai, cá hồi là món ăn sống kèm mù tạt yêu thích của người Nhật nhưng với người Việt, một số lại không quen và không thích, một số thì ngại cá không đủ chất lượng (về độ tươi và an toàn). Chế biến cầu kỳ theo phong cách ẩm thực Tây phương xem ra rất hấp dẫn thì lại càng không khả thi vì phần lớn gian bếp gia đình không đủ nguyên vật liệu, bà nội trợ cũng không có thời gian lẫn tay nghề để thực hiện và cũng không chắc cá hồi chế biến theo kiểu Tây hợp khẩu vị gia đình Việt.

Mẹo chế biến cá hồi đơn giản mà ngon

Ướp cá hồi với ít gừng để khử mùi tanh

- Advertisement -

Thật ra, cá hồi rất thơm ngon và dễ ăn, rất đưa cơm khi được chiên vàng hoặc nếu có điều kiện hơn nữa thì áp chảo (chiên sơ) rồi nướng. Thông thường, nếu mua trong siêu thị, cá hồi được phi lê sẵn, còn mua ở chợ thì bạn có thể yêu cầu cắt lát hoặc phi lê tùy sở thích.

Phi lê thì sẽ phù hợp hơn với món nướng và cũng phù hợp cho các bé lẫn người già – những đối tượng cần chế độ dinh dưỡng và chăm sóc đặc biệt. Hơn nữa, nếu phi lê, tách luôn da rời ra, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức luôn phần xương và phần da của cá hồi: hai phần này khi chiên/nướng giòn ăn rất tuyệt.

Mẹo chế biến cá hồi đơn giản mà ngon

Trước khi nướng cá nên áp chảo để cá được chín sơ

Để cá hồi mất mùi tanh, thơm, bạn hãy ướp cá hồi với một ít nước gừng (nửa kg cá thì chỉ cần 1 hoặc 1/2 củ gừng cỡ khoảng 2 ngón tay giã nát, thêm vào 2,3 muỗng canh nước, vắt lấy phần nước, phần xác giữ lại) rắc một chút xíu hạt nêm, một chút xíu muối, một chút tiêu (nếu thích) cho đều hai mặt cá, để thấm khoảng 10-15’ phút rồi đem chiên/nướng. Bạn cũng có thể ướp với sữa tươi, tuy nhiên sau khi ướp với sữa tươi 15-20 phút, bạn vớt cá ra, để ráo rồi mới ướp gia vị. Ướp càng lâu, cá càng thấm.

Nếu thực hiện món chiên, bạn hãy chiên với lửa vừa đến khi cá có màu vàng mong muốn. Nếu nướng, trước khi cho cá vào lò nướng, bạn hãy áp chảo cả hai mặt cá để cá được chín sơ trước, vớt cá ra, xếp cá vào khay nướng đã lót giấy bạc, rắc xung quanh cá phần xác gừng ban đầu để tăng mùi thơm khi nướng, cho khay vào lò nướng đã được làm nóng trước 10 phút, nhiệt độ nướng là 2000C lửa cả trên và dưới, mỗi mặt cá nướng trong khoảng 10 phút.

Mẹo chế biến cá hồi đơn giản mà ngon

- Advertisement -

Cá hồi nướng xong sẽ tươm dầu

Khi nướng cá xong, bạn sẽ thấy trên lớp giấy bạc có nhiều dầu cá hồi với màu hồng óng ả rất đẹp và thơm. Bạn có thể giữ lại phần dầu này để dùng, và đó cũng là lý do khi chiên/áp chảo cá, bạn không cần dùng nhiều dầu ăn như đối với các loại cá khác.

Mẹo chế biến cá hồi đơn giản mà ngon

Có thể chắt lấy phần dầu từ cá nướng để dùng

Cá hồi chiên/nướng xong có màu vàng hấp dẫn, lớp ngoài giòn, bên trong thịt mềm, vị mặn mặn vừa phải của gia vị ướp nên ăn với cơm, xôi rất ngon, ăn kèm với tí rau củ làm chua lại càng tuyệt vời.

NGUYỄN KHẢ MINH

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG