23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thèm chút rau rừng Cù Lao Chàm

- Advertisement -
- Advertisement -
Đó cũng là món ăn bạn nên thưởng thức một lần khi đặt chân đến Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An, Quảng Nam).
Thèm chút rau rừng Cù Lao Chàm

Chúng tôi đến Cù Lao Chàm những ngày nắng nóng, nóng đến nỗi cái miệng cũng nhạt thếch, dù bụng đói cồn cào nhưng nghe giới thiệu món gì cũng thấy chẳng mấy hấp dẫn, đầu vẫn lắc nguầy nguậy. Anh bạn là dân địa phương gợi ý đổi vị với món rau rừng chấm mắm cái. Tự nhiên cơn thèm ập đến không gì cưỡng lại được.
Rau rừng Cù Lao Chàm là món ăn dân dã nhưng có tiếng “hao cơm” khi chấm kèm với chén mắm cái có xắn sẵn mấy miếng ớt xanh. Mùi thơm lạ, vị cay cay, chát chát, hăng hăng dậy lên từ những đọt rau xanh um được luộc vừa chín tới.

Rồi cái mằn mặn, cay cay nơi đầu lưỡi kèm với tiếng nhai sựt sựt hấp dẫn của cá cơm muối nguyên con, của ớt xanh y miếng khiến cho mọi sơn hào hải vị trên đời cũng thành ra vô nghĩa. Chỉ còn hiện diện trước mặt là dĩa rau xanh nghít bốc khói hấp dẫn, hương thơm rất đặc trưng nhưng khó có ngôn từ nào tả được.

Nói như vậy là bởi vì dĩa rau rừng Cù Lao Chàm là tổng hợp hàng mấy chục vị lá rừng khác nhau. Vị hăng hăng của rau dớn, rau lủi, vị ngọt thơm của cam đường, chè tiên, vị chan chát của dủ dẻ, vị cay cay nồng nồng của hương nhu hay còn gọi là é rừng, é tía, vị chua chua của lá ổi tàu…

Dĩa rau thơm ngon, đậm vị là tùy vào sự gia giảm của các loại lá. Ở cù lao này, phải là người địa phương và nhiều kinh nghiệm mới hái được rau rừng. Số này cũng chỉ được mươi người, tuổi cũng ngoài 60, nên rau được hái chưa ra khỏi rừng đã có người tìm mua. Cũng vì vậy mà rau đã hiếm càng thêm quý.

Thèm chút rau rừng Cù Lao Chàm

Không chỉ chinh phục khứu giác, vị giác, bản thân từng loại rau còn mang trong mình những vị thuốc quý, thanh sạch từ tự nhiên giúp mát gan, giải nhiệt, tốt cho tiêu hóa…

Thèm chút rau rừng Cù Lao Chàm

- Advertisement -

Rau rừng chấm mắm cái

Giữa cù lao xanh, những nắm rau rừng thuở hàn vi giờ trở thành món ngon của người dân để thết đãi khách, hay được làm quà quý gửi vào đất liền. Rau rừng cá mắm là món ăn dân dã, là đặc sản của cù lao, là dư vị không thể nào quên được với bất kì ai đã một lần nếm thử.

Theo iHay

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG