33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Nấu nướng đúng cách

- Advertisement -
- Advertisement -

Ngoài việc lựa chọn những thực phẩm sạch, tươi ngon và giàu dưỡng chất thì cách thức chế biến, nấu nướng cũng là một phần quan trọng không thể thiếu để đảm bảo cho bạn có được những bữa ăn lành mạnh cho sức khỏe.

Nấu nướng đúng cách
Nếu việc chế biến, nấu nướng thức ăn không phù hợp hoặc chưa đúng cách, giá trị dinh dưỡng có trong những thực phẩm mà bạn đã kì công lựa chọn sẽ bị mất đi. Đây là lý do giải thích vì sao bạn cần nắm được cách sơ chế, nấu nướng phù hợp với từng loại thực phẩm, từng món ăn khác nhau.
Sau đây là những bí quyết chế biến, nấu nướng giúp mang lại cho bạn những bữa ăn ngon và giàu dinh dưỡng.
1. Điều chỉnh lửa
Nấu nướng đúng cách
Giống như các loại gia vị mà bạn cho vào món ăn để làm tăng hương vị của thực phẩm, việc kiểm soát nhiệt độ trong quá trình nấu nướng có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng món ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn cần để lửa ở mức nhỏ hoặc trung bình trong khi nấu nhằm giữ chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.
Cách nấu lý tưởng và có lợi cho sức khỏe nhất là dùng ít dầu mỡ, nấu lửa nhỏ, nướng vỉ hay nướng lò để giữ lại dưỡng chất và độ ngon của thực phẩm. Nếu để lửa quá to, món ăn không chỉ mất chất mà còn có thể gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe nếu thực phẩm bị cháy hoặc chín quá mức.
2. Đảm bảo thức ăn đã chín
Nấu nướng đúng cách
Ngoài việc kiểm soát tốt nhiệt độ khi nấu, bạn nên chú ý đến độ chín của món ăn. Hãy nhớ rằng những vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc thực phẩm chỉ bị tiêu diệt khi thức ăn được nấu chín hoàn toàn. Tuy nhiên, điều này không chỉ đơn giản là nấu thức ăn với lửa thật to. Nên để lửa nhỏ, đậy nắp nồi, xoong khi đang nấu và đừng quên khuấy đảo thức ăn thường xuyên để chúng chín đều, không cháy khét.
3. Đừng đun dầu ăn quá nóng
Nấu nướng đúng cách
Khi nấu các món chiên, xào, bạn không nên đun dầu quá nóng trước khi cho các nguyên liệu của món ăn vào. Nếu lỡ để dầu quá nóng, hãy tắt bếp, đợi dầu nguội rồi bắt đầu nấu trở lại. Khi nấu các món rau xào, bạn cần chuẩn bị sẵn các nguyên liệu từ trước để hạn chế tình trạng xào chúng trên lửa quá lâu khiến rau, củ không còn chất dinh dưỡng và độ ngon nữa.
4. Sử dụng nhiều gia vị khi nấu nướng
Gia vị là nhóm thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và là thành phần không thể thiếu nếu như bạn muốn có được những món ăn thơm ngon, bắt mắt.
5. Hâm nóng thức ăn đúng cách
Nấu nướng đúng cách
Những món ăn đã được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh cần được hâm nóng trước khi bạn dùng chúng trở lại nhằm ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm vi khuẩn. Khi hâm nóng, bạn cần lưu ý đến nhiệt độ của bếp lò: không quá lớn để món ăn không bị cháy nhưng cũng không quá nhỏ để vi khuẩn vẫn đủ sức tồn tại trong món ăn sau quá trình bảo quản.
HỒNG XUÂN 
 

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG