34 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Thịt trâu nướng mắc khén 'ngon quên mời'

- Advertisement -
- Advertisement -

Không có bí quyết gì quá đặc biệt và cũng không quá cầu kỳ trong cách chế biến, nhưng thịt trâu nướng mắc khén vẫn cứ làm thực khách say lòng.

Thịt trâu nướng mắc khén 'ngon quên mời'

Đơn giản mà hấp dẫn

Chắc chắn nhiều người không còn lạ lẫm gì với món thịt trâu gác bếp của đồng bào các dân tộc vùng cao Tây Bắc. Món ăn nổi tiếng này được làm từ thịt trâu ướp với mắc khén và một số gia vị khác rồi treo trên giàn bếp để ăn dần. Nhưng chắc không nhiều người biết tới món thịt trâu nướng mắc khén – một biến tấu khác của thịt trâu với loại “hạt tiêu rừng” này.

Chế biến thịt trâu nướng mắc khén không quá cầu kỳ và mất nhiều thời gian như thịt trâu gác bếp, nhưng đây cũng không kém phần thơm ngon và đậm đà.

Nguyên liệu để chế biến món này gồm có thịt trâu, mắc khén giã nhỏ, rau húng lủi, mùi tàu và một chút bột canh vừa đủ. Thịt trâu chọn những miếng thịt thăn, những bắp thịt ngon ở vai, lưng trâu, thái thành những miếng to bản chừng hai đầu ngón tay rồi đem ướp với mắc khén, húng lủi, mùi tàu băm nhỏ và một chút bột canh. Ướp thịt trâu như thế chừng 15-20 phút cho ngấm rồi mang ra nướng.

Khi nướng có thể xiên thịt vào xiên tre hoặc kẹp vào vỉ sắt. Đồ nướng nói chung và trâu nướng mắc khén nói riêng, muốn thơm ngon đượm vị thì nhất định phải nướng trên than hoa. Bởi sức nóng của than sẽ làm thịt săn lại, ngọt thơm hơn. Không những thế nhờ sức nóng ấy mà mỡ từ thịt chảy ra quyện với mắc khén, húng lủi, mùi tàu và cháy xèo xèo trên lửa làm tỏa ra một hương thơm hấp dẫn vô cùng. Thứ hương thơm nồng đượm ngào ngạt ấy thì đích thị chỉ có nướng trên than thoa mới có được.

Lật các vỉ nướng, xoay trở các xiên thịt đều tay đến khi thịt chín đều, hơi sem sém cháy là được. Rút thịt ra đĩa, xếp kèm thêm mấy lá húng lủi tươi là có thể thưởng thức được rồi. Những ai ăn đậm đà hơn một chút có thể chuẩn bị thêm một bát nước chấm dầm với mắc khén để tăng vị cho món ăn.

Thịt trâu nướng mắc khén 'ngon quên mời'

- Advertisement -

Trâu nướng mắc khén thơm ngon đến … ‘quên mời’

Nhẹ nhàng nhón lấy miếng trâu nướng cuốn vào một lá húng còn tươi nguyên rồi thưởng thức đừng chần chừ. Miếng trâu nướng nóng hổi, thơm lựng ăn đến đâu là ngất ngây đến đó. Nếu cái cay cay, thơm nồng của mắc khén kết hợp cùng vị ngai ngái của lá húng lủi, mùi tàu xộc thẳng vào khứu giác thì cái ngọt mềm, mượt mà, đậm đà của thịt trâu ướp với mắc khén lại như vuốt ve vị giác làm người ta mê lịm cả người.

Hiếm có món ăn nào đơn giản mà để lại những cảm xúc mạnh mẽ như trâu nướng mắc khén. Có lẽ đó chính là nhờ công dụng của mắc khén – một loại gia vị độc đáo của người Tây Bắc. Bởi cái hương riêng biệt ấy mà chỉ cần thưởng thức một lần bạn sẽ chẳng thể nào quên.

Theo iHay

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG