24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cách chọn hải sản ngon và sạch

- Advertisement -
- Advertisement -

Hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá nhưng dễ gây ngộ độc vì mua phải hải sản kém chất lượng.

Dưới đây là một vài mẹo vặt giúp bạn chọn lựa được hải sản ngon và sạch:

Cách chọn cua

Có nhiều loại như cua gạch, cua thịt, cua nước để bạn lựa chọn theo sở thích hay theo yêu cầu chế biến của món ăn. Cua gạch hay cua thịt đều ngon và rất bổ dưỡng.

– Khi chọn cua, nhìn bên ngoài thấy lớp vỏ màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to là cua có nhiều thịt.

Cách chọn hải sản ngon và sạch

– Không nên chọn cua có càng và mai trông hơi xanh, ấn tay vào yếm thấy mềm, vì đó là loại cua mọng nước, xốp, ít thịt, không ngon.

– Bạn nên chọn con thật tươi, nhìn yến vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, linh hoạt, gai trên càng và mai cua vẫn sắc. Nếu cua còn tươi bạn có thể bảo quản được vài ngày và có thể mang đi được xa.

- Advertisement -

Cách chọn ghẹ

– Có nhiều loại như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh… nhưng ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất vẫn là ghẹ xanh.

– Không nên chọn con quá lớn, con vừa phải sẽ nhiều thịt và ngon hơn.

– Chọn những con thật chắc, to bằng bàn tay người lớn, bấm vào yếm không lún.

Cách chọn hải sản ngon và sạch

– Nếu bạn thích ăn ghẹ thịt thì chọn con đực, bạn bấm tay vào sát phần yếm (phía dưới ức, gần chân mái chèo), nếu không lõm thì đó là ghẹ chắc thịt.

– Nếu thích ăn ghẹ có gạch thì chọn con cái. Những con này có màu hơi ngả vàng, các chân bóp rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm.

– Ghẹ đực thì yếm (vùng tam giác phía dưới bụng) nhỏ, ghẹ cái thì yếm to.

- Advertisement -

– Nên ấn nhẹ vào yếm ghẹ, nếu chắc nịch là ghẹ ngon. Nếu thích ăn ghẹ có gạch thì chọn con cái. Những con này có màu hơi ngả vàng, các chân của chúng bóp rất chắc.

– Không nên mua ghẹ vào giữa tháng, lúc này thịt ghẹ vừa nhão và mềm không ngon.

Cách chọn tôm

– Chọn tôm nên chọn tôm toàn thân, các bộ phận dính chặt vào nhau, các chi vẫn còn nguyên. Không nên chọn tôm đã nát có mùi tanh, ươn.

Cách chọn hải sản ngon và sạch

– Tùy vào từng loại tôm mà chọn lựa. Nếu là tôm hùm, nên chọn các loại tôm có vỏ bóng, càng xanh. Các loại tôm khác tốt nhất nên chọn các loại tôm còn khỏe, nhảy tanh tách. Tôm sú thì có vỏ bóng, trơn, sống giữa thân tôm tươi và trong, đó mới là tôm ngon, chắc thịt. Tôm được bảo quản ít đá mà thấy vẫn tươi, khi sờ vào lại thấy mềm thì có thể tôm đó đã được ủ ure.

Cách chọn ốc, sò

– Với ốc thì nên chọn những loại còn đang bò, khi chạm tay mới khép miệng lại..

– Đối với các loại sò nên ngửi. Nếu chúng không có mùi hôi là được, bởi nếu sò chết có mùi hôi rất khó chịu.Tùy loại sò mà bạn lựa chọn khác nhau, với sò lông, sò dương… nên chọn những con vừa ăn, không lớn quá vì thịt sò dai. Sò huyết thì không nên chọn con nhỏ, khi chế biến thịt sò teo lại, không ngon.

Cách chọn hải sản ngon và sạch
Nghêu thì bạn phải chọn con khép miệng, con nào mở miệng nghĩa là đã chết.

Cách chọn cá biển

Với các loại cá biển, nên chọn các loại cá còn nhớt, mắt còn tươi, trong. Mang cá màu đỏ, không bị thâm đen. Nếu cá còn tươi mà không còn nhớt thì cũng không nên mua vì có thể chúng đã được ngâm tẩm khá lâu. Dùng tay ấn vào thịt cá, nếu thịt đàn hồi là thịt tươi, nếu ấn vào mà lõm trên mình cá thì không mua. Khi đã được ủ ure cá có mùi khai chứ không có mùi tanh đặc trưng.

Cách chọn hải sản ngon và sạch
Cách chọn mực tươi

Mực có nhiều loại như mực ống, mực nang, mực nướng…. tùy từng loại mà cần quan sát kỹ, tuy nhiên với loại nào thì mực nên có lớp màng nâu bên ngoài da, bao quanh đều, ít sứt sẹo. Đầu mực còn dính nguyên và thân. Nếu thấy mực không có lớp da nâu, không có đầu và được bóc trắng nõn thì không nên mua, trừ mực đã được đóng gói trong siêu thị. Với mực nang, bạn nên chọn con to, thịt có màu trắng đục; mực ống chọn con có lớp thịt màu trắng hồng, đưa lên mũi không có mùi tanh là được. Tương tự như tôm cá, nếu mực, bạch tuộc được ủ ure thì nhìn thấy tươi, nhưng sờ vào thì thịt mềm.

Cách chọn hải sản ngon và sạch
Theo SKGĐ

Nguồn bài viết: GiaDinh.Net.VN

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG