23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Chuối cây trộn hến – món độc chiêu xứ Quảng

- Advertisement -
- Advertisement -

Chuối cây trộn hến là món ngon nức tiếng của người dân Quảng Nam, đặc biệt là bà con sinh sống ở những vùng đồi núi, trung du.

Chuối cây trộn hến - món độc chiêu xứ Quảng

Chuối cây còn non, đốn về tước bỏ phần bẹ ngoài, xắt lát mỏng vừa ăn ngâm vào nước đã pha chanh cho trắng rồi nấu canh với những con cá mới bắt ngoài suối. Với món này cá phải làm sạch, sau đó rán nhẹ trên lửa nhỏ cùng với hành khô thái mỏng. Vớt cá ra, tiếp tục cho chuối xắt mỏng vào nồi xào một lát, chế nước đun sôi, để lửa rim cho chuối chín mềm mới trút cá vào. Thêm một chút nước mắm và lá lốt, vài phút sau đã thoang thoảng mùi thơm của cá, mùi lá lốt nồng nàn.

Giống như các loại rau rừng khác, chuối cây còn có thể làm món xào. Chỉ cần bắc chảo lên phi thơm dầu cùng hành tỏi, trút chuối xắt mỏng vào xào, nêm gia vị. Cho thêm ít rau răm, hành, ngò, tiêu lên trên để tăng thêm phần hấp dẫn.

Ngoài ra chuối cây có thể làm rau sống ăn cùng cơm, mì đều ngon. Đặc biệt, chuối cây trộn hến là món “độc chiêu” xứ Quảng. Mùa hến thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch. Hến đem về, sau khi được rửa sạch bùn và ngâm trong nước cơm hoặc nước muối, hến sẽ nhả bớt chất bẩn. Lúc này chỉ cần đun nồi nước sôi, cho hến vào luộc đến khi hến mở miệng. Nước luộc hến có màu đục mờ mờ, sau khi được lắng bỏ cát thường dùng để nấu đến năm, sáu loại canh: rau muống, đọt rau lang, bầu, bí… món canh nào nước vẫn ngọt, ngon. Riêng món chuối cây trộn hến không nhất thiết phải chọn thân hến to mà chỉ cần loại hến ngọt, thêm chút béo là được.

Rau chuối trộn hến tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ của người chế biến. Để tận hưởng hết vị thanh ngọt, người ta chọn chuối chưa trổ buồng để lấy lõi non. Lõi non thân cây chuối được rửa sạch, xắt thật mỏng rồi ngâm qua nước muối. Trong khi xắt, cần lấy bớt nhựa chuối để loại bỏ bớt vị chát. Xả nước nhiều lần cho chuối sạch rồi vớt ra vắt ráo. Tiếp tục xào hến với dầu phộng khử tỏi, nhấc xuống để nguội. Trộn đều chuối cây với hến, nêm thêm ít muối hay nước mắm ngon, bột ngọt cho hợp khẩu vị. Bày món ra đĩa, rắc đậu phộng giã nhỏ cùng gia vị tiêu và ớt tươi xắt lát, sau đó điểm thêm ít rau thơm. Chuối cây trộn hến có một mùi vị rất riêng, không thể tìm được sự tương đồng ở bất cứ loại rau trộn nào khác. Ăn món này phải có bánh tráng nướng đi kèm. Khi ăn, không quên cắn phựt một miếng ớt. Vị giòn thơm của bánh tráng, vị bùi bùi ngon ngọt của chuối cùng vị béo ngọt thanh tao của hến lẫn vào vị cay nồng của ớt khiến người ăn nhớ mãi.

Theo iHay

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG