24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Ăn thử giá bể xào ở Hải Phòng

- Advertisement -
- Advertisement -

Người Hải Phòng ăn giá bể như một thói quen. Ngồi bên góc phố, ngắm dòng người qua lại, nhâm nhi con giá bể, cảm giác cuộc sống như chậm lại và lắng đọng hơn.

Ăn thử giá bể xào ở Hải Phòng
Giá bể hay giá biển là loài nhuyễn thể, thịt ngọt, sống vùi dưới lớp cát trên bãi biển. Điểm nổi bật của con giá bể chính là cái chân nhìn như cọng giá đỗ ngộ nghĩnh.Ai ăn giá bể lần đầu sẽ cảm thấy không… sướng miệng. Trong khi đang mân mê con giá bể được bao bọc bởi vị béo ngậy, chua chua, ngọt ngọt, thơm nồng thì người ăn lại bị cái lớp vỏ ngăn cản “sự sung sướng”. Rồi bất chợt chiếc vỏ bung ra, một thứ nước ngọt ngào hương vị hải sản xâm chiếm khoang miệng, hòa quyện với nước xốt khiến người ta… muốn ăn nữa. Cứ như thế, giá bể khiến người ăn phải thật từ tốn, tận hưởng từng con một. Ấy vậy người Hải Phòng mới bảo ăn món này không được vội.

Giá bể được bán ở khắp Hải Phòng. Bán giá bể chẳng cầu kỳ, chỉ cần một cái nồi hấp thủy, bên trên đổ đầy giá bể vàng ươm, dưới nước sôi tỏa hương thơm lừng. Vài lọ chí chương (tương ớt), rổ rau thơm, chục cái bát con, đôi ba bộ bàn ghế xếp gọn trong một góc phố nhỏ. Hàng giá bể lúc nào cũng đông, mà giá bể xào là được ưa chuộng nhất.

Ăn thử giá bể xào ở Hải Phòng  Giá bể xào được ưa chuộng nhất

Cô Nguyễn Thi Hảo (người bán giá bể 20 năm ở ngã tư rạp Công Nhân) nói: “Món xào làm không khó. Giá bể phải được ngâm trước khi nấu ít nhất 6 tiếng cho nhả hết chất bẩn. Phi hành tỏi thơm lên rồi cho giá  bể vào đảo, nêm gia vị, giấm, mắm, đường, nghệ và đặc biệt là một chút bột mì tạo độ sánh”.

Giá bể khi nấu xong có màu vàng của nghệ, hòa quyện trong nước xốt sánh mịm, thơm nồng nàn. Khi ăn, người ta múc giá bể ra cái bát, rắc chút rau thơm, chí chương và đặc biệt là một nắm chân giá bể vàng tươi, giòn sần sật.

Chân giá bể chính là thứ làm lên thương hiệu của món ăn này. Chân giá bể dài khoảng 5cm, có hình thù giống cọng giá đỗ, ăn rất giòn. Người ta thường cắt riêng chân giá ra, chần qua nước sôi, rồi xào tái. Chân giá có thể làm nộm với hoa chuối, rau thơm hoặc ăn kèm với giá bể xào rất ngon.

Ăn thử giá bể xào ở Hải Phòng  
Chân giá bể dài khoảng 5cm, có hình thù giống cọng giá đỗ, ăn rất giòn

Giá bể còn được làm gỏi, món này ít bán hơn vì chế biến khá cầu kỳ. Giá bể phải được luộc thật kỹ rồi tách bỏ vỏ lấy thịt. Thịt giá bể được trộn với thính gạo, riềng, đậu phộng, mè giã nhỏ và lá chanh xắt nhuyễn. Gỏi giá bế được cuốn bánh tráng ăn kèm với các loại rau thơm, dứa, khế, chuối xanh chấm nước mắm chua ngọt. Nghe tả thôi mà đã ứa nước miếng…

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG