27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Bà nội trợ cần cẩn trọng với đậu phụ có giòi

- Advertisement -
- Advertisement -

Cách đây không lâu, khi một clip về đậu phụ có giòi được đăng tải trên mạng, nhiều chị em nội trợ đã hoang mang, lo lắng khi đây là món ăn thường xuyên và luôn được các gia đình yêu thích.

Theo thông tin trong đoạn clip, miếng đậu này được để qua đêm và khi rán lại, mọi người trong gia đình phát hoảng vì lúc nhúc giòi chui ra từ miếng đậu. Đặc biệt hơn khi ngửi, đậu có mùi chua và bẻ như cao su. Sau gần 1 tuần đăng tải clip đã thu hút sự chú ý của hơn 13.000 người.

Những nguyên nhân trái chiều từ chuyên gia

Theo Tiến sĩ Lâm Văn Mân –  Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao công nghệ cho biết, đậu phụ được làm bằng cách kết tủa protein trong nước xay đậu nành nên thành phần chính là protein thực vật.

Thông thường các chất làm từ protein thực vật không cuốn hút ruồi nhặng đẻ trứng vào. Ruồi nhặng chỉ bị cuốn hút đẻ trứng vào các sản phẩm làm từ động vật. Tuy nhiên nếu sản phẩm thực vật bắt đầu bị hư hỏng và có mùi thì cũng lôi cuốn vi khuẩn, côn trùng. Nên miếng đậu phụ có giòi như trong clip là điều rất dễ xảy ra.

Bà nội trợ cần cẩn trọng với đậu phụ có giòi

Tiến sĩ Lâm Văn Mân – Tiến sĩ Lâm Văn Mân – Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển và Chuyển giao công nghệ (bên trái)

- Advertisement -

Việc nhiều người kết luận, những miếng đậu phụ trong clip được phát tán trong thời gian qua bị nhiễm chất bảo quản là chưa có cơ sở. Đậu có giòi và chất bảo quản là hai chuyện không liên quan đến nhau.

Video đậu phụ có giòi (Nguồn: Youtube)

Còn theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh – Giảng viên khoa Công nghệ Thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, hiện tượng giòi trong đậu là điều hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí rất hay gặp mà chúng ta không hề biết.

“Các cơ sở sản xuất đậu hiện nay rất mất vệ sinh, chế biến món ăn ở những nơi ẩm ướt, nhiều ruồi nhặng, thậm chí gần nhà vệ sinh, chuồng gia súc, gia cầm. Đây là môi trường thuận lợi để ruồi nhặng sinh sống, bám và đẻ trứng vào miếng đậu. Có thể trong quá trình chế biến, người sản xuất đã sử dụng các hóa chất bảo quản để ngăn chặn điều này. Việc làm này chỉ làm kìm hãm vi sinh vật chứ không ngăn chặn sự sinh sôi của trứng ruồi. Do đó, hàng ngày, chúng ta có thể mua phải đậu thối, thiu mà không biết”, PSG-TS Thịnh nhấn mạnh.

Bà nội trợ cần cẩn trọng với đậu phụ có giòi

Hình ảnh đăng tải trên clip về đậu phụ có giòi gây hoang mang cho nhiều người

Thông thường, một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng thường có màu trắng ngà, rất mềm mại. Còn đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao và độ cứng, độ chắc nhiều hơn rất nhiều đậu phụ tươi bình thường.

- Advertisement -

Cách chọn và phân biệt đậu ngon

Theo Tiến sĩ Lâm Văn Mân, đậu phụ khi bảo quản ở nhiệt độ bình thường thì nên dùng trong ngày, nếu mua về bảo quản ở tủ lạnh có thể để dành 2-3 ngày. Những miếng đậu đã chiên khô sẽ không còn giá trị dinh dưỡng nhiều. Đậu phụ rất dễ bị nhiễm khuẩn, nếu quá trình chế biến và bảo quản của người bán không đảm bảo như không được vệ sinh kỹ, sử dụng đậu đã có mùi chua, đậu cũ đem chiên lại.

Bà nội trợ cần cẩn trọng với đậu phụ có giòi

Đậu làm theo cách truyền thống mùi chua nhẹ

– Cách chọn đậu:

Các bà nội trợ khi đi mua đậu phụ nên chọn mua ở những cơ sở có uy tín hay tại siêu thị. Bởi vì, ít nhất những sản phẩm này khi được đưa vào siêu thị thì cơ sở sản xuất phải đáp ứng được đièu kiện vệ sinh ATTP tối thiểu.  Các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ nhìn chung có quá trình sản xuất mất vệ sinh, dụng cụ rửa sơ qua, nước dùng thì cũng không đáp ứng đủ về độ sạch.

– Cách phân biệt đậu truyền thống và đậu làm bằng thạch cao

Đậu làm theo cách truyền thống có mùi chua rất nhẹ vì được kết tủa protien bằng nước đậu lên men. Ngược lại, đậu kết tủa bằng thạch cao thì hoàn toàn không  có mùi chua ngai ngái.

– Thông thường, một miếng đậu phụ ngon bao giờ cũng thường có màu trắng ngà, rất mềm mại. Còn đậu phụ có thạch cao màu thường vàng hơn, càng vàng thì càng nhiều thạch cao và độ cứng, độ chắc nhiều hơn rất nhiều đậu phụ tươi bình thường.

Càng sử dụng nhiều thạch cao thì miếng đậu phụ càng cứng. Do đó khi mua nên chọn những miếng đậu mềm, nhẹ tay hơn.

Để bảo quản đậu phụ được tươi ngon khi chế biến, bạn hãy tham khảo những cách sau:

– Cách 1: Rửa miếng đậu nhẹ nhàng khi vừa mua về. Để giữ đậu tươi lâu, ngon và chắc, cất chúng vào tô sạch, đổ ngập nước rồi đậy nắp. Đậu phụ dễ hấp thu mùi vị nên cần đậy nắp cẩn thận.

– Cách 2: Để bảo quản đậu phụ cho bữa ăn sau, cho chúng vào túi bóng, bóp hết khí rồi buộc chặt, sau đó cho vào ngăn đá tủ lạnh.

– Cách 3: Cắt đậu thành từng miếng nhỏ, đặt vào khay có lót giấy chống thấm, cho vào ngăn đông đến khi đậu đông cứng, sau đó dỡ từng miếng đậu ra rồi cho vào hộp kín. Khi dùng chỉ cần để ra đông tự nhiên, chắt bỏ nước thừa và nấu ăn như bình thường. Đậu đông lạnh sẽ xốp và chắc hơn, nên một số đầu bếp lại thích dùng hơn cả đậu tươi vì dễ chế biến và đem lại khẩu vị khá đặc biệt.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG