23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cháo lá sen – món ăn chống béo phì

- Advertisement -
- Advertisement -
Theo quan niệm dinh dưỡng của y học cổ truyền, không phải loại cháo nào cũng thích hợp với mùa hè. Có một loại cháo khá đặc biệt, mát bổ nhưng ít người biết đến, đó là cháo lá sen. Vậy món cháo này được nấu như thế nào? Công dụng của nó ra sao?

Theo dược lý học hiện đại, lá sen chứa các chất có tác dụng làm giảm cholesterol rõ rệt. Nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy, dịch chiết lá sen có thể điều trị hội chứng rối loạn lipid máu khi dùng liên tục 3 đợt, mỗi đợt 20 ngày, đạt hiệu quả trên 90%. Với những người béo phì, mỗi ngày hãm uống 9g lá sen thay trà liên tục trong 3 tháng có tác dụng giảm béo khá tốt.

Cháo lá sen - món ăn chống béo phì

Theo y học cổ truyền, lá sen có vị đắng, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, chỉ khát sinh tân, tăng phát thanh dương và cầm máu; thường được dùng để chữa chứng đi ngoài lỏng do thử thấp, chóng mặt, phù thũng, chảy máu cam, băng lậu huyết, đại tiện ra máu, chóng mặt sau khi sinh con. Kinh nghiệm dùng lá sen hãm uống thay trà hoặc uống tro lá sen để phòng chống béo phì, làm cho thân hình thon thả, gọn đẹp đã được người xưa biết đến từ rất lâu và được ghi lại trong các y thư cổ.

Nguyên liệu nấu cháo gồm:lá sen 1 tàu, gạo tẻ 100g, đường trắng vừa đủ, cũng có thể thêm đậu xanh để tăng tính thanh nhiệt giải độc. Nếu không có lá sen tươi có thể dùng lá sen khô nhưng trước khi dùng phải ngâm nước cho mềm.

Cách chế biến:Lá sen rửa sạch, thái vụn, sắc lấy nước, bỏ bã rồi cho gạo vào nấu nhừ thành cháo, chế thêm đường trắng, chia ăn vài lần trong ngày. Cũng có thể cho gạo vào nồi nấu thành cháo trước, sau đó dùng lá sen cắt bỏ cuống, đặt viền quanh đậy lên trên mặt cháo, tiếp tục đun cho đến khi mùi thơm đượm vào cháo là được. Nếu có thêm đậu xanh thì ninh đậu trước. Khi chín cho gạo và lá sen vào nấu thành cháo loãng, chế thêm đường, chia ăn vài lần trong ngày.

Cháo lá sen có công dụng thanh nhiệt giải thử, kiện não sinh tân dịch, hạ huyết áp và hạ mỡ máu. Là món ăn mát bổ, rất thích hợp trong điều kiện thời tiết nóng nực, đặc biệt tốt đối với những người béo phì, cao huyết áp, rối loạn lipid máu, người bị viêm đường tiết niệu, rối loạn tiêu hóa do thấp nhiệt, bị phù thũng, một số chứng xuất huyết như chảy máu cam, băng huyết, phụ nữ hoa mắt chóng mặt khi sinh con…

Như vậy có thể thấy, món cháo lá sen có ý nghĩa trong những ngày thời tiết nóng bức. Nó cũng có vị trí khá đặc biệt đối với cuộc sống hiện đại khi nhiều người sử dụng thức ăn giàu chất béo và lười vận động thể lực, đang đứng trước nguy cơ mắc béo phì và rối loạn lipid máu, là nguyên nhân gia tăng mắc bệnh tim mạch, rối loạn tuần hoàn não.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG