24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Những món lươn xứ Nghệ ăn một lần nhớ mãi

- Advertisement -
- Advertisement -

Lươn om chuối đậu, cháo lươn, miến lươn… từ lâu đã được biết đến là những món đặc sản của Nghệ An. 

Lươn là loài sống trong bùn đất, tanh nhưng với phong cách chế biến riêng biệt, người dân xứ Nghệ đã tạo ra nhiều món ăn thơm ngon đậm chất miền Trung và được du khách khắp nơi thích thú.

Cháo lươn

Những món lươn xứ Nghệ ăn một lần nhớ mãi

Cháo lươn Nghệ An được nấu khác hẳn với những món cháo của miền Bắc. Cháo được nấu nguyên hạt gạo, hầm đến khi chín nhừ, tự nhuyễn ra chứ không phải gạo xay. Lươn sau khi rửa sạch thì đem luộc vừa chín rồi gỡ bỏ xương, xào trên chảo có phi hành tăm cho dậy mùi. Người Nghệ An thích dùng bột nghệ nên trong cháo sẽ có màu vàng hay sốt màu đỏ của hạt điều. Cháo lươn thơm nồng, ấm bụng, sẽ rất tuyệt vời nếu thưởng thức vào một ngày se se lạnh. 

Súp lươn

Những món lươn xứ Nghệ ăn một lần nhớ mãi

- Advertisement -

Súp lươn cũng là món lôi cuốn không kém khi trời grét. Súp lươn đúng kiểu Nghệ An được nấu khá đơn giản nhưng “chất”, không sánh đặc như các loại súp khác. Lươn làm sạch được xào qua với một ít hành tỏi, màu điều và màu cay cho chín tới, ninh xương làm nước dùng, khi ăn kết hợp với nước dùng, nước từ lươn xào và đặc biệt không thể thiếu hành và rau răm. Dùng thìa vớt lươn tươi lên xì xụp rồi chấm một miếng bánh mì nóng giòn hoặc bánh đa Đô Lương nữa bạn sẽ cảm nhận được vị giòn thơm quyện với vị ngọt đậm đà đặc trưng thấm hương quê của mảnh đất miền Trung nắng gió.

Miến lươn

Những món lươn xứ Nghệ ăn một lần nhớ mãi

Miến lươn là món ăn khá phổ biến gồm miến lươn xào hoặc nước. Nước dùng của miến lươn đúng chuẩn phải có nước xương lươn, muối, gừng đập dập cho vào, đun sôi lâu, hớt bọt cho nước trong và ngọt. Sợi miến dai, ăn khi nước dùng mới chan còn nóng, thêm một chút ớt bột sẽ thật tuyệt. Miến xào được làm chín, mềm, nêm nếm gia vị vừa ăn, sau cùng mới cho thịt lươn đã xào qua vào trộn đều, trút ra đĩa rắc thêm rau răm, hành tăm, ăn nóng. Miến lươn ở Nghệ An thường là loại lươn mềm, không phải lươn khô như ở miền Bắc, ăn kèm giá đỗ và hành khô phi thơm.

Lươn xúc bánh đa

Những món lươn xứ Nghệ ăn một lần nhớ mãi

Món ăn này tuy đơn giản nhưng khá kỳ công trong việc lựa chọn gia vị. Lươn xào chín mềm nên khi ăn lươn có cảm giác trơn mềm, hòa với nước sốt đậm đà, hơi cay. Món lươn xào thường ăn kèm với bánh đa Đô Lương (Nghệ An) hoặc có thể làm món nhắm rượu.

- Advertisement -

Lươn om chuối đậu

Những món lươn xứ Nghệ ăn một lần nhớ mãi

Lươn om chuối đậu là món ăn hợp với thời tiết chuyển sang lạnh để làm ấm bụng. Lươn cắt thành khúc, nấu cùng với đậu phụ, chuối, nước sốt đậm đà, thơm nức mũi. Ăn kèm với món này là các loại rau sống như tía tô, giá đỗ, hoa chuối… Thưởng thức món lươn om chuối đậu, bạn không nên nhâm nhi và phải ăn nóng bởi nước canh khi nguội chần rau sẽ mất ngon, có vị tanh, làm giảm nhiều giá trị món ăn.

Linh San

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG