26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Những lưu ý khi làm bánh dẻo tại nhà

- Advertisement -
- Advertisement -

Làm bánh dẻo không quá khó, nhưng lại dễ thất bại vì không đẹp, bánh cứng hay nhanh hỏng…

Trung thu sắp đến cũng là lúc để phái nữ trổ tài làm bánh. Những chiếc bánh nướng, bánh dẻo mang thương hiệu nhà làm thường được săn đón nhiệt tình hơn bởi nó chứa cả tấm lòng của người làm bánh và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm lại yên tâm. So với bánh nướng thì cách làm bánh dẻo đơn giản hơn vì không cần dùng lò nướng cũng như tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không làm ra được chiếc bánh ưng ý, chuẩn mùi vị và đẹp mắt.

Những lưu ý khi làm bánh dẻo tại nhà

Công thức bánh dẻo

Công thức bánh dẻo hiện nay có rất nhiều và khác nhau, từ tỷ lệ bột, nước đường, hương hoa bưởi… Nhưng tỷ lệ chung nhất vẫn là 2 phần nước đường và một phần bột bánh dẻo, còn hương hoa bưởi có thể tùy theo sở thích, thông thường là một thìa cà phê. Đó là đối với bánh dẻo truyền thống, còn bánh dẻo hiện đại có nhiều màu sắc, người làm bánh thường sử dụng nước ép từ các loại rau củ. Nên khi làm bạn phải thay thế nước ép rau củ bằng với lượng nước đường đã bớt.

Cách trộn bột bánh dẻo

Cách trộn bột bánh dẻo rất dễ dàng. Trộn đều hương hoa bưởi vào với nước đường bánh dẻo, cho từ từ phần bột vào, vừa cho vừa khuấy đều tay đến khi bột đặc lại thì dùng tay nhào đều cho quyện hết phần bột khô thì dừng. Không nên đổ nước vào một lần mà nên chia làm 3 lần. Mỗi loại bột có độ hút nước khác nhau nên có thể điều chỉnh nhiều hay ít hơn tùy vào từng loại chứ không nên làm theo công thức một cách cứng nhắc.

Bạn chú ý không nên nhào quá lâu làm bột bị chai, cố gắng làm nhanh tay đến khi bột quyện vào nhau. Nhào bột không chỉ dựa vào công thức mà còn qua cách cảm nhận bột của từng người. Sau khi nhào bột nên để nghỉ khoảng 15 phút. Không để bột bánh nghỉ quá lâu sẽ dẫn đến hiện tượng chảy nhão, bánh mất vân sau khi đóng. 

Cách đóng bánh dẻo

Một số lỗi khi mắc phải lúc đóng bánh dẻo là bị dính vào khuôn, không rõ nét hay nhân bị lộ rõ ở mặt bánh. Tỷ lệ giữa vỏ và nhân bánh là 2:1, cố gắng vo thật tròn và mượt chiếc bánh khi đã cho nhân. Bạn nên chọn những loại khuôn có đường vân sâu để giúp bánh có họa tiết rõ ràng hơn. Bột bánh dẻo khi để nghỉ rất dai nên đóng bánh dễ bị mất vân, do đó bạn nên chọn loại khuôn nhấn tay để dễ dàng đóng bánh đẹp hơn. Bạn nhớ rắc một ít bột áo vào trong khuôn hoặc ngoài bánh trước khi đóng để tránh trường hợp bánh dính vào khuôn.

- Advertisement -

Cách bảo quản

Bánh dẻo không phải nướng nên làm bánh xong bạn có thể đóng gói ngay. Tuy nhiên nên để ở bên ngoài một ngày để bánh trong hơn và bớt đi chút vị ngọt. Bánh dẻo homemade thường không sử dụng chất bảo quản nên chỉ có thể ăn trong khoảng thời gian 4 ngày tính từ khi làm, còn nếu để tủ lạnh thì sẽ giữ được 2 tuần. 

Linh San

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG