22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cá chép kho ngót dễ đưa cơm

- Advertisement -
- Advertisement -

Thìa nước cá kho ngót nóng hổi, ngọt lịm, lưu mãi nơi đầu lưỡi và giúp giải nhiệt trong cơ thể. Nước cá chép kho ngon tuyệt khi cho vào bát ăn với cơm hoặc bún.

Cá chép kho ngót dễ đưa cơm

Món cá chép kho ngót.

Mùa lũ cũng là mùa cá về. Cá tranh nhau lội ngược dòng lên ruộng đồng để tìm kiếm thức ăn và sinh sản sau những ngày nắng hạn.

Cá bơi thành từng đàn, đùa giỡn, khoe mẽ, tung tăng giữa đồng nước. Người dân quê gọi là hiện tượng này là “cá lên”. Làng quê vang vọng tiếng í ới gọi nhau ra đồng bắt cá. Nhiều con cá trôi, cá chép nặng cả ký lao mình trên những thửa ruộng cạn nước khoe cả vây lưng kéo theo nhiều người hò hét chạy phía sau.

Cánh đồng nhộn nhịp hơn hẳn thường ngày với nhiều người lớn và trẻ em dùng lưới, nơm, gió… để bắt cá. Sôi động nhất là những người dùng nơm đuổi theo đàn cá chép đẻ. Những tiếng quẫy phành phạch làm nước bắn tung tóe của con chép nằm trong nơm cùng tiếng reo vui của người vừa gặp may xen lẫn tiếng “ối cha!” tiếc rẻ khi vồ hụt cá lớn.

Những con cá chép vừa được vớt lên khỏi mặt nước giãy dụa giữa tiếng reo hò phấn khích của người dân quê.

Cá chép có thể chế biến thành nhiều món ngon: Nấu cháo, kho riềng, hấp, om dưa, nhưng thường hiện diện trong bữa cơm của người dân quê là món cá chép kho ngót.

- Advertisement -

Cá sau khi mang về dùng tay móc mang, mổ bỏ bụng rồi rửa sạch cho vào nồi nước đang sôi trên bếp. Giã nát ít củ nén cho vào nồi để món cá thêm thơm ngon. Tiếp đến, nêm muối, tiêu, đường, mì chính và vài lát ớt thái mỏng cùng với vài lát cà chua chín.

Sau khoảng mươi phút, cho thêm hành lá và rau mùi (ngò) thái nhỏ rồi nhấc nồi khỏi bếp, vớt cá ra đĩa. Thịt cá chép kho ngót trắng, ngọt lịm và thơm phức hòa quyện với hương thơm của củ nén, hành lá, rau mùi xen lẫn vị cay của tiêu, ớt, vị mặn của muối, vị ngọt của đường, mì chính… làm thỏa lòng cả gia đình.

Thìa nước cá kho ngót nóng hổi, ngọt lịm, lưu mãi nơi đầu lưỡi và giúp giải nhiệt trong cơ thể. Nước cá chép kho ngon tuyệt khi cho vào bát ăn với cơm hoặc bún. Thịt cá chép vừa lành vừa bổ giúp hồi phục sức khỏe đối với những người vừa bị ốm và phụ nữ sau khi sinh.

Món cá chép kho ngót phảng phất hương vị đồng nội từ cá cùng với rau trái vườn nhà làm bâng khuâng cõi lòng của những người con xa quê.

Theo Quảng Ngãi online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG