24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

9 lợi ích không tưởng khi bạn ăn ít thịt

- Advertisement -
- Advertisement -

Thịt là món ăn quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên việc lạm dụng quá nhiều thịt trong lại gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là những lý do chính đáng mà chúng ta nên giảm bớt lượng thịt tiêu thụ mỗi ngày.

Giảm cân

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng, Hoa Kỳ năm 2013 cho thấy, những người không ăn thịt có chỉ số BMI trung bình thấp hơn so với người ăn thịt, và người ăn chay có tỷ lệ béo phì thấp hơn đáng kể so với người ăn tạp (9,4% so với 33,3%). Những người thừa cân và béo phì sau một chế độ ăn chay đã giảm cân nhiều hơn so với những người ăn thịt mặc dù cả hai nhóm cùng tiêu thụ lượng calo như nhau.

Tiêu thụ chất béo bão hòa, trong đó chủ yếu là thịt và sữa làm tăng cholesterol trong máu, tăng nguy cơ bệnh tim. Vì vậy ăn nhiều rau làm giảm lượng chất béo bão hòa, yếu tố gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch và béo phì.

Làm đẹp da

Ăn chay rất tốt cho làn da của bạn. Ăn trái cây tươi, rau, và ngũ cốc nguyên hạt chứa chất chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do có thể giảm các nếp nhăn, đốm nâu, và các dấu hiệu lão hóa, giúp làn da tươi sáng và căng tràn.

9 lợi ích không tưởng khi bạn ăn ít thịt
Thay vì ăn thịt, hãy tăng cường ăn nhiều rau xanh Bạn có thể hạnh phúc hơn

- Advertisement -

Các nhà nghiên cứu Đại học Warwick và Đại học Dartmouth đã nghiên cứu thói quen ăn uống của 80.000 người Anh và thấy rằng, những người ăn ít thịt và nhiều rau xanh giúp cải thiện tinh thần, tâm trạng vui vẻ và cảm thấy lạc quan, hạnh phúc hơn.

Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ cho thấy những người ăn chay giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa, một nhóm các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2, đột quỵ và bệnh tim.

Tiết kiệm

Không ăn thịt một ngày mỗi tuần có thể giúp bạn tiết kiệm tiền đi siêu thị và thời gian chế biến trong bếp. Thịt động vật có giá cao hơn các loại ngũ cốc, rau và trái cây, các bữa ăn không thịt giúp bạn tiết kiệm tiền bạc. Món ăn chay ngon và đơn giản để làm, thêm vào đó giúp bạn có sức khỏe tốt.

Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất và mối liên hệ giữa việc ăn thịt và mắc ung thư ngày càng rõ ràng. Trong một nghiên cứu trên 35,000 phụ nữ đăng trên tạp chí Ung thư Anh, những người ăn thịt đỏ và thịt đã chế biến thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư vú cao. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên hệ tới các căn bệnh như ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, tuyến tụy, và ung thư dạ dày. Tổ chức phi lợi nhuận The Cancer Project còn đưa ra giả thuyết rằng, những thực phẩm giàu chất béo nhân tạo làm tăng lượng hormone gây ra ung thư.

- Advertisement -

Khám phá những món ăn thú vị hơn

Có rất nhiều loại thực phẩm đa dạng trên thị trường không liên quan đến thịt. Thậm chí rất nhiều nơi có những món ăn chay giả thịt giả mỡ rất thú vị. Nếu bỏ hay ít nhất hạn chế được thói quen ngày nào cũng ăn thịt, bạn sẽ có thêm lợi thế là được biết đến nhiều món ăn ngon hơn, và đặc biệt là còn bổ dưỡng hơn, tốt cho sức khỏe hơn thịt rất nhiều nữa.

9 lợi ích không tưởng khi bạn ăn ít thịt
Ăn nhiều thịt sẽ dẫn đến các vấn đề về tim mạch Bảo vệ môi trường cho tương lai

Chăn nuôi gia súc để lấy thịt và sữa thải ra nhiều khí ga (gây hiệu ứng nhà kính) nhiều hơn cả số lượng do xe cộ thải ra. Thông tin này có trong báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc năm 2006, đồng thời đề cập đến việc ngành công nghiệp chăn nuôi đang tàn phá đất đai, làm ô nhiễm nguồn nước hơn cả ngành công nghiệp nặng. Ăn chay thay vì ăn 1 chiếc burger có thể giúp giảm tới hơn 1 kg lượng carbon dioxide thải ra, 500 lit nước và 2 mét vuông đất đai, theo tính toán của Nhóm vận động PB&J.

Giúp tim khỏe mạnh

Hạn chế lượng thịt tiêu thụ và bạn có thể giảm khả năng mắc bệnh tim mạch, một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu ở phụ nữ. “Các loại thịt đỏ (như thịt bò, heo), thịt đã chế biến có chứa nhiều chất béo bão hoà, làm tăng lượng cholesterol xấu LDL và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành,” Tiến sĩ Rachel K. Johnson, một phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và giáo sư về dinh dưỡng và y học tại Đại học Vermont, cho biết. Một nghiên cứu trên hơn 500,000 người cho thấy tiêu thụ lượng lớn những loại thịt này hàng ngày còn có thể tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Nguồn bài viết: Báo NgoiSao.VN

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG