22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

4 món cơm gà "ghi điểm tuyệt đối" từ lần thử đầu tiên

- Advertisement -
- Advertisement -

Với nguyên liệu đầu vào siêu phố biến, đâu cũng có, bàn tay khéo léo của người Việt đã làm nên những món cơm gà ngon nổi tiếng đến mức nếm một lần là nghiện tức thì.

1. Cơm gà Hội An

Cơm gà từ lâu không chỉ là một món ăn nổi tiếng mà còn là một trải nghiệm bắt buộc phải trải nghiệm khi đến Hội Ạn. Thế nên chẳng có gì là lạ khi nói đến ẩm thực Hội An, cơm gà sẽ xuất hiện ngay bên cạnh những bánh mì, cao lầu, bánh vạc…

Để nấu được phần cơm gà Hội An ngon, người nấu phải cầu kỳ không ít, từ chọn gạo phải là gạo thơm dẻo, ngâm nghệ sau đó vo sạch, đem nấu trong nước dùng cùng mỡ gà. Khi chín, mỡ này tan ra khiến cơm tơi và thơm hơn.được ướp gia vị rồi mới nấu với nước luộc gà. Gà phải là gà ta còn tơ để thịt mềm và không bị bở, vừa chắc vừa không dai. Thịt gà được xé nhỏ bóp với hành tây, muối tiêu, rau răm từ làng Trà Quế.

4 món cơm gà "ghi điểm tuyệt đối" từ lần thử đầu tiên

Khi có khách, người chủ sẽ xới cơm và xếp rau sống, thịt gà gọn gàng lên đĩa. Trên cùng rưới thêm chút nước dùng. Nhờ đó đĩa cơm trông khá bắt mắt với màu xanh, vàng, trắng… Khi ăn, bạn có thể cho thêm chút tương ớt Hội An, sau đó trộn lên để các thành phần quyện đều với nhau hơn. Một dĩa cơm gà vàng óng kèm với vài lá rau húng Trà Quế đặt lên trên, chao ôi nước miếng chảy ròng ròng.

4 món cơm gà "ghi điểm tuyệt đối" từ lần thử đầu tiên

Vì là món ăn đặc sản tiếng tăm như thế nên phố cổ này có hàng chục tiệm cơm gà, tuy thế, nổi tiếng nhất vẫn là cơm gà bà Buội trên đường Phan Chu Trinh, mở từ 10h30 sáng đến khoảng 8h tối. Một phần cơm gà ở đây có giá từ 35k.

- Advertisement -

2. Cơm gà Tam Kỳ

Cách phố cổ Hội An chưa đầy 50 km, Tam Kỳ cũng là địa điểm nổi tiếng với món cơm gà ngon. Cùng ở trên đất Quảng Nam, cách nhau cũng không xa nhưng cơm gà Tam Kỳ lại có nhiều điểm khác biệt so với cơm gà Hội An. Trong đó cầu kỳ nhất lại là khâu chọn gạo, với loại gạo chủ đạo là gạo “chim rơi” ít nở, thon dài, thơm.

4 món cơm gà "ghi điểm tuyệt đối" từ lần thử đầu tiên

4 món cơm gà "ghi điểm tuyệt đối" từ lần thử đầu tiên

Gạo vo để cho ráo nước, tiếp đến là chiên gạo với một ít bột nghệ cho hạt gạo vừa săn, vừa có màu vàng sáng. Gà chọn ngon nhưng công đoạn luộc gà cũng phải rất khéo để gà chín tới. Gà luộc xong là đưa liền vào nồi nước lạnh đã đun sôi để nguội, công đoạn này làm cho thịt gà săn lại và da vàng lâu.

4 món cơm gà "ghi điểm tuyệt đối" từ lần thử đầu tiên

“Tinh hoa” của “Cơm gà Tam Kỳ” nằm trong từng hạt cơm là không nở, không ướt và không bám lấy nhau, và từng múi thịt gà xé thành miếng nhỏ, bỏ xương trộn lẫn với rau răm. Món gà chắc ngọt, thơm ăn với cơm mềm, tơi quả thực ngon đến khó cưỡng. Những quán cơm gà ở Tam Kỳ nổi tiếng nhất là cơm gà bà Luận, cơm gà Tam Duyên…

3. Cơm gà Phú Yên

Du khách đến với thành phố Tuy Hòa (Phú Yên), noài các món ngon từ hải sản, hầu như ai cũng được mách phải nếm món cơm gà. Cũng như cơm gà Tam Kỳ, cơm gà Hội An, cơm gà Phú Yên cũng có những cách chế biển rất riêng để tạo nên sự độc đáo khó quên. Gà chỉ chọn gà ta, con nặng khoảng 1,8 kg để đảm bảo độ chắc, ngọt, gạo nấu cơm sau khi được ngâm qua nước, để ráo sẽ được đảo đều trên bếp với dầu, thêm tỏi bằm nhuyễn sau đó được nấu với nước luộc gà tạo nên màu vàng óng vừa thơm, vừa đủ độ béo.

- Advertisement -

4 món cơm gà "ghi điểm tuyệt đối" từ lần thử đầu tiên

Ngoài ra cơm gà Phú Yên còn ghi điểm ở món nước chấm. Ngoài những nguyên liệu chính là nước mắm, chanh, đường, tỏi, ớt được xay nhuyễn, trộn đều thì một số quán còn thêm vào đó chút thịt gà xay, tạo nên độ béo ngậy, độ ngọt. Và dù chén nước chấm có màu đỏ tươi nhưng không hề bị cay quá mà vị cay, ngọt và chua đều rất hài hòa.Chan mắm vào cơm và từ từ thưởng thức, bạn sẽ chẳng chịu nổi cái mùi vị thơm nồng của cơm, của gà và của nước mắm hòa quyện vào nhau.

4 món cơm gà "ghi điểm tuyệt đối" từ lần thử đầu tiên

Ăn cơm gà Phú Yên không thể không kể đến các loại rau ăn kèm: dưa chuột thái lát, ngò, rau răm… Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn cả nằm ở món hành chua ngâm. Món hành chua giòn, ngọt và có chút tê tê nơi đầu lưỡi góp phần trung hòa vị béo của gà khiến mỗi khi ăn tạo cảm giác ngon miệng hơn.

4. Cơm gà Phan Rang

Để có một dĩa cơm gà Phan Rang đúng nghĩa, yếu tố tiên quyết chính là chọn được gà ngon, có nghĩa là gà được nuôi tự nhiên hoặc bán tự nhiên, được tắm nắng phơi gió Phan Rang và được tung tăng “chạy bộ” trên những vườn đồi. Chính vì đã sở hữu loại gà ngon và chất nên người Phan Rang không chế biến cầu kỳ cho món cơm gà của mình. Gà Phan Rang chỉ được luộc rồi chặt miếng. Gà ở đây dọn theo đĩa có đủ đùi, cánh, ức, bụng…, ăn miếng nào tính tiền miếng đó. Đây cũng là một điểm đặc biệt của cơm gà Phan Rang.

4 món cơm gà "ghi điểm tuyệt đối" từ lần thử đầu tiên

Về phần cơm, cơm ăn kèm gạo được nấu bằng gạo dẻo hoặc trộn cùng gạo nếp, nấu chung với mỡ gà thắng nên khi ăn hạt cơm vừa tơi, vừa béo, vừa thơm. Cơm gà đúng kiểu Phan Rang thường được ăn cùng 4 loại đồ chấm. Một là muối tiêu chanh, hai là muối hầm cùng ớt đỏ rồi rang khô, vừa cay vừa thơm. Ba là nước mắm chua ngọt đặc sệt, không pha nước, giữ nguyên hương vị nồng nàn của mắm nhĩ pha cùng đường, chanh và tỏi ớt giã nhuyễn. Bốn là nước hèm rượu pha cùng ớt xanh, tỏi, nước mắm, đường tạo nên một món nước chấm độc đáo, lạ miệng.

4 món cơm gà "ghi điểm tuyệt đối" từ lần thử đầu tiên

Đưa một muỗng cơm vào miệng, cái ngọt của cơm hòa quyện “ăn ý” vào vị ngọt của nước dùng. Lấy thêm miếng gà, chấm vào một trong bốn loại đồ chấm, cắn ngập răng để những tinh túy của thịt gà đồi chảy tràn vào vị giác, nhai thêm vài lá rau răm cay thơm mới thấy vì sao người ta nếm cơm gà Phan Rang một lần là nhớ mãi. Một số địa chỉ quán cơm gà Phan Rang tham khảo như cơm gà Đức, cơm gà Khánh Kỳ…

Theo Trí thức trẻ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG