24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Những ai không được ăn mùng tơi?

- Advertisement -
- Advertisement -

Theo các bác sĩ đông y, ăn nhiều mùng tơi gây xỉn răng và có thể tạo sỏi thận, và một số chất xơ trong rau mùng tơi sẽ làm giảm khả năng hấp thụ can xi và các dưỡng chất khác cho cơ thể.

Những ai không được ăn mùng tơi?

Ăn nhiều mùng tơi gây xỉn răng và có thể tạo sỏi thận (Ảnh minh họa)

Theo lương y Đa khoa Bùi Hồng Minh – Chủ tịch hội đông y quận Ba Đình, Hà Nội rau mùng tơi là thực phẩm thanh nhiệt, mát bổ tuy nhiên không phải ai cũng ăn được và đặc biệt ăn nhiều mùng tơi có thể gây sỏi thận.

Trong rau mùng tơi chứa nhiều chất dinh dưỡng và người dân thường sử dụng ra mùng tơi để nấu canh là chính. Việc chế biến rau mùng tơi bằng cách luộc, xào mới chỉ xuất hiện gần đây. Lương y Minh cho biết có những người rất nghiện ăn mùng tơi luộc, họ thấy ăn mát và ăn quanh năm nhưng không phải ai cũng chú ý tới những tác hại của rau mùng tơi. Ăn gì nhiều quá cũng thành bất cập.

Lương y Minh cho biết rau mùng tơi trong đông y được nghiên cứu và ghi chép lại đây là loại rau có vị chua ngọt, tính lạnh, không độc, vào 5 kinh Tâm, Can, Tỳ, Đại tràng và Tiểu tràng. Công dụng chính của rau mồng tơi là thanh nhiệt, hoạt tràng, lương huyết, giải độc.

Rau mồng tơi có đặc điểm nổi bật là chứa rất nhiều chất nhầy. Chất nhầy này có hiệu quả giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, kích thích các nhu động ruột và tác dụng nhuận tràng tốt. Chính vì vậy, rau mồng tơi có công dụng đặc biệt trong việc điều trị bệnh táo bón.

- Advertisement -

Đồng thời, chất nhầy trong mồng tơi còn có tác dụng ngăn chặn quá trình hấp thu chất béo trong đường tiêu hóa. Chính vì vậy, mồng tơi rất có ích cho những người muốn giảm cân hoặc bệnh nhân có rối loạn mỡ máu.

Bên cạnh đó, mồng tơi có tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt trung, tán nhiệt, lợi đại tiện. Không chỉ thanh nhiệt khi dùng làm thực phẩm, nếu bị bỏng nhẹ ngoài da cũng có thể dùng mùng tơi giã nát đắp vào vết bỏng làm mát da, giải độc, giúp mau lành vết bỏng.

Ngoài ra, rau mùng tơi còn rất lợi sữa, chữa chứng yếu sinh lý ở nam giới làm lành vết thương, nước cốt rau mùng tơi vì có lớp màng ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Dùng lá mùng tơi dã nát có thể trị mụn nhọt, ngoài ra rau mùng tơi có thể trị say nắng, cảm nắng rất tốt.

Tuy nhiên, theo lương y Minh rau mùng tơi lại không tố với một số người đặc biệt là những người bị sỏi thận, bị bệnh guot. Vì trong rau mùng tới chứa lượng axit oxalic, purin cao nên ăn nhiều rau mồng tơi chuyển hóa thành axit uric, sẽ tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, tích tụ trong cơ thể dễ gây bệnh gout, sỏi thận.

Ngoài ra, ăn nhiều rau mùng tơi nhất là mùng tơi xào, hay luộc chúng ta luôn có cảm giác xít răng. Đây chính là nguyên nhân gây vàng vì chất nhầy ở rau mồng tơi khi ăn quá nhiều sẽ hình thành mảng bám, cáu lại ở răng, chất nhày này không hòa tan được trong nước. Điều này không phải ai cũng biết nghĩ rằng ăn rau mùng tơi xong đánh răng nhưng thực sự nó không có tác dụng.

Ăn nhiều mùng tơi gây khó chịu trong dạ dày bởi vì mùng tơi chứa nhiều chất xơ. Lượng chất xơ quá lớn sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa trong cơ thể dẫn đến khó tiêu, đầy hơi, chuột rút.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG