23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Thèm măng khô kho thịt, đâu cần đợi tết

- Advertisement -
- Advertisement -

Lắm lúc ngồi thèm cái hương vị đậm đà của món măng khô kho thịt mà lòng ngậm ngùi tự an ủi cái bao tử: Thôi ráng chờ đến tết mới được ăn.

Thèm măng khô kho thịt, đâu cần đợi tết

Món măng khô kho thịt thường thấy ở các tỉnh miền trung vào mỗi dịp tết

Nhưng ngẫm lại mới thấy, ai lười mới chấp nhận để bản thân nhịn thèm tội nghiệp như thế. Chứ còn những nữ công gia chánh thực thụ thì hễ thèm món gì là xắn tay áo lao ngay vào bếp, kể cả những món thường chỉ đến tết mới làm như măng khô kho thịt.

Măng tươi ở miền trung quê mình mùa nào cũng có. Lắm lúc nhiều quá, bà con mình xẻ ra phơi để dành cho…tết. Măng le ốm dài rất non khi phơi xong thì teo tóp, ít thịt nên khi kho rất mau mềm, mau rã. Măng giò heo (hình dáng lúc tươi tròn trùng trục giống cái giò heo) cắt làm ba phơi khô, thịt vẫn còn dày. Khi kho với thịt heo, măng đã nở mềm nên ăn vẫn bảo đảm độ giòn sần sật khó cưỡng. Kho măng với thịt, mỗi người làm một kiểu. Tết là mọi nhà ở miền trung hay chuộng món này vì giản tiện cho việc nấu nướng (kho sẵn), đi đâu về là chỉ cần nhúng bánh tráng trải đều lên mâm. Sau đó cho măng, thịt heo vào cuốn lại vừa tay rồi thưởng thức… Cùng nhau vào bếp làm món này đãi ông xã vừa lai rai vừa coi EURO cho sảng khoái.

Nguyên liệu:

– 2 lạng măng khô (nhớ chọn măng giò heo bạn nhé).

- Advertisement -

– 1 kg thịt heo (bạn có thể chọn giò heo, sườn non, xương đuôi… nhưng theo mình kho với xương đuôi là ngon nhất: vì xương mềm, thịt có mỡ giòn dai ít ngán).

– 1 bát nước dừa tươi.

– Gia vị: tỏi, ớt, đường, bột nêm, một nhúm ca-ri bơ hiệu con én ( không có cũng được).

Thèm măng khô kho thịt, đâu cần đợi tết

Tô măng khô kho thịt tạo điểm nhấn ấn tượng trên bàn ăn

Cách làm:

– Ngâm măng khô trước một ngày cho măng nở, sau đó luộc mềm (trong quá trình luộc nhớ xả nước, thay nước mới cỡ 3 lần). Măng mềm xả lại với nước lạnh, vớt ra cho ráo, cắt độ cỡ ngón tay.

- Advertisement -

– Thịt heo chặt khúc vừa ăn, ướp với 2 củ tỏi (đã băm nhuyễn), 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng nhỏ đường, chút ớt bột cay, bột ngọt, cà-ri. Ướp khoảng 1 giờ cho thấm.

– Bắc chảo lên bếp lửa, cho dầu ăn rồi đổ thịt heo đã ướp vào (chừa nước ướp lại). Tao thịt cho săn có màu vàng, đổ thịt vào nồi (chuẩn bị sẵn để kho ). Lại bắc chảo lên, cho dầu ăn với 1 củ tỏi giã nhuyễn phi thơm rồi đổ măng vào. Xào măng cho thấm đều với nước mắm, sau đó trút vào nồi thịt. Cho nồi măng thịt lên bếp, đảo đều tay. Cho nước dừa tươi và nước ấm vào ngập măng, nêm nếm gia vị các thứ vừa khẩu vị.

Bạn cần nhớ gia vị nêm lúc đầu chỉ vừa phải thôi vì thời gian kho khoảng hơn một tiếng đồng hồ, khi kho xong thì món ăn mới không bị mặn. Trong quá trình kho, bạn lưu ý để lửa nhỏ! Muốn nồi măng khô kho thịt heo thơm ngon hơn thì bạn phải kho với mỡ heo thắng, gạn tóp lấy nước mỡ.

Chúc bạn thực hiện thành công và ngon miệng!

Nguyễn Phương Mai

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG