23 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mẹo hay giúp chị em không mua nhầm mít bơm hóa chất

- Advertisement -
- Advertisement -

Mít là loại quả được nhiều ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Ở miền Bắc, mùa mít thường rơi vào mùa hè. Tuy nhiên, hiện nay, có những giống mít được bán quanh năm để phục vụ nhu cầu của người thưởng thức.

Để mít chín, thông thường người ta hay đóng cọc, bôi vôi vào đầu cuống mít hoặc để mít chín cây… Nhưng có một số người bán hàng muốn có mít chín nhanh đã bơm trực tiếp hóa chất vào những quả mít non. Sau khi bơm hóa chất, mít có thể chín luôn trong vòng 1 ngày.

Mẹo hay giúp chị em không mua nhầm mít bơm hóa chất

Mít là loại quả được nhiều ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Do đó, khi đi chợ, chị em có thể tham khảo các thông tin dưới đây để biết cách chọn mít chín tự nhiên, không bơm hóa chất:

Quan sát mủ của quả mít: Mít chín tự nhiên khi bổ ra ít mủ và không có mủ trắng. Mít tiêm thuốc có những dòng mủ trắng chảy ra từ trong ruột mít, do tác động của thuốc.

Vỗ vào quả mít: Khi nhấc những quả mít lên và thấy mít nặng trái. Dùng tay vỗ nhẹ hoặc búng vào vỏ quả thấy phát ra những tiếng kêu bình bịch thì đó là mít chín và ngon.

- Advertisement -

Mùi thơm: Mít chín thường có mùi thơm đặc trưng, đi từ xa đã có thể cảm nhận được mùi thơm của mít. Mít tiêm thuốc thì không có mùi thơm lừng như mít chín cây thậm chí là không có mùi gì.

Múi mít: Đối với mít chín cây, múi mít có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt bùi. Xơ mít màu vàng nhạt hoặc màu trắng, ăn rất ngọt và thơm. Trong khi đó, mít chín ép vẫn có múi màu vàng nhưng ăn cảm giác bị sượng, xơ mít màu vàng đậm như múi mít.

Mẹo hay giúp chị em không mua nhầm mít bơm hóa chất

Đối với mít chín cây, múi mít có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt bùi (Ảnh: Internet)

Gai và mắt mít: Mít chín tự nhiên thì thân quả thường rất mềm. Mắt mít nở to, gai không nhọn và thưa hơn so với lúc mít còn xanh. Còn mít chín ép có gai nhọn, mắt không nở to, gai cứng và dày do bị chín ép bên trong, còn bên ngoài vẫn còn độ xanh của quả.

Hơn nữa, để chọn được những quả mít chin tự nhiên và ngon, bạn có thể để ý, chọn những quả đều, không có những chỗ eo hay lõm. Bởi những chỗ đó mít dễ sâu, quả cứng hoặc nhiều xơ.

Ngoài ra, chị em nên chọn mua mít ở những địa chỉ đáng tin cậy để có được những trái mít tươi ngon, sạch và an toàn cho gia đình.

- Advertisement -

Mít có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như làm mít sấy, chè, kem, nộm… hay xôi. Chị em có thể tham khảo thêm cách làm xôi mít dưới đây.

Xôi mít nhiều màu

Mẹo hay giúp chị em không mua nhầm mít bơm hóa chất

Ảnh: Lâm Anh Đào

Nguyên liệu:

– 200gr gạo nếp; 100ml nước cốt dừa

– 3 lá dứa (lá nếp) xay chung với nước lọc bỏ bã.

– Một ít dừa non bào sợi

– Muối vừng lạc

– Các múi mít tách hạt

– Nấu riêng 200ml nước cốt dừa với 20gr đường và 1 xíu muối, sau đó hòa cùng 1/2 muỗng cà phê bột năng với nước lạnh đổ vào nồi nước dừa đang sôi nhanh tay khuấy đều tạo độ sánh là tắt bếp.

– Vài giọt nước lá cẩm (nếu có).

Thực hiện:

Gạo nếp vo sạch. Chia làm 3 phần, 1 phần ngâm với nước lá dứa vài tiếng hay qua đêm vài tiếng sau đó đổ nếp ra rổ xả qua nước lạnh vài lần cho sạch. Một phần trộn với vài giọt nước lá cẩm. 1 phần giữ nguyên.

Trộn chung mỗi phần gạo nếp với ít muối, xóc đều. Đun một nồi nước sôi, cho các phần gạo nếp vào xửng hấp 10 phút. Qua 10 phút bạn cho 1/3 nước cốt dừa vào nếp sới tơi, hấp tiếp 7 phút.

Cho tiếp 1/3 nước cốt dừa vào gạo nếp đảo đều từng phần gạo rồi hấp 7 phút.

Sau đó, cho nước cốt dừa còn lại vào, xới đều từng phần gạo và hấp thêm 7-10 phút nữa là nếp chín. Tắt bếp, lấy xửng xôi nếp ra.

Xôi cho vào từng múi mít, rắc dừa sợi, muối vừng và chan nước cốt dừa lên rồi thưởng thức nhé.

Theo Dân Việt

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG