29 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Các món ăn nên tăng, giảm ở người già

- Advertisement -
- Advertisement -

Bố tôi gần 70 tuổi, sức khỏe đã yếu rõ rệt so với 5-7 năm về trước, ăn uống cũng kém hơn nhiều. Mong chuyên mục tư vấn, ở độ tuổi của bố tôi nên ăn uống như thế nào để giữ gìn sức khỏe? Ngọc Lâm (Bắc Giang)

Các món ăn nên tăng, giảm ở người già

Ở độ tuổi gần 70, các cơ quan tiêu hóa của bố bạn sẽ hoạt động không được tốt như khi 50-60 tuổi. Hàm răng yếu, nhai cắn thức ăn khó khăn. Tuyến nước bọt bị teo, thiếu nước bọt nên nuốt khó. Dạ dầy và ruột cũng teo đi. Dịch vị giảm, lượng men tiêu hóa giảm. Hoạt động của gan, thận yếu đi. Khả năng lọc còn 60% gây ứ các chất thải ở máu. Ăn khó tiêu. Nhu động của ruột giảm dễ gây táo bón. Vì vậy, bố bạn rất cần một chế độ ăn uống hợp lý, cụ thể:

Những loại thực phẩm cần tăng:

– Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá: Ở người có tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm. Đậu, lạc, vừng và cá là các thực phẩm đều có nhiều chất đạm lại có nhiều chất dầu giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

Bạn nên có một lọ vừng lạc rang sẵn trong nhà để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày cho ông. Mỗi tuần ông nên ăn 2 – 3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi. Ðậu, lạc, vừng, cá có tác dụng phòng, chống các bệnh tim mạch; đậu phụ còn có tác dụng phòng chống ung thư. Ðây là hai bệnh chính thường gây tử vong ở người cao tuổi.

– Ăn nhiều rau tươi, quả chín: Người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng.

*Thực phẩm cần giảm:

- Advertisement -

– Giảm cơm: Nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm đi 20%, ở người trên 70 tuổi giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Nếu trước đây bố bạn mỗi bữa ăn ba, bốn bát cơm, nay chỉ nên ăn hai hoặc một bát.

Chú ý theo dõi cân nặng của người cao tuổi: Không nên vượt quá số cm của chiều cao trừ đi 105. Ví dụ, người có tuổi cao 165cm, cân nặng không nên vượt quá 60kg.

– Ăn giảm thịt, giảm đường, giảm muối: Ngoài giảm cơm, bạn cần chú ý giảm thịt, giảm mỡ, giảm đường. Thịt tính bình quân không vượt quá 1,5 kg đầu người trong một tháng, mỡ dưới 600g, đường dưới 500g.

Muối: Bắt đầu dưới 300g/người/tháng, rồi rút dần xuống dưới 200g, vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp.

Chuyên gia tư vấn Kim Mai/Báo Gia đình & Xã hội

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG