31 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được vinh danh di sản phi vật thể quốc gia

- Advertisement -
- Advertisement -

Lần đầu tiên, đặc sản bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được Bộ VH-TT-DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được vinh danh di sản phi vật thể quốc giaBánh sau khi tráng được mang đi phơi

Festival bánh tráng phơi sương lần đầu tiên được tổ chức (diễn ra từ ngày 6-12.4) tại “thủ phủ” bánh tráng Trảng Bàng (Tây Ninh) đã thu hút sự quan tâm của nhiều tín đồ ẩm thực.

Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh, ông Dương Văn Phong – Đại diện BTC cho biết bánh tráng phơi sương không chỉ đơn thuần là một món ăn đặc sản, mà còn phản ánh sự tinh tế, sáng tạo của người dân trong văn hóa ẩm thực truyền thống.

Để có được chiếc bánh tráng ngon, người làm bánh phải trải qua rất nhiều công đoạn. Từ chọn gạo, vo gạo rồi đem ngâm 6-7 tiếng mới đem xay thành bột. Lúc pha bột phải tính toán lượng muối vừa đủ để bánh mềm, trắng, có độ dai.

Lúc tráng, nước hấp phải thật sôi, phải dùng gáo dừa mài nhẵn để tráng bánh. Giờ đem phơi từ sáng đến khoảng 10 giờ và sau đó đem nướng trên mẻ than hồng. Phơi bánh ngoài sương phải canh lúc tờ mờ sáng độ 1-2 giờ mới đưa vào ép, cắt rìa, cho vào bọc để giữ được độ mềm, xốp, dai của chiếc bánh.

Theo ông Dương Văn Phong, sau festival này, Tây Ninh sẽ ưu tiên đầu tư, phát triển làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng để bảo tồn một đặc sản truyền thống được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Dưới đây là một số hình ảnh tại festival bánh tráng phơi sương do PV Thanh Niên ghi nhận. 

- Advertisement -

Giang Phương, Bạch Long
(thực hiện)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG