22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cách nhận biết thịt lợn 'đội lốt' thịt bò

- Advertisement -
- Advertisement -

Nhiều bà nội trợ búc xúc trước việc mua thịt bò, giò bò… nhưng lúc ăn mới biết là thịt lợn. Có trường hợp nấu lên thịt trắng, mùi bò chỉ thoang thoảng, thịt mềm chứ không dai. Có trường hợp khi xào thịt miếng trắng, miếng đen mới biết thịt bò bị trộn lẫn với thịt lợn. Thậm chí, nhiều trường hợp ăn phở bò, phần nước thì có mùi bò, còn phần thịt miếng có miếng không.

Cách nhận biết thịt lợn 'đội lốt' thịt bò

Thịt lợn ngâm hóa chất thành thịt bò. Ảnh: Tiến Long.

Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm – Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, thịt bò giả thực chất là hình thức gian lận thương mại. Những nguyên liệu làm giả thịt bò như thịt lợn sề, thịt trâu chết bằng cách tẩm hóa chất, tạo màu… ảnh hưởng không ít đến sức khỏe con người. Đặc biệt, thiệt hại về tiền bạc là điều dễ nhận ra nhất.

Ông Thịnh khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng trong việc chọn mua thịt bò để tránh loại làm giả. Để chọn được miếng thịt bò tươi, ngon, thì một là quan sát, hai là sờ tận tay.

Dưới đây là cách nhận biết thịt bò thật – giả.

Quan sát thịt

- Advertisement -

– Thịt bò thật có màu hồng đậm hoặc đỏ au; trong khi đó thịt bò giả dù được tưới huyết bò vẫn nhạt màu hơn, không đều, không tự nhiên.

– Bắp bò có gân đặc trưng.

– Thớ thịt bò bé và dài, mỡ màu vàng nhạt; thịt lợn có thớ to và ngắn, nhìn không mịn, mỡ màu trắng đục.

– Thịt trâu giả thịt bò có màu đen sẫm, thớ thịt to và thô, phần mỡ có màu trắng.

– Khi mua thịt bò nên chọn cắt ra từ súc thịt lớn, không mua miếng thịt nhỏ vì rất có thể đó là thịt lợn trộn vào.

Sờ tận tay

– Ấn nhẹ tay lên miếng thịt. Nếu là thịt bò thật, miếng thịt sẽ dẻo, khô, ít tính đàn hồi, thịt dính tay. Với thịt bò giả, ấn tay vào thấy mềm, bở, không có cảm giác thịt dính vào tay.

- Advertisement -

– Với thịt giả: Khi miết tay vào miếng thịt sẽ thấy có phẩm màu ở tay; thái miếng, phần thịt bên trong nhạt màu hơn so với phần thịt ở ngoài, thịt không dính vào dao và có nước rỉ ra.

– Những loại thịt giả thường có mùi tanh chứ không có mùi hôi nồng đặc trưng của thịt bò.

– Thịt bò thật có mùi hôi của bò, kể cả sau khi chế biến vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, vị ngọt và mùi thơm rất đặc trưng. Còn thịt giả sau khi nấu sẽ nhợt nhạt, nếu không may mua phải thịt lợn hay trâu đã chết lâu thì thậm chí còn có mùi tanh rất khó chịu.

Mới đây Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia lấy nhiều mẫu thịt bò tươi, giò bò, xúc xích bò, nạm bò và thịt bò trong phở trên địa bàn Hà Nội để kiểm nghiệm. Trong 44 mẫu được gọi là thịt bò tươi phát hiện 35 mẫu thịt bò, một mẫu thực chất là thịt trâu và 8 mẫu thịt lợn. Tương tự, lấy 12 mẫu nạm bò thì cũng chỉ có 2 mẫu là nạm bò thật. Mẫu thịt bò tái lấy tại 10 cửa hàng chuyên kinh doanh phở bò thì kết quả có 2 cửa hàng bán thịt lợn.

Theo Lê Nga/VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG