22 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thanh mát bắp bò “tắm” sông

- Advertisement -
- Advertisement -

Một cuộc chơi  nhà nghề đến độ… đổ mồ hôi lưỡi, hoặc một kiểu lặn hụp thanh nhã hay một lẽ được – mất ở đời…Tất cả gói gọn trong thố nước hầm lún phún sôi…

Độc đáo, món lẩu nhúng cách tân!

Người gọi món ăn hấp dẫn này là bắp bò – bói cá (chim thần chai), kẻ thích tên: bắp bò lượn lờ hơn, riêng tôi cảm thấy tên: bắp bò – ăn thề có vẻ hợp hơn.

Bởi, bí quyết để gia tăng niềm thống khoái của thực khách là, sự có mặt của dĩa tiết “nóng”. Dâng trong nghề còn gọi “huyết ứ”- phần máu tươi, âm ấm – còn đọng lại trong “bọng” (sườn bò), khi vừa lấy tiết.

Lúc chín, khối huyết kia sẽ chuyển sang màu ửng hồng, cắn vào nghe deo dẻo chứ không dai cứng như huyết heo. Đồng thời, miếng huyết toát lên mùi vị đặc trưng, tựa như chất ngọt riêng của món sò huyết ngon vừa hé miệng – nướng tái.

Tuy  nhiên, những cục huyết bềnh bồng, mà bạn thấy được trong thố ngào ngạt tinh dầu của: tiêu xanh, dưa hành, húng quế, húng chanh… trước mặt, chỉ là một lối …trình diễn của người phối chế. Quan trọng là, lượng nước huyết “nóng” bò mới kể, dung hòa trong thố nước dùng. Như những mạch nước ngầm mát lành, âm ỉ tuôn chảy, khiến mặt đất thường ngát hương hoa thơm cỏ lạ với rập rờn bướm ong; chỉ những thổ địa giàu kinh nghiệm hoặc dân địa chất nhà nghề mới phán đoán được.

Cụ thể, nó giúp gia tăng độ ngọt đậm đà cho nước dùng, dậy mùi thơm đặc trưng – bạo liệt -giống như mái tóc thề đằm thắm ngất ngát mùi hương hoa bưởi, hoa chanh; khiến bao người nghe phải ray rức – rạo rực!

Trở lại với thố nước dùng đang nhấp nhô sôi. Người ăn, có nhiệm vụ tối quan trọng: canh chừng xem miếng bắp bò nào vừa chín tới hoặc đủ chín để vớt ra. Nếu ngâm lâu hơn, miếng thịt bắp sẽ dai và teo lại – vừa trông không đẹp mắt vừa kém ngon.

- Advertisement -

Nghề ăn cũng lắm công phu là vậy!

Đến lúc này, bạn có thể chỉnh nhỏ lửa hoặc tắt bếp, để kịp thời tận hưởng những âm giai sần sật, ngọt bùi lẫn beo béo nơi lát bắp bò Úc nóng hổi.

Cũng có người thích ăn độn với: bún, tiêu xanh, húng quế… chan nước dùng xâm xấp, cắn ngay trái ớt hiểm xanh giòn cay kêu cái bụp, rồi vừa thổi vừa lua. Gần cạn chén, vần trán người ăn đã lấm tấm mồ hôi – hứng khởi dâng trào!

Bắp bò Úc chất lượng hơn bò ta

Hỏi tại sao phải chọn bắp bò Úc mà không lấy bắp bò ta. Ông Phát, chủ nhà Phương Nam cũng là người phối chế thành công món này, trên đường Điện Biên Phủ, gần vòng xoay Hàng Xanh cho biết thêm: hàng ngoại chất lượng đồng nhất và… kinh tế hơn.

Rõ ràng, trong thời buổi sân chơi lớn TPP và xu hướng toàn cầu hóa rộng mở, nhiều thượng đế Việt sẽ có dịp rung đùi thụ hưởng các sơn hào hải vị khắp năm châu. Càng tội cho những ô chuồng nhỏ lẻ trong nước!
Nhưng không vì vậy mà tôi phải chung thủy với bò ta. Còn bạn thì sao?

Ngậm mà nghe!

- Advertisement -

Tấn Tri
(thực hiện)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG