24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

- Advertisement -
- Advertisement -

Phở, bún ốc, xôi xéo,… là những món ăn sáng đậm chất Hà Thành mỗi khi đi xa sẽ khiến bạn nhung nhớ đến nao lòng.

Phở

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

Nhắc đến món ngon Hà thành nhất định không thể bỏ qua món phở. Đi đâu ở mọi ngóc ngách của phố phường Hà Nội bạn đều có thể bắt gặp một cửa hàng trưng biển hiệu bán phở bò hay phở gà. Mà đôi khi cũng không cần biển hiểu làm gì nhiều, chỉ cần thấy nồi nước dùng to lúc nào cũng bốc khói nghi ngút, kèm theo đó là quầy hàng với thịt bò chín có tái có, thịt gà vàng ươm thái mỏng hoặc thái chặt, rồi lại thêm hành hoa xanh mướt thái nhỏ… ấy đích thị là một hàng phở không lẫn vào đâu khác!

Phở gà thường được nhận xét thanh hơn phở bò, bạn có thể tìm đến phố Hàng Điếu, Hàng Hòm hay Yên Ninh, Quán Thánh. Phở bò đậm vị hơn và các địa chỉ nổi tiếng phố Lò Đúc hay Phùng Hưng chắc chắn cũng sẽ không làm bạn thất vọng.

Bún ốc

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

Bát bún ốc được phối màu đẹp vô cùng với màu đỏ của cà chua, của váng ớt chưng long bõng, màu trắng trong của sợi bún, lấp ló màu vàng đen của những con ốc được làm sạch tươi ngon giòn, lại thêm màu xanh tươi mát của các loại rau gia vị… Màu sắc cộng với mùi thơm của món quà sáng này đủ khiến người xa xứ nhìn thấy ảnh thôi cũng thổn thức vì thèm.

- Advertisement -

Bún ốc Hà Nội rất nhiều nhưng không phải hàng bún ốc nào cũng ngon, bạn có thể bỏ túi một vài địa chỉ sau: bún ốc ngõ Hàng Chai, bún ốc Đặng Dung, bún ốc ngõ chợ Đồng Xuân…

Bún riêu

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

Bún riêu là một món quà sáng từ ngày xưa chỉ có “năm hào, một đồng” một bát thôi, ngày nay đã thành món ăn ăn hoài không chán của rất nhiều người con Hà Nội hoặc khách phương xa đến thăm. Với nguyên liệu chính là cua đồng cùng với thứ mắm tôm, giấm bỗng gia truyền, bát bún riêu cổ truyền chỉ tuyền có bún – gạch cua – cà chua – rau thơm mà lại đủ khiến bạn phải xuýt xoa, phải ăn đến sợi bún giọt nước dùng cuối cùng.

Ngày nay bún riêu đã được “cách tân hóa” hơn khi gia giảm thêm vào đó nào giò tai, đậu rán, thịt bò trần… đủ cho một bữa sáng đủ chất mà no bụng. Dù cách này hay cách khác, cái vị bún riêu vẫn không thể lẫn đi được, đủ khiến những người con xa đất kinh kỳ nhớ và thèm mỗi khi đi xa.

Bún thang

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

- Advertisement -

Cũng là một món bún truyền thống khác của người Hà Nội nhưng trái ngược với bún ốc, bún riêu, bún thang lại mang cái nét thanh tao phải từ từ cảm nhận chứ không đậm vị cay, xuýt xoa vị chua như hai thứ bún trên.

Chỉ một lần thưởng thức món ăn này bạn sẽ cảm nhận được sự cầu kỳ tinh tế trong khâu chế biến để có được một bát bún ngon lành, bắt mắt đến vậy. Chính vì lẽ đó mà vào những ngày xa xưa, chỉ vào dịp Tết hay ngày giỗ chạp ta mới được thưởng thức món ăn này của các bà các mẹ.

Để thưởng thức bát bún thang ngon đúng điệu Hà thành cho bữa sáng, bạn có thể tìm đến phố Hàng Trống, Cầu Gỗ hoặc phố Hàng Lược….

Bánh cuốn

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

Bánh cuốn thuở ban đầu chỉ có bánh cuốn Thanh Trì với từng miếng bánh đã được tráng mỏng xếp gọn từng lớp từng lớp như bậc thang, ăn kèm với nước chấm được pha chế vừa miệng không mặn quá không gắt quá, chỉ thế thôi mà đã khiến bao người thích thú.

Dần dần bánh cuốn Hà Nội đã được cải tiến hơn với nhân thịt lợn thịt gà băm nhuyễn cùng với chút nấm hương mộc nhĩ, ăn nóng chấm cùng với nước chấm, miếng chả quế thơm lừng. Dù thay đổi thế nào đi chăng nữa, nhưng cái hồn của món ăn là miếng bánh được tráng mỏng, mềm mượt cuộn khéo léo, chấm cùng với thứ nước chấm được pha chế vừa vặn, thêm vài giọt tinh dầu cà cuống hiếm có vẫn được giữ vẹn nguyên truyền qua bao thế hệ các bà các cô đất kinh kỳ.

Bánh cuốn hiện nay bạn có thể tìm đến phố Hàng Bồ, Hàng Gà hay Nguyễn Bỉnh Khiêm…đều là những địa chỉ bánh ngon được mọi người tín nhiệm.

Cháo sườn

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

Một thìa cháo trắng ấm nóng là sự hòa quyện của gạo tẻ được xay nhuyễn, nấu cùng với nước xương, lẫn cẫn trong cháo là thịt từ sườn ninh nhừ tróc ra mềm vô cùng… ăn một thìa cháo mà cảm giác như chưa bỏ vào miệng đã trôi tuột xuống lòng, mềm mịn như nhung vậy. Để thưởng thức món cháo sườn mềm mịn này bạn có thể tìm đến phố Hàng Bồ, Lý Quốc Sư hoặc ngõ chợ Đồng Xuân, phố Tống Duy Tân nhé!

Xôi xéo

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

Xôi xéo là một bữa sáng nhanh gọn mà lại vô cùng đủ chất, chỉ cần một gói xôi nhỏ thôi cũng sẽ giúp bạn có đủ năng lượng cho một buổi sáng học tập hay làm việc.

Từ công đoạn chọn gạo sao cho thật ngon, phải là thứ gạo nếp cái hoa vàng dẻo thơm, nóng không bị nát mà để nguội cũng không bị khô, thứ gạo được tuyển chọn này sẽ được ngâm nước pha với nghệ tạo màu vàng rồi đồ lên, ăn cùng với đỗ xanh gĩa nhuyễn, hành phi, rưới nước mỡ hành để thêm phần bóng đẹp trơn mượt của nắm xôi.

Một số địa chỉ xôi xéo được người Hà Nội tín nhiệm bạn có thể thử như xôi xéo Hàng Bài, Hàng Hòm…

Bánh giò

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

Bánh giò cũng là một món ăn sáng nhanh gọn của người Hà Nội, dễ ăn và đủ ấm bụng cho ngay cả trẻ nhỏ đến người lớn ở mọi độ tuổi. Bánh giò ngon phải có độ mềm mịn của bột bánh được nhào nặn kỹ lưỡng, bao bọc bên trong là lớp nhân thơm đến nức mũi của thịt băm với mộc nhĩ thái nhỏ được gia giảm vừa vặn.

Chỉ đơn giản vậy thôi mà đủ sức cuốn hút ta trong những buổi sáng chưa có gì bỏ bụng hay bữa xế chiều muốn ăn thêm chút gì đó trước giờ cơm tối. Bánh giò cứ thế mà được bán từ sáng đến chiều, để cho bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức.

Bánh giò nổi tiếng ngon và giá cả phải chăng bạn có thể tìm đến chợ Nguyễn Công Trứ, Thụy Khuê hay phố Đông Các.

Bánh mì trứng ngải cứu

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

Ngon, rẻ và tốt cho sức khoẻ là những ưu điểm nổi bật của món ăn bình dân này. Chỉ với 10 nghìn đồng, bạn đã có một bữa sáng nhanh gọn và chắc dạ.

Ngải cứu nhặt lấy ngọn, rửa sạch đem thái nhỏ. Mỗi một chiếc bánh mì sẽ có một quả trứng đánh với một nắm ngải cứu rồi đem rán trên chảo mỡ. Sau khi trứng ngải cứu chín thì cho vào trong ruột bánh mì. Cuối cùng, đem ép cả chiếc bánh mì trên chảo một lần nữa cho vỏ bánh nóng và ngấm đều dầu.

Bánh mì trứng ngải cứu không chỉ ngon miệng mà còn có tác dụng thông huyết, giảm đau đầu và rất thích hợp cho mùa lạnh.

Cơm nắm muối vừng

Nao lòng trước những món ăn sáng 'trứ danh' của Hà Nội

Đơn giản, dễ làm, rẻ tiền, chắc bụng, để được lâu là những ưu điểm vượt trội của món cơm nắm muối vừng. Món ăn này ngày xưa được các gia đình nông dân làm từ buổi tối để dành cho bữa sáng hôm sau hoặc để ăn đường khi phải đi xa. Ngày nay, người Hà Nội thường mua cơm nắm muối vừng trên vỉa hè, do những người từ các miền quê ra bán.

Cách làm món ăn này khá đơn giản. Gạo làm cơm nắm được xát 3 lần để đảm bảo độ trắng. Cơm nấu hơi nát một chút cho dễ nắm. Khi nắm cơm, người làm sẽ bọc chúng trong một tấm vải trắng, vừa nắm vừa xoay cho miếng cơm tròn đều, chú ý phải dùng lực vừa đủ để miếng cơm nắm được chặt tay.

Mỗi suất cơm nắm kèm muối lạc có giá 5 nghìn đồng, hoặc là 7 nghìn đồng nếu có thêm ruốc. Cơm nắm là một lựa chọn tốt cho người có ít thời gian và rất tiện để mang đi.

Theo Nha Trang/Ngày nay

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG