24 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Độc đáo lòng heo nướng nghệ Bình Định

- Advertisement -
- Advertisement -

Món ăn độc đáo này không rõ có nguồn gốc từ đâu, nhưng làm thì thiệt công phu và ăn thì ngon không kể hết.

Thức ăn đường phố ở xứ biển Bình Định vô cùng phong phú. Nhiều nhất là các món ăn hải sản. Kế đến là những món ăn kiểu truyền thống như bánh bèo, bánh xèo… Và thú vị thì không thể không nhắc tới một món ăn vừa có tác dụng trị ho, vừa có thể nhẩn nha nhấp chút men nồng: lòng heo nướng nghệ.

Món lòng heo nướng nghệ không rõ có nguồn gốc từ đâu nhưng làm thì thiệt công phu và ăn thì ngon không kể hết. Món ăn chơi này những khi thật rảnh rỗi hoặc có người nhà ho sù sụ lâu khỏi, mẹ mới cất công ngồi làm.

Độc đáo lòng heo nướng nghệ Bình ĐịnhKhi người ăn cảm nhận được độ giòn sừng sực của lòng heo, mùi thơm nồng nàn của nghệ, của hẹ, vị béo của lòng, khi ấy người nấu đã thành công.

Lòng già heo mua về làm sạch qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là lộn trái lớp ruột ra, cạo sạch lớp váng dơ và mỡ đọng trên thành ruột. Sau đó, lấy muối hột chà xát bóp trộn mớ ruột nhiều lần để khử mùi. Rửa sạch lại bằng nước rồi để ráo.

Sau công đoạn làm ruột vất vả, những đoạn ruột già tinh tươm có màu trắng sáng lại được cắt nhỏ từng khúc cỡ 3 cm rồi ướp với nghệ, gia vị cho thấm tháp. Nghệ dùng trong món lòng heo này phải là nghệ tươi loại nghệ sẻ có hương thơm đậm đặc nhất. Mùi thơm của nghệ tươi sẽ khoả lấp mùi tanh của lòng heo và làm món ăn có mùi thơm hấp dẫn.

Lòng heo ướp chừng một tiếng thì có thể bắt đầu chế biến thành 2 món phổ biến nhất là lòng nướng nghệ và lòng xào hẹ. Quy trình nướng, xào cũng phải theo đúng công thức: lửa thật nóng lúc đầu để lòng săn lại tạo độ giòn, sau đó hạ lửa, nếu xào thì đậy vung cho lòng chín đều.

Với món lòng heo nướng nghệ, vỉ nướng phải được trở đều và nhanh tay để lòng chín mà không bị cháy xém nhiều. Còn món xào thì chờ lòng đã chín, người nấu nhanh tay thả mớ hẹ sẻ cắt khúc vào xào nhanh qua một dạo là được.

- Advertisement -

Lòng nướng có mùi thơm sực nức. Còn món lòng xào thì mùi thơm của lòng chín, của hẹ, của nghệ hoà điệu vào nhau một cách ngọt ngào, thấm thía. Lúc ăn có kèm chén nước mắm ớt bột thiệt cay, nhấm nháp với miếng dưa cải muối cay.

Khi người ăn cảm nhận được độ giòn sừng sực của lòng heo, mùi thơm nồng nàn của nghệ, của hẹ, vị béo của lòng, khi ấy người nấu đã thành công. Mẹ tôi đã nhiều lần thành công như thế khi mất cả buổi hì hục cạo rửa nấu nướng. Đáp lại là sự thích thú, hân hoan của cha con tôi khi được thưởng thức món ngon dân dã, vừa vui miệng lại trị cảm ho hiệu quả cực kỳ!

Tâm Ngọc
(thực hiện)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG