24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cách sắm lễ, bày mâm và văn cúng ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp)

- Advertisement -
- Advertisement -

Cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm thì người Việt thường làm lễ cúng ông Táo để tiễn ông Táo về Trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình họ trong một năm qua với Ngọc Hoàng. Đây là một trong những tục lâu đời nhưng đôi khi có không ít gia đình băn khoăn không biết cách nào cúng ông Táo đúng cách nhất?

1. Lý giải tục cúng ông Táo

Ngưỡng mộ lòng chung thủy của ông Táo người Việt thờ cúng ông Táo với ý nghĩa hy vọng ông Táo sẽ giúp họ giữ được lửa trong cuộc sống gia đình mình lúc nào cũng được yên âm và hạnh phúc. Bởi người Việt quan niệm rằng ông Táo quanh năm trong bếp nên có thể biết hết những chuyện tốt xấu trong căn nhà của họ và có thể phù hộ cho gia đình bước sang một năm mới có được nhiều may mắn, an lành.

Ông Táo còn được gọi là Thổ công là một vị thần cai quản mọi hoạt được của gia chủ. Vị thần này có thể quyết định sự may – rủi, phúc – họa, ngăn chặn quỷ giữ để giữ bình yên cho căn nhà của mỗi gia đình. Chính vì thế cứ vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm người Việt cúng ông Táo và thả cá chép giúp ông Táo có phương tiện để về trời. Hình ảnh cá chép là biểu tượng cho tinh thần vượt khó, tính kiên trì và bền bỉ để đạt được mọi thành công của gia chủ.

2. Cách chuẩn bị mâm cúng ông Táo như thế nào?

Việc cúng ông Táo diễn ra tại gia và không quá cầu kỳ. Khi cúng ông Táo cần chuẩn bị những lễ vật gì? Đơn giản bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các thứ sau:

    • 1 mâm cỗ mặn, bánh kẹo, rượu, trầu, cau
    • 1 lọ hoa quả tươi, 1 đĩa ngũ quả tươi, hương
    • 3 bộ quần áo, mũ, hia hài của Táo quân và tiền vàng. Lưu ý, trong 3 bộ quần áo thì có 2 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà. Chiếc mũ dành cho ông Táo thì có 2 cánh chuồn, còn mũ dành cho Táo bà không có cánh chuồn. Những chiếc mũ này được gắn trang sức, gương hình tròn, kim tuyến màu sắc vô cùng rực rỡ
    • 3 con cá chép sống
    • Sau đó bày biện trang trọng lên bàn rồi thắp hương, đọc văn khấn ông Táo và vái. Sau khi khấn xong bạn đợi cho hương tàn rồi thắp thêm một tuần hương nữa. Hoàn thành cúng ông Táo bạn lễ tạ và hóa vàng mã và bài vị. Sau đó lập bàn bài vị mới cho ông Táo. Cá chép có thể thả ở ao, hồ, sông hoặc suối. Tuy nhiên ở một số tỉnh miền Trung họ không thả cá mà cúng một con ngựa bằng giấy có đầy đủ yên cương. Còn người miền Nam họ chỉ cúng mũ, áo, đôi hia bằng giấy.

      Cách sắm lễ, bày mâm và văn cúng ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp)
      Lễ 23 tháng Chạp cúng ông Công ông Táo là một ngày lễ cổ truyền rất được coi trọng của người Việt Nam, vì thế mâm lễ thường được gia chủ chuẩn bị rất trang trọng.

3. Văn khấn cúng ông Công, ông Táo 23 tháng Chạp

Các bạn có thể tham khảo 3 bài văn cúng dưới đây để lựa chọn bài phù hợp với gia đình mình:

- Advertisement -

Bài 1. Bài văn cúng ông Công ông Táo bằng tiếng Việt:

Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Tín chủ (chúng) con là: ……………
Ngụ tại:…………
Hôm nay, ngày 23 tháng chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.
Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.
Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.
Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
(Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin)


Bài 2. Bài khấn nôm ngày 23 tháng Chạp:

Hôm nay là ngày… tháng… năm.
Tên tôi (hoặc con là)…, cùng toàn gia ở…
Kính lạy đức “Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân:
(Có thể khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần)
Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho:
Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà. Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng.
Cẩn cốc (vái 4 vái)


Bài 3. Văn khấn lễ ông Táo chầu trời

NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT (3 lần) !
Kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân !
Tín chủ con là  :………….
Ngụ tại :…………………..
Nhằm ngày 23 tháng Chạp , tín chủ chúng con thành tâm , sửa biện hương hoa phẩm vật , xiêm hài áo mũ , nghi lễ cung trần , dâng lên trước án , dâng hiến Tôn Thần , đốt nén Tâm Hương dốc lòng bái thỉnh.
Chúng con kính mời :
Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.
Phỏng theo lệ cũ , Ngài là vị chủ , Ngũ Tự Gia Thần , soi xét lòng trần , Táo Quân chứng giám.
Trong năm sai phạm , các tội lỗi lầm , cúi xin Tôn Thần , gia ân châm chước. Ban lộc , ban phước , phù hộ toàn gia , trai gái trẻ già , an ninh khang thái.
Dãi tấm lòng thành , cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo.
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT (3 lần) !
( Sưu tầm)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG