24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Chọn và nấu nấm thế nào cho ngon?

- Advertisement -
- Advertisement -

Mỗi loại nấm lại phù hợp với một món ăn khác nhau, vì vậy nếu biết cách chế biến thì món ăn của bạn sẽ ngon tuyệt.

Ngày rằm nên mình thấy hôm nay hàng nấm tươi các loại đều rất đông khách. Thực ra nấm là loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng, có tác dụng chữa được một số bệnh, lại hợp với cả người ăn chay, ăn mặn, người ốm, người già, trẻ em…, tuy nhiên cách chọn nấm, cách chế biến nấm, cách kết hợp và nấu nấm thế nào cho ngon nhất thì có lẽ không phải ai cũng biết.

Nấm bán ngoài chợ có rất nhiều loại, tuy nhiên cho dù là loại nào thì các mẹ cũng nên chọn những cây nấm có độ mịn cao, thân hình mập mạp, tròn trịa, nhìn còn tươi nguyên chứ không bị khô cứng. Đặc biệt, các mẹ nên bỏ qua nếu thấy gói hoặc cụm nấm đó có cây mang dấu hiệu bị thâm, bị khô, mốc hay dập nát.

Mẹ nào cẩn thận hơn có thể đưa nấm lên mũi ngửi thử, nếu thấy có mùi hơi hăng hắc tự nhiên, kiểu mùi của gỗ khô, gỗ mục tức là nấm ấy vừa được hái, vẫn còn tươi nguyên. Cẩn thận hơn nữa, các mẹ có thể bấm thử một vài ngọn nấm, nếu thấy có nước màu trắng đục chảy ra từ thân nấm thì không nên mua, bởi loại nấm đó có nguy cơ nhiễm độc. Tuy nhiên, các mẹ nên yên tâm, bởi hầu hết tất cả các loại nấm được bày bán ngoài chợ đều là nấm được trồng công nghiệp nên gần như chắc chắn là chúng không phải nấm độc.

Khi sơ chế nấm, các mẹ chỉ cần tách hoặc xé nấm thành miếng vừa phải, không nên xé quá nhỏ, rồi rửa nhẹ nhàng trong nước lạnh. Sau khi rửa các mẹ nên vớt ra ngay, không nên ngâm trong nước quá lâu vì như thế nấm sẽ bị ngấm ngước, bị nát, mềm nhũn mà không ngon. Tiếp theo, các mẹ nên bỏ nấm vào nước sôi trần qua khoảng 1 – 2 phút, mục đích là để bớt mùi gỗ và để loại bỏ hết những chất độc. Tuy nhiên, nếu sợ trần nấm sẽ bị nát thì các mẹ có thể dùng cách ngâm nấm tươi trong nước muối pha loãng khoảng 15 – 20 phút.

Chọn và nấu nấm thế nào cho ngon?

Nấm tươi rất dễ kết hợp với các món ăn (Ảnh minh họa)

Trong quá trình chế biến, các mẹ nên nấu bằng lửa to nhất để nấm nhanh chín mà không bị dai quá, không bị mất nước. Vì nấm rất nhanh chín nên các mẹ chỉ cần nấu một lát thôi để nấm vẫn giữ nguyên được vị thơm ngọt. Để ăn sống thì người ta hay dùng nấm trắng, để nấu các món canh hay sử dụng nấm kim châm, nấm rơm, nấm mỡ, nấm hương…, các món nấm luộc thường dùng nấm rơm hoặc nấm mỡ, các món rán, tẩm bột rán hay dùng nấm sò tím hoặc trắng, còn nếu nấu món xào thì các bất cứ loại nấm gì cũng ngon.

- Advertisement -

Rau gia vị dùng cho các món nấm cũng rất dễ chọn bởi nấm hợp với nhiều loại rau thơm. Nếu nấu chung với thịt gà thì cho hành hoa, mùi tàu, nấu chung với thịt lợn thì có thể cho thì là, hành hoa, mùi tàu, mùi ta…, mẹ nào thích ăn chua thì cho thêm me hoặc sấu.

Nấm hôm nay có vẻ không tăng giá. Mình hỏi giá được một số loại nấm như sau: Nấm kim châm trắng giá 9.000 đ/lạng, nấm sò: 5.000 đ/lạng, nấm đùi gà: 9.000 đ/lạng, nấm hải sản: 11.000 đ/lạng, nấm mỡ: 8.000 đ/lạng, nấm bào ngư: 6.000 đ/lạng, nấm rơm có giá 9.000 đ/lạng, nấm đông cô tươi là 13.000 đ/lạng…

Tuy hôm nay là ngày rằm tháng Chạp, tuy nhiên mình thấy tình hình tiêu thụ các loại hàng vàng hương, hàng mã, đồ thờ cúng… có vẻ như không bằng ngày rằm, mùng một của những tháng trước. Có lẽ do cuối năm ai cũng bận rộn nên thường có tâm lý để dành đến ngày ông Táo hoặc tất niên. Như thường lệ, các mặt hàng bán chạy ngày rằm vẫn là hoa tươi, xôi chè, thực phẩm chay, hoa quả…

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG