30 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Dân dã canh hến lông rau muống

- Advertisement -
- Advertisement -

Với người dân sống dọc nơi con sông Thu Bồn thì có lẽ không ai xa lạ gì con hến lông.

Hến lông nhìn bề ngoài không bắt mắt, vỏ cứng, đen và dày nhưng lại là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là vị thuốc quý của người dân quê, có thể chữa các bệnh phong khớp, nhức xương, nên các món từ hến lông không thể thiếu trong mâm cơm của nhiều gia đình xứ Quảng.

Dân dã canh hến lông rau muốngRau muống trắng xứ Quảng mà trúng loại thả ở ao hồ, đem nấu canh cùng hến lông thì không gì bằng – Ảnh: Thanh Ly

Hến lông có thể chế biến thành nhiều món lạ miệng như hấp cách thủy với sả, ớt; hoặc đem nấu cháo. Ngon nhất với tôi là hến lông nấu canh rau muống. Chọn hến lông phải chú ý một bên vỏ nhẵn, hơi phồng lên, đó chính là những con hến nhiều ruột, chắc thịt.

Ngâm hến với nước vo gạo chừng vài tiếng đồng hồ, để hến há miệng, nhả hết cát, bùn. Tiếp tục dội sạch bằng nước lã khoảng 3 – 4 lần. Dùng bàn chải cọ lớp vỏ bên ngoài, rửa lại bằng nước sạch để tránh mùi tanh của bùn đất.

Khi luộc hến, chờ nước sôi bùng lên mới thả hến vào. Khi gặp nước nóng đột ngột, hến nhanh chóng tách vỏ. Lúc này ta chỉ cần dùng đũa khuấy đều, ruột hến sẽ bóc hết ra. Sau khi tách riêng phần ruột hến, nước hến có màu trắng đục dùng nấu canh. Rau muống trắng xứ Quảng mà trúng loại thả ở ao hồ, đem nấu canh cùng hến lông thì không gì bằng.

Sau khi đã lược bỏ cặn, cho nước hến vào nồi đun sôi, thêm rau muống vào nêm nếm vừa miệng rồi trút ruột hến vào. Chỉ vậy thôi, ta đã có một tô canh nóng hổi…

Thanh Ly

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG